ยืดดาวน์บ้าน แก้เกม ธปท. !!

17 ต.ค. 2561 | 10:17 น.
171061-1705

"แบงก์-ดีเวลอปเปอร์" ผวาแบงก์ชาติไม่ผ่อนกฎ เตรียมแผน 2 รับมือ 'เกียรตินาคิน' เล็งยืดระยะเวลาชำระสินเชื่อโปรเจ็กต์ไฟแนนซ์ ด้านเอกชนซอยงวดผ่อนดาวน์กับโครงการ-ศุภาลัยห่วงกระทบแนวราบกู้ร่วมสัญญา 2 เข้าข่ายเก็งกำไร

นายสำมิตร สกุลวิระ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ประธานสายสินเชื่อธุรกิจ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ธนาคารอยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบจากหลักเกณฑ์การกำกับดูแลสินเชื่อที่อยู่อาศัยต่อผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อเสนอคณะกรรมการธนาคาร (บอร์ด) เพื่อปรับแผนกลยุทธ์การปล่อยสินเชื่อ โดยมีแผนรับมือ คือ ยืดอายุการชำระหนี้ให้สอดคล้องกับยอดการโอนที่อยู่อาศัยของลูกค้ารายย่อย เนื่องจากแนวทางของ ธปท. จะส่งผลให้ยอดการโอนชะลอลง

ดังนั้น ธนาคารจะปรับแผนการชำระหนี้ให้สอดคล้องกับยอดการโอนและเงื่อนไขต่อไป คือ จะปรับตามเซ็กเมนต์ระดับราคาบ้าน โดยพิจารณาตามรายโครงการ

 

[caption id="attachment_334244" align="aligncenter" width="503"] สำมิตร สกุลวิระ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ประธานสายสินเชื่อธุรกิจ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) สำมิตร สกุลวิระ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ประธานสายสินเชื่อธุรกิจ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน)[/caption]

อย่างไรก็ดี ในระยะกลางและระยะยาว ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์และธนาคารพาณิชย์จะต้องปรับตัว เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ ซึ่งธนาคารจะต้องดูความสามารถในการโอนมากกว่ายอดขาย แต่ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะกระทบยอดเท่าไร แต่น่าจะมีผลหลังแนวทางมีการบังคับใช้

"เราทำแผนเสนอบอร์ดเรื่องการปรับเงื่อนไขให้สอดคล้องกับการโอน และดูแลเรื่องการบริหารจัดการธุรกิจและต้นทุนของลูกค้า แต่ในระยะกลางและยาว ลูกค้า ผู้ประกอบการจะต้องปรับตัว เพราะมาตรการน่าจะมีผลต่อการโอนของลูกค้า"


GP-3409_181017_0010

นางสาวจามรี เกษตระกูล รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสาย Retail Lending Products Management ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าในพอร์ตสินเชื่อที่อยู่อาศัยว่าเป็นลูกค้ากลุ่มไหน เช่น วงเงินวางดาวน์, ราคาเกิน 10 ล้านบาทขึ้นไป หรือ สัญญาที่ 2 ขึ้นไป เพื่อประเมินผลกระทบและรายงานต่อคณะกรรมการของธนาคารต่อไป พร้อมวางแนวทางบริหารจัดการพอร์ตสินเชื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของ ธปท. โดยตอนนี้ไม่สามารถคาดการณ์ว่า กฎกติกาของ ธปท. จะบังคับใช้ตามกำหนดเดิม หรือ ขยับเวลาออกไป เพื่อให้เวลาในการปรับตัวไม่พอ ซึ่งทั้งภาคธุรกิจกลัวผลกระทบจากกฎที่จะประกาศเดือน พ.ย. ไม่ว่าจะเลื่อนการใช้บังคับ หรือ แก้ไขตัวเลข/ครอบคลุมลูกค้ากลุ่มไหนบ้าง

"ธปท. ได้รับข้อมูลเพิ่มเติมจากแต่ละสถาบันจากเปิดเฮียริ่งค่อนข้างรอบด้าน ซึ่งน่าจะมีโอกาสนำข้อเสนอมาแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องเก็งกำไร บ้านราคาเกิน 10 ล้านบาท หรือ กรณีกู้สัญญา 3 สัญญา 4 เป็นต้นไป เพราะ ธปท. ห่วงเรื่องวินัยทางการเงิน จึงต้องออกกฎเชิงป้องกัน เพื่อจะช่วยลดความเสี่ยงในระยะยาว ส่วนเราเองคงต้องตบเท้ารับนโยบาย ถ้า ธปท. ไม่ปรับอะไร"

 

[caption id="attachment_334248" align="aligncenter" width="503"] ©Monam ©Monam[/caption]

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวยังมองผลบวกที่จะชัดไตรมาส 4 ปีนี้ สินเชื่อที่อยู่อาศัยน่าจะยิ่งเติบโตจากข่าวกติกาใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า ซึ่งในส่วนของไทยพาณิชย์ยังคงส่วนแบงก์ตลาดอันดับ 1 หากรวมธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ก็อยู่อันดับ 2 แนวโน้มการขยายตัวของสินเชื่อทั้งปียังทำได้ตามเป้า โดยมีสินเชื่อใหม่สุทธิ มูลค่า 9.2 หมื่นล้านบาท พอร์ตสินเชื่อคงค้างกว่า 6 แสนล้านบาท

แหล่งข่าวจากสถาบันการเงินหนึ่ง ระบุว่า ที่ประชุมเฮียริ่งเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2561 ที่ผ่านมา ที่ประชุมได้มีข้อสังเกตเรื่องโครงสร้างอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารจัดแพ็กเกจสินเชื่อที่อยู่อาศัย โดยบางแห่งเสนอดอกเบี้ยคงที่ปีแรกที่อัตรา 0% ถัดไปปีที่ 2 คิดดอกเบี้ยลอยตัว ซึ่งจุดนี้สะท้อนถึงสถานะของลูกค้าอาจจะไม่มีความมั่นคงในอนาคต ประกอบกับ ปัจจุบันลูกค้า ผู้กู้ มีอาชีพอิสระจำนวนมาก นอกจากกรณีธนาคารร่วมพันธมิตรโครงการเพื่ออำนวยสินเชื่อ ซึ่งมีการลดแลกแจกแถม และลดอัตราดอกเบี้ยในอัตราต่ำบางช่วง


MP30-3336-1b

ขณะที่ นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หากแบงก์ชาติไม่ผ่อนปรนมาตรการ เชื่อว่าจะกระทบผู้บริโภคที่เจตนาซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัยเอง โดยเฉพาะสิ่งที่กังวลมากที่สุด คือ บ้านแนวราบปัจจุบันไม่มีการซื้อเก็งกำไร กลับถูกกระทบไปด้วย ตัวอย่าง นาย ก. มีบ้านอยู่แล้ว ต้องการกู้ร่วมกับบิดาหรือญาติพี่น้อง เท่ากับ นาย ก. อยู่ในข่ายทำสัญญาที่ 2 เก็งกำไรต้องวางดาวน์ 20% ตามกฎแบงก์ชาติทันที อีกประเด็น บ้านแนวราบส่วนใหญ่เป็นบ้านสร้างเสร็จพร้อมโอน ระยะเวลาสร้างเร็ว ดังนั้น หากให้ยืดระยะเวลาผ่อนชำระเงินดาวน์คงเป็นไปได้ยาก ต่างจากคอนโดมิเนียมต้องใช้เวลาก่อสร้าง 2 ปี ระหว่างนี้สามารถผ่อนดาวน์กับโครงการได้


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,409 วันที่ 14 - 17 ต.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'รัฐบาล-และคสช' เร่งแก้ปัญหาเศรษฐกิจก่อนสายเกินไป
เตรียมพร้อมรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของที่อยู่อาศัยในประเทศไทย


เพิ่มเพื่อน
ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว