ส่งออกเจอดีแน่! ปี 62 บาทแข็งยาว

17 ต.ค. 2561 | 09:04 น.
171061-1550

เอกชนฟันธงส่งออกปี 62 โตถดถอย! ขยายตัวได้ 5-7% หรือ ถึงขั้นติดลบ สงครามการค้าปัจจัยเสี่ยงทุบเศรษฐกิจ 2 ตลาดใหญ่สหรัฐฯ-จีน ขยายตัวลดลง จับตา 'ทรัมป์' ลุยก๊อก 2 เร่งสงครามค่าเงินกดดอลลาร์อ่อน เพิ่มส่งออกสินค้ามะกัน หอการค้าจี้! หาตลาดใหม่ชดเชย

การส่งออกไทยปี 2561 กำลังสู่โค้งสุดท้าย ซึ่งทุกสำนักพยากรณ์ต่างฟันธงว่า ปีนี้การส่งออกของไทยจะขยายตัวได้ตามเป้าหมายที่ 9% จาก 8 เดือนแรกปีนี้ ยังขยายตัวสูงที่ 10% และยังมีแรงส่งที่ดีถึงเดือนที่เหลือของปีนี้ ที่คาดจะวิ่งเข้าป้ายได้อย่างไม่ยากเย็นนัก ขณะที่ สงครามการค้าสหรัฐอเมริกา-จีน ที่ทุกฝ่ายกังวลจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกของไทยนั้น คาดผลกระทบที่เป็นรูปธรรมชัดเจนจะเกิดขึ้นในปีหน้า


ส่งออกปี 62 โตถดถอย
นายอัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการ ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในปี 2562 คาดการณ์เบื้องต้นการส่งออกของไทยจะขยายตัวได้ราว 7% จากปีนี้ คาดจะขยายตัว 8-9% การส่งออกไทยที่จะขยายตัวลดลงมีปัจจัยสำคัญผลพวงสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ที่ล่าสุด กองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ ไอเอ็มเอฟ ได้ออกมาคาดการณ์จะทำให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง โดยปี 2562 จะขยายตัวได้ที่ 3.7% และจะส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของ 2 ตลาดใหญ่ คือ สหรัฐฯ ในปีหน้า จะขยายตัวลดลงเหลือ 2.5% และจีนลดลงเหลือ 6.2% และจะกระทบทำให้การค้าโลกหดตัวลง

 

[caption id="attachment_334180" align="aligncenter" width="503"] อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการ ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย อัทธ์ พิศาลวานิช ผู้อำนวยการ ศูนย์ศึกษาการค้าระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย[/caption]

ขณะเดียวกัน กรณีที่สหรัฐฯ ได้ปรับขึ้นภาษีสินค้าจีน 5,745 รายการ จาก 10% ไปแล้ว และจะปรับเพิ่มขึ้นเป็น 25% ในวันที่ 1 ม.ค. 2562 และสหรัฐฯ ยังขู่จะขึ้นภาษีสินค้าจีน (รอบที่ 4) อีกมูลค่ากว่า 2.67 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หากเกิดขึ้นจริงในปีหน้าจะยิ่งกระทบทำให้เศรษฐกิจและการค้าโลกชะลอตัวลงอีก

"ปัจจัยเสี่ยงส่งออกไทยปีหน้ายังมีเรื่องสงครามค่าเงิน โดยเวลานี้ โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้กดดันเฟด (ธนาคารกลางสหรัฐฯ) ไม่ให้ขึ้นดอกเบี้ย เพื่อทำให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อน เพื่อช่วยกระตุ้นการส่งออกของสหรัฐฯ ให้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ค่าเงินบาทของไทยและค่าเงินในภูมิภาคแข็งค่าขึ้น เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ และจะกระทบต่อการส่งออกของไทยไปตลาดโลก เรื่องที่ภาครัฐและเอกชนของไทยจะต้องทำ คือ ช่วยกันวิเคราะห์และวางแผนว่า จะใช้วิกฤติสงครามการค้าเป็นโอกาสในการส่งออกไปสหรัฐฯ และจีนเพิ่มขึ้นได้อย่างไร ในส่วนของศูนย์อยู่ระหว่างประเมินสินค้าที่สหรัฐฯ ขึ้นภาษีสินค้าจีนครั้งล่าสุดกว่า 5,700 รายการ ว่าตัวไหนเราจะได้หรือเสียอย่างไร"


มองต่างอาจถึงขั้นติดลบ
นายบัณฑูร วงศ์สีลโชติ รองประธานคณะกรรมการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การส่งออกของไทยปี 2562 จะขยายตัวลดลง หรือ อาจถึงขั้นติดลบได้ เพราะปีหน้าการนำเข้าสินค้าจากจีนของสหรัฐฯ จะลดลงอย่างมากจากกำแพงภาษีสินค้าหลายพันรายการจะปรับเพิ่มขึ้น การลดการนำเข้าสินค้าจีนจะกระทบการส่งออกสินค้าวัตถุดิบจากไทยไปจีน ที่เคยนำเข้าไปผลิตเป็นสินค้าสำเร็จรูปเพื่อส่งออกไปสหรัฐฯ ที่ลดลงด้วย ขณะที่ สหรัฐฯ ในปีหน้ามีแนวโน้มการใช้มาตรการปกป้องผู้ผลิตภายในเพิ่มขึ้น คาดหลังเลือกตั้งกลางเทอมเดือน พ.ย. นี้ ทรัมป์จะประกาศขึ้นภาษีนำเข้าสินค้ารถยนต์จากทั่วโลกเป็น 25% เพื่อให้สอดรับกับความตกลงใหม่ใน USMCA (นาฟต้าเดิม) ที่ล่าสุด สมาชิก คือ สหรัฐฯ เม็กซิโก และแคนาดา ได้บรรลุความตกลงใหม่ โดยในสินค้ารถยนต์ที่จะได้รับการลดภาษีนำเข้า 0% ระหว่างกันต้องใช้ชิ้นส่วนประกอบในกลุ่มเพิ่มเป็น 75% จากเดิม 62.5% ซึ่งจะกระทบกับการส่งออกรถยนต์และชิ้นส่วนของไทยไปตลาดนี้ได้

 

[caption id="attachment_334181" align="aligncenter" width="503"] ชัยชาญ เจริญสุข เลขาธิการ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) ชัยชาญ เจริญสุข เลขาธิการ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)[/caption]

จี้หาตลาดใหม่ชดเชย
นายชัยชาญ เจริญสุข เลขาธิการ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) การส่งออกไทยปี 2562 คาดจะขยายตัวได้ 5-7% ปัจจัยลบจากสงครามการค้าทำให้เศรษฐกิจการค้าโลกชะลอตัว รวมถึงผลจากฐานตัวเลขส่งออกในปี 2561 ที่สูง ส่วนปัจจัยบวกยังมี เช่น ตลาดอาเซียน การส่งออกของไทยน่าจะยังขยายตัวเป็นบวก เฉพาะอย่างยิ่งกลุ่ม CLMV จะหันมาค้ากันเองภายในกลุ่มมากขึ้น และสินค้าที่เกี่ยวเนื่อง จากน้ำมันราคาจะปรับตัวสูงขึ้นตามทิศทางราคาน้ำมันในตลาดโลก


P1-LINE3409

"ทาง สรท. อยู่ระหว่างเตรียมข้อมูลจากสมาชิกในทุกอุตสาหกรรมว่า สถานการณ์ ณ ปัจจุบัน เป็นอย่างไร และทิศทางแนวโน้มการส่งออกปีหน้าจะเป็นอย่างไร ซึ่งจะแถลงให้รับทราบต้นเดือน พ.ย."

ด้าน นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า ผลจากสงครามการค้าสหรัฐฯ-จีน ที่อาจทำให้การส่งออกของไทยลดลง ผู้ประกอบการควรเร่งปรับทิศทางการส่งออกไปยังตลาดใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพและเศรษฐกิจยังขยายตัวได้ดีเพิ่มขึ้น เช่น CLMV อินเดีย บังกลาเทศ ตะวันออกกลาง รวมถึงยุโรปตะวันออก ขณะเดียวกัน ต้องปรับรูปแบบการค้าสู่ระบบอี-คอมเมิร์ซมากขึ้น และต้องติดตามสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด ว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาอีก เพราะเวลานี้สถานการณ์เปลี่ยนแปลงเร็วมาก


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,409 วันที่ 14 - 17 ต.ค. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
พณ. เร่งช่วยเกษตรกรสวนปาล์ม ตั้งเป้าส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ ระบาย 3 แสนตันภายใน 3 เดือน
"สนธิรัตน์" เร่งเครื่องสู้ศึกการค้ามั่นใจส่งออกโต 8%


เพิ่มเพื่อน
595959859