ผบ.กองกำลังสหรัฐฯ พบนายกฯ ยินดีไทยนั่งประธานอาเซียนปีหน้า

17 ต.ค. 2561 | 08:31 น.
ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี กระชับความสัมพันธ์ 185 ปี ยินดีไทยเป็นประธานอาเซียนปีหน้า

วันที่ 17 ต.ค. 2561 เวลา 13.30 น. พลเรือเอกฟิลลิป เอส เดวิดสัน (Adm. Philip S. Davidson) ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก เข้าเยี่ยมคารวะพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล


20181017020339

นายกรัฐมนตรียินดีที่ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นอินโด–แปซิฟิก เดินทางมาเยือนไทย ในฐานะแขกของกองทัพไทย หวังว่าการหารือกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารสูงสุดในประเด็นต่าง ๆ จะประสบความสำเร็จและได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม พร้อมกล่าวขอบคุณที่กองทัพสหรัฐฯ ได้ส่งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือทีมนักฟุตบอลเยาวชนหมูป่าอะคาเดมี ที่ จ.เชียงราย ด้าน บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นอินโด–แปซิฟิก กล่าวว่า ไทยและสหรัฐฯ เป็นพันธมิตรที่ยาวนาน ทั้ง 2 ฝ่าย ต่างมีส่วนสำคัญในการรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงในเอเชีย และเชื่อมั่นว่า ความร่วมมือระหว่างกองทัพไทย–สหรัฐฯ จะช่วยยกระดับความสัมพันธ์และความร่วมมือของ 2 ประเทศ ให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น

ทั้ง 2 ฝ่าย ยินดีที่ปีนี้ครบรอบ 185 ปี ความสัมพันธ์ไทย–สหรัฐฯ โดยทั้ง 2 ประเทศ มีความร่วมมือใกล้ชิดมากขึ้นในทุกมิติ นายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นอินโด–แปซิฟิก เห็นพ้องที่จะรักษาและส่งเสริมความเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งและยั่งยืนสืบไป นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไทยพร้อมสนับสนุนบทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในอินโดแปซิฟิก เพื่อความมั่นคงร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศ


20181017020335

สำหรับความร่วมมือด้านความมั่นคง ทั้ง 2 ฝ่าย เห็นพ้องที่จะรักษาความสัมพันธ์ การแลกเปลี่ยนการเยือน และกลไกความร่วมมือต่าง ๆ อาทิ การศึกษา การฝึก การแลกเปลี่ยนข่าวกรอง ให้ใกล้ชิดเช่นนี้ต่อไป เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้ง 2 ฝ่าย โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีชื่นชมสหรัฐฯ ที่รักษาความต่อเนื่องของการพัฒนาบุคลากรและการฝึกร่วม โดยเฉพาะโครงการฝึกร่วม Cobra Gold ซึ่งเป็นการฝึกร่วมพหุภาคีที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ในภูมิภาคเอเชีย มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมความมั่นคงในภูมิภาค การเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ รวมทั้งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถและความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพของทั้ง 2 ประเทศ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นอินโด–แปซิฟิก ยินดีที่ไทยจะได้ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปีหน้า และเป็นประธานร่วมกับสหรัฐฯ Esperts’ Working Group on Maritime Security ระหว่างปี 2563–2565 ภายใต้กรอบ ASEAN Defense Minister’s Meeting Plus (ADMM Plus) หวังว่า ทั้ง 2 ประเทศ จะได้ขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเลกับประเทศในภูมิภาคแปซิฟิกอื่น ๆ มากยิ่งขึ้น


090861-1927-9-335x503-3

ทั้ง 2 ฝ่าย หารือถึงความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ และความมั่นคงทางไซเบอร์ โดยต่างเห็นพ้องว่า กลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติและลัทธิสุดโต่งเป็นภัยคุกคามที่สำคัญของโลก ความร่วมมือระหว่างมิตรประเทศเป็นสิ่งสำคัญ จึงควรเพิ่มพูนความร่วมมือด้านข่าวกรองและการต่อต้านการก่อการร้าย นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ที่ผ่านมาหน่วยข่าวกรองของทั้ง 2 ฝ่าย มีความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง จึงหวังว่า สหรัฐฯ จะสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถและศักยภาพของหน่วยงานไทย โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้สามารถรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ ซึ่งผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นอินโด–แปซิฟิก ยินดีอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนไทยในด้านดังกล่าว

ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรีได้ฝากความระลึกถึง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และภริยา ที่ได้ต้อนรับอย่างอบอุ่นในระหว่างการเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเมื่อปีที่ผ่านมา

e-book-1-503x62