พังงาชูเสน่ห์"บ้านโคกไคร"กับธรรมชาติ"สปาโคลนร้อน"บำบัดโรคเหน็บชา

17 ต.ค. 2561 | 08:31 น.
พังงาชูเสน่ห์ "บ้านโคกไคร" ชุมชนท่องเที่ยวต้นแบบ "OTOP นวัตวิถี" ที่มาเยือนแล้วต้องหลงไหลกับปรากฎการณ์ธรรมชาติ "สปาโคลนร้อน" ช่วยบำบัดโรคเหน็บชา ตื่นตากับ "สันหลังมังกร" หาดทรายทอดยาวอยู่กลางทะเล และตื่นใจไปกับ "กองทัพปูมดแดง" นับหมื่นตัวพาเหรดบนหาดทราย

pa

นางสาวสุกานดา แสงวงษ์ พัฒนาการจังหวัดพังงา กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงโครงการชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี ของจังหวัดพังงาว่า "บ้านโคกไคร" ได้รับคัดเลือกให้เป็น ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถีต้นแบบ 50 ชุมชน จากจำนวนทั้งหมด 3,273 ชุมชน ในโครงการทั่วประเทศ โดยหมู่บ้านโคกไครแห่งนี้ ตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 1 ต.มะรุ่ย อ.ทับปุด จ.พังงา มีวิถีชีวิตเต็มไปด้วยความเรียบง่ายงดงาม มีจุดเด่นอยู่ที่รอยยิ้มและวิถีชีวิตของผู้คน ที่ยังคงรักษาวัฒนธรรมท้องถิ่นไว้ได้อย่างเข้มแข็ง ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจหากใครเคยมาเยือนโคกไครแล้วจะอยากกลับไปใหม่ เพราะมีเรื่องราวและประสบการณ์ชวนให้ติดอกติดใจมากมาย

pa1

สำหรับผู้มาเยือนจะได้สัมผัสกับประสบการณ์แสนพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวคือ "สปาโคลนร้อน" บริเวณหาดทรายร้อน คลองมะรุ่ย รอยต่อจัง จ.พังงาและ จ.กระบี่ ที่เกิดจากรอยแยกของเปลือกโลก ทำให้เกิดโคลนร้อน เมื่อนำโคลนร้อนไปพอกบำบัดโรคเหน็บชา หรืออาการปวดเมื่อย ซึ่งแต่ละเดือนจะมีช่วงที่สามารถทำกิจกรรมนี้ได้ประมาณ 10 วันเท่านั้น เมื่อชาวบ้านส่วนใหญ่เห็นพ้องต้องกัน จึงเกิดเป็นบริการ "สปาโคลนร้อน" ให้นักท่องเที่ยว

pa2

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมนำเที่ยวสนุกๆที่ "หาดตั้งเลน" หรือ "เขาตั้งเลน" หาดทรายกลางทะเล ที่จะเกิดขึ้นตอนน้ำลด จนขนานนามกันว่า "สันหลังมังกร" จะมองเห็นหากทรายทอดยาวอยู่กลางทะเลได้อย่างชัดเจน และต้องตื่นตาตื่นใจไปกับ กองทัพปูมดแดง นับหมื่นตัวที่จะพาเหรดกันออกมาอวดโฉมให้ชม รวมทั้งการทำกิจกรรม "พายเรือคายัค" เพื่อสำรวจเส้นทางธรรมชาติ ลัดเลาะไปตามป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์

"มาถึงโคกไครแล้ว อีกเรื่องที่รับรองไม่ผิดหวัง นั่นคือ กุ้งย่าง ของกินขึ้นชื่อ สินค้า OTOP ที่ใครต่อนิยมซื้อหาเป็นของฝากติดมือ รวมทั้ง กะปิเคย จากฝีมือกลุ่มแม่บ้าน และที่พลาดไม่ได้คือ หอยนางรม ขนาดพอคำ เพาะเลี้ยงกันที่นี่ จนกลายเป็นคำพูดติดปากว่า เกิดที่โคกไครไปใหญ่ที่สุราษฎร์' เพราะหอยนางรมตัวใหญ่ๆ ที่จ.สุราษฎร์ธานีนั้น มีต้นกำเนิดจากบ้านโคกไครนั่นเอง ก่อนจะถูกส่งไปเลี้ยงให้มีขนาดใหญ่ขึ้น ดังนั้นหอยนางรมของที่นี่การันตีรสชาติและความสดอร่อยแบบพอคำ"

pa3

สำหรับเคล็ดลับความสุขและความสำเร็จของชาวบ้านที่นี่ เป็นเพราะชาวบ้านแต่ละคนได้ทำสิ่งที่ตัวเองถนัด ไม่ต้องฝืนธรรมชาติ แถมยังมีรายได้เสริม ทำให้เกิดความกระตือรือร้นในการมีส่วนร่วม อีกทั้งยังมีข้อตกลงร่วมกันอย่างชัดเจนว่า จะต้องช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติแบบดั้งเดิมไว้ ควบคู่ไปกับการสร้างงานสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชนอย่างทั่วถึง

pa4

"แพ็คเกจท่องเที่ยวของ บ้านโคกไคร มีทั้งแบบ One day trip และแบบค้างคืน มีบริการโฮมสเตย์ที่ต้องบอกว่า ใครจะไปให้สอบถามล่วงหน้า และจองแต่เนิ่นๆ เพราะที่นี่เน้นคุณภาพไม่เน้นปริมาณ เพื่อจะยังคงยืนหยัดที่จะรักษาวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของบ้านโคกไครให้คงอยู่ต่อไปเพื่อลูกหลาน ไม่ใช่แค่เพื่อวันนี้ หากแต่เพื่อวันข้างหน้าที่คนที่นี่ร่วมมือร่วมใจกัน ในการสร้างสรรค์สิ่งดีงามเพื่อความสุขที่ยั่งยืน" พัฒนาการจังหวัดพังงากล่าวทิ้งท้าย

pa6

e-book-1-503x62