ฝรั่งเศสหนุนใช้จักรยานเพิ่ม 3 เท่าใน 7 ปี

17 ต.ค. 2561 | 09:19 น.
 

ฝรั่งเศสเดินหน้าลดการใช้รถยนต์ดีเซล-เบนซิน ล่าสุดชงแผนเพิ่มการใช้รถจักรยานในย่านใจกลางเมืองเป็นจำนวน 3 เท่าภายในเวลา 7 ปี เป้าหมายดังกล่าวมีมาตรการต่างๆ ออกมาสนับสนุน เช่นการเพิ่มจำนวนเส้นทางจักรยาน (ไบค์เลน) ให้สิทธิประโยชน์ทางการเงินแก่ผู้ที่เปลี่ยนใจหันมาใช้จักรยานในการเดินทางแทนรถยนต์ และเพิ่มมาตรการป้องกันและปราบปรามบรรดาโจรขโมยจักรยาน เป็นต้น

นายเอดัวร์ ฟีลิป นายกรัฐมนตรีของฝรั่งเศส เปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ปัจจุบัน อัตราการใช้รถจักรยานทั่วประเทศฝรั่งเศสนั้นคิดเป็นสัดส่วนเพียง 3% เมื่อเทียบกับยวดยานพาหนะรูปแบบ อื่นๆ ที่ประชาชนใช้ในการเดินทาง แม้ว่าฝรั่งเศสจะเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกจากการจัดแข่งขันการปั่นจักรยานทางไกล หรือ ตูร์ เดอ ฟรองซ์ (Tour de France) เป็นประจำ แต่เอาเข้าจริงๆ แล้วการใช้รถจักรยานในประเทศฝรั่งเศสยังเป็นรองหลายประเทศในสหภาพยุโรป (อียู) เช่น ในประเทศเนเธอร์แลนด์ จักรยานครองสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของรูปแบบพาหนะการเดินทางที่ประชาชนเลือกใช้ ปัจจัยหนุนหลักคือวัฒนธรรมนักปั่นที่สั่งสมมายาวนานในสังคมเนเธอร์แลนด์ ทำให้มีเส้นทางจักรยานที่ครอบคลุมทั่วถึงและสร้างความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้จักรยาน รวมทั้งตัวบทกฎหมายที่เอื้อให้นักปั่นรู้สึกปลอดภัยบนท้องถนน

Tour de France 2016 - 24/07/2016 - Etape 21 - Chantilly / Paris Champs-Elysées (113 km) - FROOME Christopher (TEAM SKY) - Dans le peloton

ทั้งนี้ รัฐบาลฝรั่งเศสมีแผนใช้งบ 350 ล้านยูโร (ประมาณ 410 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการส่งเสริมการขับขี่จักรยานเพิ่มมากขึ้นในระยะ 7 ปีข้างหน้า โดยมีตัวเลขเป้าหมายว่า ภายในปี 2024 หรืออีก 6 ปีข้างหน้าซึ่งเป็นปีที่ฝรั่งเศสจะได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก จะมีการใช้จักรยานในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นคิดเป็นสัดส่วน 9% (ของรูปแบบยวดยานพาหนะทั้งหมดที่ใช้ในการเดินทาง) หรือเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากปัจจุบัน ส่วนใหญ่จะนำไปใช้ในการจัดทำไบค์เลนหรือเส้นทางที่ครอบคลุมพื้นที่มากขึ้นและมีความต่อเนื่องเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายไบค์เลนที่ปลอดภัย เนื่องจากเหตุผลที่ทำให้ประชาชนส่วนหนึ่งยังไม่ยอมหันมาใช้จักรยานในการเดินทางเป็นเพราะไบค์เลนในปัจจุบันมักเป็นเส้นทางระยะสั้นๆ ไม่ทั่วถึง และเมื่อไปบรรจบเชื่อมโยงกับถนนหลักที่มีรถยนต์อื่นๆ วิ่งหรือถนนที่มีการจราจรหนาแน่น สภาวะแวดล้อมก็ยังไม่ค่อยปลอดภัยสำหรับผู้ขี่จักรยานมากนัก

นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนดัดแปลงถนนที่เดินรถทางเดียว ให้มีเลนจักรยานเพิ่มเข้ามาอีก 2 เลนให้สามารถวิ่งสวนกันได้ และในส่วนของสิทธิประโยชน์จูงใจให้คนหันมาใช้จักรยานนั้น ผู้ที่เปลี่ยนจากรถยนต์มาใช้จักรยานในการเดินทางประจำวันจะได้รับการงดเว้นภาษีรายได้รายละ 200 ยูโรต่อปี บริษัทเอกชนบางรายมีมาตรการคล้ายๆ กันนี้ให้แก่พนักงานเช่นกัน

bikeinFrance4

มาตรการเสริมอื่นๆ ยังได้แก่ ข้อกำหนดให้บริษัทเอกชนจัดเตรียมพื้นที่สำหรับจอดรถจักรยานให้แก่พนักงานเพิ่มขึ้น สถานีรถไฟก็ต้องมีพื้นที่จอดรถจักรยานเพิ่มขึ้นด้วย และในส่วนของการป้องกันอาชญากรรมเกี่ยวกับรถจักรยาน รัฐบาลฝรั่งเศสกำลังพิจารณากฎระเบียบใหม่ บังคับให้จักรยานใหม่ทุกคันฝังระบบทะเบียนตัวถังและติดตามตัว เพื่อที่เมื่อรถถูกขโมยก็จะสามารถติดตามได้ง่ายขึ้น และนับตั้งแต่ปี 2022 เป็นต้นไป (พ.ศ. 2565) โรงเรียนระดับมัธยมทุกแห่งจะเริ่มการเรียนการสอนภาคบังคับเกี่ยวกับการขับขี่จักรยานเพื่อปลูกฝังวัฒนธรรมการขี่จักรยานอย่างปลอดภัยเพื่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่ากันตั้งแต่เนิ่นๆให้กับเด็กและเยาวชน

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,410 วันที่ 18 - 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว