“อาคม” จี้หัวหน้าหน่วยในสังกัดเกาะติดสภาพเศรษฐกิจปี62

17 ต.ค. 2561 | 05:20 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม มอบนโยบายให้กรมทางหลวง(ทล.)สนับสนุนเงินช่วยเหลือซ่อมสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม – คำม่วน) และสะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ – ห้วยทราย) ในวงเงิน 27 ล้านบาท พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยงในสังกัดติดตามสภาพเศรษฐกิจของประเทศในปี 62 โดยต้องดำเนินการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามแผน

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ว่าสรุปสาระสำคัญ ดังนี้ คือ คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติให้ความช่วยเหลือแบบให้เปล่าแก่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) ในการซ่อมแซมบูรณะความเสียหายสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม – คำม่วน) และสะพานมิตรภาพ 4 (เชียงของ – ห้วยทราย) ในวงเงิน 27 ล้านบาท โดยการโอนเปลี่ยนแปลงเงินจัดสรรงบประมาณรายจ่าย (เงินเหลือจ่าย) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 ของกรมทางหลวง ตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอ

ak1

“สำหรับวงเงินงบประมาณในการซ่อมแซมบูรณะนั้น ให้กระทรวงฯ โดยกรมทางหลวง คำนึงถึงแหล่งเงินนอกงบประมาณ และเร่งดำเนินการขอทำความตกลงในรายละเอียดค่าใช้จ่ายให้ทันต่อสถานการณ์อย่างเหมาะสมกับสำนักงบประมาณอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ ให้กรมทางหลวงปฏิบัติตามกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ และ มติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนมาตรฐานของทางราชการให้ถูกต้องครบถ้วน โดยคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของทางราชการเป็นสำคัญด้วย”

นอกจากนั้นคณะรัฐมนตรีได้มีมติอนุมัติกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงิน ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เนื่องจาก ขสมก. ประสบปัญหาการขาดสภาพคล่องทางการเงินจากผลประกอบการขาดทุนและไม่ได้รับเงินชดเชยผลการขาดทุนตามจำนวนที่เกิดขึ้นจริง อันเนื่องมาจากการเก็บค่าโดยสารต่ำกว่าต้นทุนที่เป็นจริง และต่ำกว่าอัตราค่าโดยสารที่ได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางมาเป็นเวลานาน เพื่อเป็นการบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน จึงจำเป็นต้องกู้เงินเพื่อเสริมสภาพคล่องเพื่อนำมาใช้จ่ายเป็นค่าเชื้อเพลิง ค่าเหมาซ่อมบำรุง และใช้เป็นเงินสดหมุนเวียนในการดำเนินงาน ทำให้มีสภาพคล่องทางการเงินเพียงพอในการให้บริการขนส่งสาธารณะ ซึ่งเป็นการบริหารจัดการทางการเงิน จำนวน 9,217 ล้านบาท โดยเป็นวงเงินที่จะดำเนินการในปีงบประมาณ พ.ศ. 2562 ทั้งนี้ให้กระทรวงการคลังเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ รวมทั้งพิจารณาวิธีการกู้เงิน เงื่อนไข และรายละเอียดต่างๆ ในการกู้เงิน

090861-1927-9-335x503-3

ทั้งนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมยังติดตามความคืบหน้าการบริหารจัดการเดินรถโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ โดยโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวช่วงแบริ่ง - สมุทรปราการ มีแผนเปิดให้บริการในเดือนธันวาคม 2561 อีกทั้งได้ติดตามโครงการรถไฟทางคู่ซึ่งการดำเนินการทั้งหมดต้องเป็นไปตามแผนงาน

“ยังได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดติดตามสภาพเศรษฐกิจของประเทศในปี 2562 โดยต้องดำเนินการเบิกจ่ายให้เป็นไปตามแผนและเน้นประสิทธิภาพในเรื่องการลงทุน นอกจากนี้ได้ติดตามการให้บริการขนส่งสาธารณะและมอบนโยบายให้ทุกหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านการขนส่งมวลชน เคร่งครัดในเรื่องการบริการและความปลอดภัยเป็นหลัก ทั้งนี้เมื่อมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นต้องมีการประสานงานเพื่อดำเนินการไปถึงจุดเกิดเหตุเพื่อคลี่คลายสถานการณ์โดยเร็วที่สุด”

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว