'มิชลิน' รุกหนัก! ตลาดยาง 2 ล้อ พัฒนาโปรดักต์–ขยายเครือข่าย

21 ต.ค. 2561 | 02:00 น.
เอ่ยถึงชื่อของ 'มิชลิน' หลายคนอาจจะนึกถึงยางรถยนต์เสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ใครจะรู้ว่าแท้จริงแล้ว โรงงานแห่งแรกของมิชลินในประเทศไทย คือ โรงงานผลิตยางรถจักรยานยนต์ โดยโรงงานดังกล่าวตั้งมาแล้วกว่า 35 ปี ตั้งอยู่ที่ พระประแดง สมุทรปราการ ถือเป็นโรงงาน 1 ใน 4 แห่ง (นอกเหนือจาก สเปน, เซอร์เบีย, อเมริกาใต้) ของมิชลินที่ผลิตและจำหน่ายยางออกไปทั่วโลก

แน่นอนว่า ความสำคัญของโรงงานในประเทศไทยย่อมไม่ด้อยไปกว่าประเทศไหน ๆ วันนี้ "ฐานยานยนต์" ได้มีโอกาสพบปะผู้ที่อยู่เบื้องหลังการทำตลาด อย่าง "รอสส์ ชีล" ผู้อำนวยการ กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ 2 ล้อ ภูมิภาคเอเชีย บริษัท สยามมิชลิน จำกัด ที่เพิ่งจะเข้ามารับตำแหน่ง และจะมาบอกเล่าถึงแผนงานและเป้าหมายในอนาคตว่าจะเป็นอย่างไร

 

[caption id="attachment_333999" align="aligncenter" width="378"] MICHELIN MotoGP1-108 รอสส์ ชีล[/caption]

  • ภาพรวมการแข่งขัน


ภาพรวมตลาดยางรถจักรยานยนต์ในไทย มีความต้องการประมาณ 32-35 ล้านเส้น มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 3-5% ต่อปี โดยแบ่งสัดส่วนออกเป็นยางรถจักรยานยนต์ทั่วไป 95% และยางสำหรับรถใหญ่ หรือ บิ๊กไบค์ อยู่ที่ 5% ของตลาด ขณะที่ สัดส่วนของมิชลินก็เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดรวม

  • แผนงานของมิชลิน 


ในแง่ผลิตภัณฑ์ มิชลินจะเปิดตัวปีละ 1 รุ่น ล่าสุด ในต่างประเทศก็เพิ่งเปิดตัวไป แต่ประเทศไทยจะเปิดในรุ่นเดียวกันหรือไม่นั้น ต้องดูว่ายางรุ่นนั้นจะเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากคุณสมบัติยางจะแตกต่างกัน ขณะที่ กิจกรรมต่าง ๆ จะเริ่มมีให้เห็นมากขึ้น โดยเรามีการฟอร์มทีมขึ้นมา ซึ่งก่อนหน้านั้นก็ได้เข้าร่วมเป็นผู้สนับสนุนในรายการโมโตจีพีที่ไทยเป็นเจ้าภาพครั้งแรกที่บุรีรัมย์

ด้านแผนงานที่จะเน้นหนักอีกอย่าง คือ เครือข่าย โดยเราจะทำให้ตัวแทนจำหน่ายมีความแข็งแรง ปัจจุบัน มิชลินมีตัวแทนจำหน่าย จำนวน 6-7 เจ้า และกำลังมีการพูดคุยกับรายใหม่ที่มีความแข็งแกร่งด้านเครือข่ายที่ครอบคลุม ทั้งนี้เพื่อจะสามารถกระจายสินค้าไปยังจังหวัดต่าง ๆ ได้

  • แนวทางพัฒนา


ในแต่ละปี บริษัทแม่มีการลงทุนเกี่ยวกับอาร์แอนด์ดีทั่วโลกกว่า 2.8 หมื่นล้านบาท ในส่วนของประเทศไทยก็มีศูนย์ดังกล่าวตั้งอยู่ ซึ่งถือเป็น 1 ใน 7 แห่งของมิชลิน ดังนั้น ก็จะเห็นการพัฒนายางในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อป้อนตลาดทั่วโลก นอกจากนั้นแล้ว การพัฒนา หรือ การผลิตยางรถ 2 ล้อ จะไม่แยกกัน โดยจะมีการนำเทคโนโลยีความปลอดภัย, ดีไซน์ และมุมด้านต่าง ๆ มาแชร์ร่วมกัน ทั้งยางรถขนาดเล็กและยางรถขนาดใหญ่

  • การลงทุนใหม่


มิชลินมีแผนการลงทุนเพิ่มอย่างต่อเนื่อง และไทยถือเป็นฮับใหญ่ของภูมิภาคนี้ ประกอบกับการเติบโตของบิ๊กไบค์ในประเทศไทยที่มีผู้เล่นเข้ามามากขึ้น ก็ทำให้โอกาสของการขยายการลงทุนเพื่อรับกับตลาดโออีเอ็มมีเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ปัจจุบัน มิชลินทั่วโลกมีสัดส่วนในการผลิตเพื่อป้อนโออีเอ็มคิดเป็น 10-15% ส่วนที่เหลือจะเป็นการผลิตเพื่อป้อนอาร์อีเอ็ม หรือ ตลาดทดแทน


หน้า 32-33 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,410 วันที่ 18 - 20 ตุลาคม พ.ศ. 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว