ลูกจ้าง เฮ! พ.ร.บ.เงินทดแทนฉบับที่ 2 เพิ่มสิทธิประโยชน์ลูกจ้าง

16 ต.ค. 2561 | 16:17 น.
พ.ร.บ.เงินทดแทน ฉบับที่ 2 เพิ่มสิทธิประโยชน์ลูกจ้างรัฐ-เอกชน ได้รับเงินทดแทนมากขึ้น ช่วยค่ารักษาพยาบาลจนสิ้นสุดการรักษา เริ่มบังคับใช้ 11 ธันวาคม 2561

รายงานข่าวจากสำนักงานประกันสังคม นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ รักษาการเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ได้มีการประกาศพระราชบัญญัติเงินทดแทน (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2561 ในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมา เพื่อลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม ให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น และนายจ้างได้รับความเป็นธรรม จึงมีการปรับปรุงค่ารักษาพยาบาลและขยายความคุ้มครองให้ลูกจ้าง โดยกฎหมายฉบับดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ 60 วันหลังประกาศในราชกิจจานุเบกษา 60 ซึ่งก็คือวันที่ 11 ธันวาคม 2561 เป็นต้นไป

15396673300 พระราชบัญญัติเงินทดแทน (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. 2561 มีสาระสำคัญคือ

การขยายความคุ้มครองแก่ลูกจ้างของส่วนราชการ ขยายความคุ้มครองให้ครอบคลุมไปถึงลูกจ้างซึ่งทำงานในองค์กรของนายจ้าง ที่มิได้มีวัตถุประสงค์เพื่อแสวงหากำไรทางเศรษฐกิจ รวมถึงการออกกฎหมายบังคับใช้ เกี่ยวกับขอบเขตการคุ้มครองลูกจ้างซึ่งได้รับการจ้างงานในประเทศ (Local Staff) ของสถานเอกอัครราชทูต และองค์การระหว่างประเทศ

เพื่อเติมบทนิยามคำว่า "ภัยพิบัติ" เพื่อให้เกิดความชัดเจน เกี่ยวกับความหมายหรือลักษณะของภัยพิบัติ ลดการจ่ายเงินเพิ่มตามกฎหมายในท้องถิ่นที่ประสบภัยพิบัติ ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด ทั้งนี้ ได้เพิ่มอัตราการจ่ายค่ารักษาพยาบาล ค่าฟื้นฟูสมรรถภาพในการทำงาน และค่าทำศพกรณีลูกจ้างประสบภัยอันตรายหรือเจ็บป่วยจนถึงแก่ความตาย หรือสูญหาย โดยออกเป็นกฎกระทรวง เพื่อให้ลูกจ้างได้รับประโยชน์ ดังนี้

- เพิ่มอัตราค่าทดแทนกรณีต่างๆ จาก ร้อยละ 60 เป็นร้อยละ 70 ของค่าจ้างรายเดือน
- เพิ่มระยะเวลาการจ่ายค่าทดแทนกรณีลูกจ้างทุพพลภาพ เป็นไม่น้อยกว่า 15 ปี จากเดิม ไม่เกิน 15 ปี
- เพิ่มระยะเวลาการจ่ายค่าทดแทน กรณีลูกจ้างถึงแก่ความตาย หรือสูญหาย มีกำหนด 10 ปี จากเดิมกำหนด 8 ปี
- กำหนดการจ่ายค่าทดแทน สำหรับกรณีลูกจ้างไม่สามารถทำงานได้ ให้ได้รับตั้งแต่วันแรกที่ลูกจ้างไม่สามารถทำงานได้ จากเดิมจ่ายค่าทดแทนกรณีลูกจ้าง ไม่สามารถทำงานติดต่อกันเกิน 3 วัน
- เพิ่มการจ่ายค่าทำศพแก่ผู้จัดการศพของลูกจ้าง ตามอัตราที่กำหนดในกฎกระทรวง (เดิมจ่ายค่าทำศพแก่ผู้จัดการศพของลูกจ้างเป็นจำนวน 100 เท่าของอัตราสูงสุดของอัตราค่าจ้างขั้นต่ำรายวันตามกฎหมายกำหนดว่าด้วยการคุ้มครองแรงงาน)

ในส่วนของนายจ้างก็จะได้รับประโยชน์จากร่างพระราชบัญญัติเงินทดแทนนี้เช่นกัน กล่าวคือ
- กฎหมายว่าด้วยเงินทดแทน ฉบับใหม่นี้ ได้มีการปรับลดเงินเพิ่มตามกฎหมายจากเดิมร้อยละ 3 ต่อเดือน ลดลงเหลือร้อยละ 2 ต่อเดือน
- กำหนดเกณฑ์การคำนวณเงินเพิ่ม กรณีนายจ้างค้างชำระเงินสมทบ โดยกำหนดให้จำนวนเงินเพิ่ม ต้องไม่เกินจำนวนเงินสมทบที่นายจ้างต้องจ่าย (เดิมไม่ได้กำหนดเพดานเงินเพิ่มไว้)

นายอนันต์ชัย กล่าวว่า พระราชบัญญัติเงินทดแทน (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2561 จะส่งผลให้ลูกจ้าง มีหลักประกันของชีวิตที่ดีขึ้น รวมถึงค่าทดแทนการขาดรายได้ และระยเวลาที่เพิ่มขึ้น เพียงพอสำหรับการดำรงชีวิต ในกรณีไม่สามารถทำงานได้ มีความจำเป็นต้องหยุดงาน และในส่วนของนายจ้างเอง ก็จะได้รับประโยชน์จากการปรับลดอัตราเงินเพิ่ม ส่งผลให้สถานภาพด้านการเงินของนายจ้างมีความมั่นคง เสริมสร้างสังคมประเทศชาติให้มีเสถียรภาพ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว