สศก. ลุยพื้นที่ อ.สันทราย เจาะทิศทางการผลิตมันฝรั่ง

25 ก.พ. 2559 | 04:48 น.
สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร เปิดฉากฝึกอบรมการพัฒนาศักยภาพเศรษฐกิจการเกษตรอาสา เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรแล้ว ณ จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมลงพื้นที่ อ.สันทราย แหล่งผลิตมันฝรั่งที่สำคัญของจังหวัด เพื่อให้คำแนะนำและรับทราบข้อมูลทิศทางการผลิตของเกษตรกร

นายคมสัน จำรูญพงษ์ รองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานพิธีเปิดการฝึกอบรมการพัฒนาศักยภาพเศรษฐกิจการเกษตรอาสา (ศกอ.) เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร (ศพก.) ณ โรงแรมเชียงใหม่การ์เด้นท์  จ.เชียงใหม่ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 1 (กำหนดอบรม 5 ครั้งทุกภาคทั่วประเทศ) เพื่อพัฒนาและสร้างการรับรู้ด้านเศรษฐกิจการเกษตรพื้นฐานให้แก่ ศกอ. ในการร่วมปฏิบัติหน้าที่จัดเก็บข้อมูลและรายงานข้อมูลต่างๆ แก่ สศก. เช่น การจัดเก็บข้อมูลโดยวิธี Crop Cutting การรายงานราคาสินค้าเกษตร รายงานภาวะการผลิต เป็นต้น ตลอดจนเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงความเข้าใจและรับรู้ปัญหา แนวทางแก้ไขปัญหาร่วมกันระหว่างภาคราชการกับเกษตรกร

ในการนี้ รองเลขาธิการ ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์การผลิตมันฝรั่งที่ส่งโรงงาน ปีเพาะปลูก 2558/2559 ในพื้นที่หมู่ที่ 9 ตำบลแม่แฝกใหม่ อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งผลิตที่สำคัญของจังหวัด ในปีการเพาะปลูกนี้ มีเนื้อที่ปลูกประมาณ 6,630 ไร่ ลดลงร้อยละ 40 จากปีที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทจะรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรผู้ปลูกที่มีการขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกรมส่งเสริมการเกษตรและปลูกในเขตพื้นที่ที่เหมาะสมเท่านั้น ทั้งนี้ จากการสำรวจ พบว่ามีเกษตรกรที่ประสงค์จะขึ้นทะเบียนปลูกมันฝรั่งโรงงานในจังหวัดเชียงใหม่แล้ว รวม 960 ราย

สำหรับผลผลิตปีนี้คุณภาพดี อันเป็นผลมาจากเกษตรกรผู้ปลูกใช้หัวพันธุ์คุณภาพดี ปลูกในที่ที่เหมาะสม ดินที่ปลูกต้องเป็นดินร่วมปนทราย รวมถึงเกษตรกรมีความชำนาญในการเพาะปลูกเพิ่มมากขึ้น โดยเฉลี่ยแล้วผลผลิตต่อไร่จะอยู่ที่ 3,000 – 4,000 กก./ไร่ และบริษัทจะรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรเฉลี่ยอยู่ที่ 10.50  - 11.00 บาท/กก.