กพท.แจงการคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารสายการบินในประเทศ

25 ก.พ. 2559 | 05:58 น.
นายจุฬา  สุขมานพ อธิบดีกรมท่าอากาศยาน ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงาน   การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า จากกรณีที่สายการบินยกเลิกเที่ยวบิน หรือกรณีเที่ยวบินล่าช้า ทำให้เกิดผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.)  ขอแจ้งให้ประชาชนทราบสิทธิของผู้โดยสารที่ได้รับการคุ้มครองตามประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่อง การคุ้มครองสิทธิผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางบินประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553 ซึ่งผู้โดยสารมีสิทธิได้รับการคุ้มครองหากได้แสดงตนเพื่อการขึ้นเครื่อง (เช็คอิน) ตามเวลาที่สายการบินกำหนด ดังนี้

1. ผู้โดยสารที่เดินทางกับสายการบินของไทยภายในประเทศจะได้รับการคุ้มครองสิทธิกรณี

1.1 เที่ยวบินล่าช้า

1.2 ยกเลิกเที่ยวบิน หรือปฏิเสธการขนส่ง

2. กรณีเที่ยวบินล่าช้า ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้

2.1 ล่าช้าเกิน 2 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 3 ชั่วโมง

จัดอาหารและเครื่องดื่ม โทรศัพท์ โทรสาร จดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) เพื่อการติดต่อสื่อสาร ได้รับคืนค่าโดยสารและค่าธรรมเนียมเต็มจำนวน กรณีไม่ประสงค์จะเดินทางต่อ

2.2 ล่าช้าเกิน 3 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 5 ชั่วโมง

จัดอาหารและเครื่องดื่ม โทรศัพท์ โทรสาร e-mail เพื่อการติดต่อสื่อสาร ได้รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น

2.3 ล่าช้าเกิน 5 ชั่วโมง แต่ไม่เกิน 6 ชั่วโมง

จัดอาหารและเครื่องดื่ม โทรศัพท์ โทรสาร e-mail เพื่อการติดต่อสื่อสาร ได้รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น และชำระเงินชดเชยเป็นเงินสดจำนวน 600 บาท ทันทีก่อนผู้โดยสารเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง เว้นแต่สายการบินพิสูจน์ได้ว่าเที่ยวบินล่าช้าเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัย

2.4 ล่าช้าเกิน 6 ชั่วโมง

ต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสารเช่นเดียวกับมาตรการในเรื่องของการยกเลิกเที่ยวบิน

3. กรณียกเลิกเที่ยวบิน หรือปฎิเสธการขนส่ง ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้

3.1 ได้รับคืนค่าโดยสาร หรือเปลี่ยนแปลงเที่ยวบิน หรือเดินทางโดยการขนส่งทางอื่น

3.2 ได้รับการดูแลจากสายการบิน โดยจัดอาหารและเครื่องดื่ม โทรศัพท์ โทรสาร e-mail เพื่อการติดต่อสื่อสาร ที่พักพร้อมการรับส่งระหว่างสนามบินกับที่พัก ถ้าต้องค้างคืน

3.3 ได้รับเงินค่าชดเชย 1,200 บาท เว้นแต่สายการบินพิสูจน์ได้ว่า การยกเลิกเที่ยวบินเกิดขึ้นเพราะเหตุสุดวิสัย หรือสายการบินได้แจ้งการยกเลิกเที่ยวบินก่อนวันเวลาเดินทางไม่น้อยกว่า 3 วัน หรือสายการบินเปลี่ยนแปลงเที่ยวบินให้แก่ผู้โดยสารไปยังจุดหมายที่ระบุในบัตรโดยสารได้ภายในไม่เกิน 3 ชั่วโมง จากเวลาเดิม

ทั้งนี้ หากสายการบินไม่ปฏิบัติตามประกาศข้างต้น ผู้โดยสารสามารถร้องเรียนได้ที่ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย สายด่วน 1111 หรือ e-mail: [email protected]