“พ่อเมืองชุมพร”นำเที่ยววันเดย์ทริปชุมชนบ้านปากคลองพนังตักดูวิถีชีวิตชาวประมง

16 ต.ค. 2561 | 08:17 น.
“พ่อเมืองชุมพร” นำเที่ยว "ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี" วันเดย์ทริปชุมชนบ้านปากคลองพนังตัก ชมวิถีชีวิตชาวประมงและตลาดซื้อ-ขายอาหารทะเลสด ได้เรียนรู้สิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศน์ทางทะเลและป่าชายเลน นั่งเรือชมหิ่งห้อยกะพริบแสงระยิบระยับป่าโกงกาง ตื่นตากับบรรยากาศอ่าวปากหาด แวะไหว้พระวัดปากคลองเทพนิมิต ร่วมรับประทานอาหารพื้นบ้านสุดอร่อยได้หมดครบถ้วนทั้งหมดในหนึ่งวัน

chum1 นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นำคณะทดลองเที่ยวชุมชน ลงพื้นที่บ้านปากคลองพนังตัก ตำบลนาทุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ร่วมกิจกรรมวันเดย์ทริปของชุมชนบ้านปากคลองพนังตัก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งใน "ชุมชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี" จังหวัดชุมพร ภายใต้โครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ณ บริเวณศูนย์เรียนรู้และขับเคลื่อนปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง หมู่ที่ 7 ตำบลนาทุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร

chum2

นายวิบูลย์ กล่าวว่า ชุมชนได้ร่วมมือกันจัดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยว พร้อมกับนำเสนอของดีของชุมชน และจัดเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวภายใน 1 วัน หรือวันเดย์ทริปชุมชนบ้านปากคลองพนังตัก ต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งเปิดตัวเป็นชุมชนท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดชุมพร ซึ่งตั้งอยู่ไม่ห่างจากตัวเมืองชุมพร โดยกิจกรรมวันเดย์ทริปชุมชนบ้านปากคลองพนังตัก เริ่มต้นด้วยการต้อนรับอย่างเป็นกันเองของชาวบ้าน นักท่องเที่ยวสามารถชมวิถีชีวิตของชาวประมง ณ สะพานปลา ซึ่งเป็นตลาดซื้อ-ขายอาหารทะเลสด หลังจากนั้นจึงเดินทางต่อไปยังวัดปากคลองเทพนิมิต ไหว้พระทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคล

chum3

ก่อนแวะชมวิวสะพานสูง พร้อมภูมิทัศน์บ้านเรือนริมฝั่งคลอง ป่าโกงกาง หลังจากนั้น นักท่องเที่ยวสามารถลงเรือ ณ ท่าเรือบ้านปากคลอง ชมบรรยากาศอ่าวปากหาดและแหลมคอกวาง ก่อนพักรับประทานอาหารพื้นบ้านซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัตถุดิบจากทะเลอ่าวไทย ไม่ว่าจะเป็น ไข่เจียวปู ปลาหมึกไข่ต้มหวาน ปลากระพงทอดน้ำปลา แกงส้มกุ้งทุเรียน ปลาเค็มแดดเดียว น้ำพริกกะปิ และโดยเฉพาะของขึ้นชื่อ คือหอยแมลงภู่ลวก คู่กับน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเด็ด โดยหอยแมลงภู่ที่บ้านปากคลองพนังตัก แม้ตัวไม่ใหญ่มากแต่รสชาติหวานเพราะมีความสดใหม่ และที่สำคัญราคาไม่แพงอีกด้วย

chum4

ทั้งนี้ในช่วงบ่าย มีกิจกรรมชมฐานการเรียนรู้ ศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยตอนกลาง นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้สิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศทางทะเลและป่าชายเลน พร้อมกับวิธีการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และปิดท้ายกันที่การเลือกชมและซื้อผลิตภัณฑ์ OTOP จากแหล่งผลิตในชุมชน โดยเฉพาะของกินที่มีทั้งความสด สะอาด ใหม่ ปราศจากวัตถุกันเสีย สามารถจัดหาเป็นของฝากที่ถูกใจ หากนักท่องเที่ยวมีเวลาในช่วงเย็นถึงค่ำ ยังสามารถเที่ยวชมความงดงามของธรรมชาติด้วยการนั่งเรือของชาวประมงชมหิ่งห้อยกะพริบแสงระยิบระยับตามธรรมชาติบริเวณป่าโกงกางได้อีกด้วย

chum6

chum7

chum9

chum10

 

 

e-book-1-503x62