นายกฯ ประชุม ASEM ถกปม "ความท้าทายโลก" ที่เบลเยียม

16 ต.ค. 2561 | 08:10 น.
พล.ท.วีรชน สุคนธปฎิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มีกำหนดการเข้าร่วมประชุมเอเชีย-ยุโรป (Asia-Europe Meeting : ASEM) ครั้งที่ 12 ณ กรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม ระหว่างวันที่ 18-19 ต.ค. 2561

carbinet

หัวข้อหลักของการประชุม ASEM 12 คือ "หุ้นส่วนระดับโลกเพื่อความท้าทายระดับโลก" (Global Partners for Global Challenges) ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะได้แสดงวิสัยทัศน์และท่าทีของประเทศไทย โดยให้ความสำคัญกับความร่วมมือในระบบพหุภาคี การส่งเสริมการเป็นหุ้นส่วนของความเชื่อมโยง การพัฒนาที่ยั่งยืน ความมั่นคงทางทะเลเพื่อส่งเสริมหลักสมุทรภิบาล ซึ่งสอดคล้องกับบริบทที่ไทยมุ่งเป็นสะพานเชื่อมระหว่างกรอบความร่วมมือในอนุภูมิภาค เช่น ACMECS และ ASEAN กับกรอบความร่วมมืออื่น ๆ พร้อมทั้งย้ำบทบาทไทยในฐานะประธานอาเซียนในปีหน้า โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการที่สำคัญ ดังนี้


วันพฤหัสบดี 18 ต.ค. 2561

เวลา 00.30 น. นายกรัฐมนตรี และคณะ ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) โดยจะเดินทางถึงกรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม เวลา 07.35 น. (เวลาท้องถิ่น ณ กรุงบรัสเซลส์ ช้ากว่ากรุงเทพฯ 5 ชั่วโมง)

เวลา 11.30 น. นายกรัฐมนตรีรับฟังบรรยายสรุปเกี่ยวกับการเข้าร่วมประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่ 12 และการประชุมผู้นำสหภาพยุโรป-อาเซียน (EU-ASEAN Leaders’ Meeting) พร้อมทั้งพบปะและมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทย

โดยในช่วงเย็น นายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมพิธีเปิดการประชุม พร้อมทั้งพบปะกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้องใน ASEM ได้แก่ รัฐสภา ภาคธุรกิจ เยาวชน และประชาสังคม จากนั้นนายกรัฐมนตรีจะร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำ ซึ่งนายโดนัล ทุสก์ (Donald Tusk) ประธานคณะมนตรียุโรป เป็นเจ้าภาพ


วันศุกร์ที่ 19 ต.ค. 2561

เวลา 09.15 น. นายกรัฐมนตรีจะกล่าวถ้อยแถลงระหว่างการประชุมเต็มคณะ (Plenary) ในหัวข้อ Building the Future Together : Promoting Inclusive Growth and Sustainable Connectivity

ในช่วงเที่ยง นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการกล่าวถ้อยแถลงระหว่างการประชุมระหว่างอาหารกลางวัน (Working Lunch) และการประชุมอย่างไม่เป็นทางการ (Retreat) ในหัวข้อ "International and Regional Issues"

เวลา 15.00 น. พิธีปิดการประชุมผู้นำ ASEM ครั้งที่ 12

เวลา 17.15 น. นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุมผู้นำสหภาพยุโรป-อาเซียน (EU-ASEAN Leaders’ Meeting)

นอกจากนี้ ระหว่างการประชุมนายกรัฐมนตรียังมีกำหนดการพบหารือทวิภาคีกับผู้นำประเทศต่าง ๆ อาทิ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป นายกรัฐมนตรีเบลเยียม นายกรัฐมนตรีอิตาลี นายกรัฐมนตรีเนเธอร์แลนด์ และประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐเกาหลี

ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางออกจากท่าอากาศยานกรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม และจะกลับถึงท่าอากาศยานทหาร 2 (กองบิน 6) เวลา 12.00 น.

การประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป (ASEM) เป็นกรอบความร่วมมือเดียวระหว่างภูมิภาคเอเชียและยุโรปในขณะนี้ที่เปิดโอกาสให้สมาชิกสามารถหารือแลกเปลี่ยนอย่างเปิดกว้างและสร้างสรรค์ในประเด็นความท้าทายต่าง ๆ ร่วมกัน โดยส่งเสริมให้มีการกระชับความสัมพันธ์และขยายความร่วมมือที่ครอบคลุม 3 เสาความร่วมมือหลัก ได้แก่ ด้านการเมือง ด้านเศรษฐกิจ และด้านสังคม และวัฒนธรรมผ่านการประชุม กิจกรรมและโครงการต่าง ๆ ในทุกระดับ ปัจจุบัน ASEM มีสมาชิก 51 ประเทศ และ 2 องค์กร คือ สหภาพยุโรปและสำนักเลขาธิการอาเซียน สำหรับประเทศไทยมีบทบาทสำคัญในการร่วมผลักดันการก่อตั้งและเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอด ASEM ครั้งแรก ที่กรุงเทพฯ เมื่อปี 2539

e-book-1-503x62