SME ตีตั๋วรอเป็นสมาชิกหอการค้า! ครม. เคาะผ่าน "พ.ร.บ.หอการค้า-ส.การค้าฉบับใหม่"

16 ต.ค. 2561 | 07:26 น.
SME เฮ! มีสิทธิ์เป็นสมาชิกหอการค้า หลัง ครม. ดัน "พ.ร.บ.หอการค้า-ส.การค้า" ฉบับใหม่ส่งเข้าสภา

วันนี้ (16 ต.ค. 61) ที่ศูนย์แถลงข่าวตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แลถงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม. อนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติหอการค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... และร่างพระราชบัญญัติสมาคมการค้า (ฉบับที่) พ.ศ. .... รวม 2 ฉบับ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ ซึ่งมีสาระสําคัญเป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติหอการค้า พ.ศ. 2509 และพระราชบัญญัติสมาคมการค้า พ.ศ. 2509 หรือ 52 ปีมาแล้ว ซึ่งขั้นตอนจากนี้จะส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

 

[caption id="attachment_333591" align="aligncenter" width="503"] IMG_0002 นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี[/caption]

นายณัฐพร กล่าวว่า พ.ร.บ. ทั้ง 2 ฉบับ ได้ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน โดยมีการแก้ไขเพิ่มเติมเมื่อ พ.ศ. 2550 แต่เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจ การลงทุน และการค้าระหว่างประเทศ มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ประกอบกับประเทศในกลุ่มอาเซียนรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน มีการเคลื่อนย้ายสินค้า บริการ การลงทุน เงินทุน และแรงงานอย่างเสรี เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งและความแข็งแกร่งให้แก่ผู้ประกอบการวิสาหกิจ ขนาดกลาง และขนาดย่อม (SMEs) จะทำให้เอสเอ็มอี วิสาหกิจ สามารถรวมตัวกันเป็นสมาคมการค้า สมาคมการค้าก็ไปเป็นสมาชิกของหอการค้าได้ ซึ่งปัจจุบันมีหอการค้าทั่วประเทศ 76 แห่ง และหอการค้าต่างประเทศ รวมกันแล้ว 116 แห่ง และมีสมาคมการค้า 2,872 สมาคมทั่วประเทศ

สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติหอการค้า (ฉบับที่ 2) พ.ศ. ....  เพิ่มบทนิยาม "สมาคมการค้า" เพื่อให้ครอบคลุมถึงสมาคมซึ่งจดทะเบียน .... ที่มีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมการค้า อาชีพอิสระ อุตสาหกรรม การเงิน หรือ การหากำไรหรือรายได้มาแบ่งปันกัน ให้สามารถในฐานะสมาชิกสามัญของหอการค้าได้

แก้ไขเพิ่มเติมหน้าที่ของหอการค้า เพื่อให้หอการค้าสามารถดำเนินการเพื่อส่งเสริม สามารถทำสัญญากับภาครัฐ มีอำนาจในการเป็นพยานรับลายมือชื่อของบุคคลในเอกสารที่มีผู้ขอรับรอง (Notary Public) และจัดส่งเสริมการค้าบริการตามที่มีกฎหมายระบุให้เป็นหน้าที่ของหอการค้า หรือ อาจร่วมมือกับองค์กรอื่น โดยมีการจัดสรรค่าตอบแทนระหว่างกันได้

แก้ไขอำนาจหน้าที่ของหอการค้าเพิ่มเติม ห้ามไม่ให้หอการค้าประกอบวิสาหกิจทุกประเภท แต่เพื่อให้การทำงานมีความคล่องตัวมากขึ้น จึงแก้ไขเพิ่มเติม โดยกำหนดข้อยกเว้น หากเป็นการประกอบวิสาหกิจเพื่อเป็นไปตามหน้าที่ของหอการค้า ตามมาตรา 28 ของพระราชบัญญัติหอการค้า พ.ศ. 2509 เช่น ส่งเสริมการค้า การบริการ การประกอบวิชาชีพอิสระ รับปรึกษา และให้ข้อแนะนำแก่สมาชิกเกี่ยวกับการค้า ให้สามารถกระทำการได้

แก้ไขเพิ่มเติมการเลิกหอการค้า เดิมไม่ได้กำหนดสัดส่วนของการลงมติให้เลิกหอการค้า จึงกำหนดสัดส่วนโดยใช้เสียงส่วนใหญ่ในการนับคะแนน คือ 3 ใน 4 ของสมาชิกทั้งหมด จึงจะเลิกหอการค้าได้

ปรับปรุงบัญชีอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติ ซึ่งเดิมใบอนุญาตหอการค้าฉบับละ 500 บาท เป็น 2,000 บาท ใบแทนใบอนุญาตหอการค้า เดิมฉบับละ 50 บาท เป็น 200 บาท การขอตรวจหรือคัดเอกสาร เดิมครั้งละ 5 บาท เป็น 50 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน

แก้ไขชื่อรัฐมนตรีรักษาการ แก้ไขให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์รักษาการ เดิมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐการรักษาการ

ส่วนร่างพระราชบัญญัติสมาคมการค้า (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีการแก้ไขเพิ่มเติมการใช้ชื่อของสมาคมการค้า เดิมมาตรา 13(1) กำหนดว่า สมาคมการค้ามีเพียงชื่อเรียก โดยไม่ต้องระบุว่าเป็นสมาคมการค้า แก้ไขเป็นต้องมีคำว่าสมาคมการค้านำหน้าชื่อด้วย เพื่อความชัดเจน

แก้ไขเพิ่มเติมอำนาจหน้าที่ของสมาคมการค้า เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมเพื่อให้สมาคมการค้าประกอบวิสาหกิจเพื่อส่งเสริมการค้าได้มากขึ้น เช่น ประกอบวิสาหกิจที่อยู่ในวัตถุประสงค์ของสมาคมการค้านั้น ๆ

แก้ไขเพิ่มเติมเรื่องผู้ร้องขอเพิกถอนมติที่ประชุมใหญ่ เดิมกำหนดให้สมาชิกคนหนึ่งคนใดหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ร้องขอ เพิกถอนมติที่ประชุมใหญ่ของสมาคมการค้า ที่เป็นการฝ่าฝืนกฎหมายหรือข้อบังคับของสมาคมการค้า เป็น "ให้สมาชิกคนหนึ่งคนใดร้องขอ" โดยยกเลิกอำนาจของพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อให้เกิดความถูกต้องและเป็นธรรม

แก้ไขอำนาจของรัฐมนตรีรักษาการกรณีสั่งให้เลิก ซึ่งเป็นการยกเลิกอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กรณีเมื่อสมาคมการค้าไม่สามารถดำเนินกิจการต่อไป หรือ หยุดดำเนินการตั้งแต่ 2 ปีขึ้นไป ไปเป็นอำนาจของนายทะเบียน

ปรับปรุงบัญชีอัตราค่าธรรมเนียมท้ายพระราชบัญญัติ ซึ่งเดิมใบอนุญาตสมาคมการค้าฉบับละ 500 บาท เป็น 1,500 บาท ใบแทนใบอนุญาตสมาคมการค้า เดิมฉบับละ 50 บาท เป็น 200 บาท การขอตรวจหรือคัดเอกสาร เพิ่มครั้งละ 5บาท เป็น 50 บาท

แก้ไขชื่อรัฐมนตรีรักษาการ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน แก้ไขให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์รักษาการ เดิมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐการรักษาการ เพื่อให้เป็นไปตามข้อเท็จจริง

ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับว่า หลังจากนี้การขึ้นค่าธรรมเนียมอะไรต่าง ๆ ต้องไม่มีผลกระทบกับประชาชน ไม่ทำให้ประชาชนได้รับความลำบาก


e-book-1-503x62