จับตาพณ.ชงครม.ปัดฝุ่นพ.ร.บ.หอการค้า-ส.การค้าใช้มานานไม่เอื้อการค้าโลก

16 ต.ค. 2561 | 05:10 น.
จับตาพณ.ชงครม.ปัดฝุ่นพ.ร.บ.หอการค้า-สมาคมการค้า บังคับใช้มานานไม่เอื้อการค้าโลก

วันนี้(16 ต.ค.) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยมีวาระที่กระทรวงและหน่วยงานต่างๆเสนอ ผ่านสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) เพื่อบรรจุเป็นวาระพิจารณาหลายวาระ โดยวาระที่น่าสนใจ อาทิ กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอ ร่างพระราชบัญญัติหอการค้า (ฉบับที่...) พ.ศ... และร่างพระราชบัญญัติสมาคมการค้า (ฉบับที่...) พ.ศ.... รวม 2 ฉบับ เพื่อทดแทนพระราชบัญญัติฉบับเก่าที่บังคับใช้มาเป็นเวลานาน เพื่อให้ทันกับยุคสมัยของการค้าที่มีบริบทที่เปลี่ยนไปอย่างมาก

โดยพ.ร.บ.สมาคมการค้าที่ใช้ปัจจุบันบังคับใช้มาตั้งแต่ พ.ศ. 2509 หรือ 52 ปีมาแล้ว ส่วน พ.ร.บ.หอการค้ามีการแก้ไขมาแล้ว 1 ครั้ง หลังจากบังคับใช้มาตั้งแต่ปี 2509 เช่นกัน แต่มีการแก้ไขมาแล้ว 1 ครั้งเมื่อปี 2550 หรือ 10 ปีที่แล้ว

tu16-10-1

ส่วนวาระอื่นๆ กระทรวงพาณิชย์ จะเสนอร่างพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์(ฉบับที่...) พ.ศ....และการสมัครเข้าเป็นภาคีสนธิสัญญาว่าด้วยลิขสิทธิ์ขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก(WIPO Copyright Treathy) และนอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์ ขออนุมัติลงนามเอกสารผลลัพธ์การประชุมคณะทำงานสาขาความร่วมมือเศรษฐกิจข้ามพรมแดนภายใต้กรอบความร่วมมือแม่โขง-ล้านช้าง ครั้งที่ 2

กระทรวงการคลังขอความเห็นต่อร่างเอกสารผลลัพธ์การประชุมผู้นำเอเชีย-ยุโรป ครั้งที่12 กระทรวงการต่างประเทศ เสนอเรื่องการขอความเห็นชอบของเอกสารผลลัพธ์การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 25

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอร่างแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนแห่งชาติ ฉบับที่2 พ.ศ. 2560-2564 และขอความเห็นชอบปฏิญญาบาลาคาวา ว่าด้วยการเสริมสร้างบทบาททางเศรษฐกิจของสตรีและความเสมอภาคระหว่างเพศ ซึ่งเป็นเงื่อนไขสำคัญสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

090861-1927-9-335x503-8-335x503

กระทรวงกลาโหม ขอความเห็นชอบต่อร่างปฏิญญาร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน และร่างแถลงการณ์ร่วมของรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนกับรัฐมนตรีกลาโหมประเทศคู่เจรจา รวมทั้งร่างเอกสารความร่วมมือในกรอบการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน

กระทรวงคมนาคม ขออนุมัติให้ความช่วยเหลือสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ในการซ่อมแซมบูรณะความเสียหายสะพานมิตรภาพ 3(นครพนม-คำม่วน) และสะพานมิตรภาพ4 (เชียงของ-ห้วยทราย)

e-book-1-503x62