"อุตตม" ยัน! เดินหน้าลงพื้นที่พบ ปชช. เมินเสียงวิจารณ์

15 ต.ค. 2561 | 08:23 น.
"อุตตม" เมินเสียงวิจารณ์ดูดอดีต ส.ส.พรรคอื่น ย้ำ! เรื่องปกตินักการเมืองย้ายพรรค ยัน! เดินหน้าลงทุกพื้นที่ทั่วประเทศตามคำเชิญ

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม และว่าที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวภายหลังขับเคลื่อนเครือข่ายชุมชนฐานราก คลองลัดมะยม เพื่อระดมสมองแนวคิดจากเครือข่ายภาคประชาชนทั่วประเทศ ว่า วันนี้ไม่ได้มาในฐานะของพรรคการเมือง แต่มาตามคำเชิญของชาวชุมชนตลาดคลองลัดมะยม ซึ่งในอนาคตชาวชุมชนอาจจะเชิญกลุ่มการเมืองอื่น ๆ มาอีกก็ได้ เพราะไม่ใช่มีเฉพาะ พปชร. อาสามาทำงานการเมือง พรรค พปชร. ถือเป็นพรรคใหม่ จึงต้องรับฟังความคิดเห็น เพื่อนำไปพัฒนาเป็นนโยบาย

และมีความเป็นไปได้ที่จะใช้เวลาทุกวันหยุดไปพบปะเครือข่ายกลุ่มต่าง ๆ เพื่อรับฟังความเห็นที่เป็นประโยชน์ ซึ่งถือเป็นการพักผ่อนที่ดีด้วย พอได้ลงพื้นที่สัมผัสวิถีของชุมชน มีโอกาสก็จะลงพื้นที่ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด สิ่งที่ได้รับฟังจากชุมชนวันนี้ จะนำมาประกอบกันเพื่อจัดทำเป็นนโยบาย


อุต1

เมื่อถามถึงเสียงวิจารณ์ว่า พรรคพลังประชารัฐยังเดินหน้าดูด ส.ส.ของพรรคอื่นอยู่ นายอุตตม กล่าวว่า ความเห็นทางการเมืองมีได้หลากหลาย และการที่ ส.ส. ย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติ ในอดีตนักการเมืองทำมาตลอด ยืนยันว่า กลุ่มของเราไม่เคยทำอะไรเกินเลย แม้จะมีการติดต่อสื่อสารกับคนอื่น ๆ บ้าง แต่ต้องรอให้พรรค พปชร. ชัดเจนก่อน จึงจะมาพูดในรายละเอียด และดูว่าใครที่ต้องการมาทำงานกับเราและจะทำอย่างไร

"เรื่องความเห็นห้ามกันไม่ได้และเป็นสิ่งที่ดีในระบบ ใครเห็นอย่างไร ว่าอย่างนั้น สุดท้ายขึ้นอยู่กับประชาชนว่า คำกล่าวหาเหล่านั้นฟังขึ้นหรือไม่ และคำอธิบายของเราฟังได้ความหรือไม่ ในความเป็นจริง ผมยังทำงานในฐานะรัฐบาลอยู่ จึงไม่ปิดกั้นที่ใครจะวิจารณ์ วันนี้ผมมารับฟังชาวบ้าน ไม่ได้มาชี้แจงนโยบาย เพราะพรรคของเรายังไม่เกิดเลย"

นายอุตตม กล่าวด้วยว่า ในครั้งต่อไปจะชี้แจงว่า เราลงพื้นที่เพราะได้รับคำเชิญจากชาวชุมชน และห้ามไม่ได้ที่ประชาชนจะเข้าใจว่า ที่ลงพื้นที่เพราะต้องการมาฟังคำร้องเรียนจากประชาชน เพราะไม่อาจบอกได้ว่าจะรับฟังบางเรื่อง ไม่รับฟังบางเรื่อง แต่ต้องรับฟังทุกเรื่องที่เป็นประโยชน์


350817 350819

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคจะเปิดตัวแนวร่วมอื่นอีกหรือไม่ อุตตม กล่าวว่า พรรค พปชร. ยังไม่เปิดรับสมัครสมาชิก ต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กตต.) รับรองก่อน ยอมรับว่า มีการพูดคุยกลุ่มคนต่าง ๆ อยู่เสมอ เพราะเราเปิดกว้างในการพูดคุย ยังไม่เปิดตัวในฐานะของพรรค พปชร. ส่วนการจะเปิดสถาบันการเมืองของพรรคนั้น จะชี้แจงความชัดเจนในเร็ว ๆ นี้ เพราะต้องการพลังทางการเมืองที่ถาวร ต้องมีกลไกบางอย่างมารองรับ หรือ ยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้มีอุดมการณ์ร่วมกัน

เมื่อถามย้ำว่า เป็นที่สังเกตว่า กิจกรรมในวันนี้มีสมาชิกสภากรุงเทพของพรรคประชาธิปัตย์ ประกอบด้วย นางกนกนุช นาคสุวรรณ สก.ดอนเมือง, นางกรณิศ งามสุคนธ์ รัตนา สก.เขตคลองเตย, น.ส.กานต์กนิษฐ์ แห้วสันตติ สก.พระนคร มาสังเกตการณ์ด้วย ถือเป็นการมารายงานตัวเข้าสังกัดพรรคหรือไม่ นายอุตตม กล่าวว่า ไม่แสดงความเห็นในเรื่องนี้ ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า ในวันนี้จะเปิดตัวได้ นพ.พลเดช ปิ่นประทีป อดีต รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ในรัฐบาล พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ มาร่วมงานนั้น ในเบื้องต้น นพ.พลเดช ไม่ได้มาร่วมงาน แต่มีตัวแทนมาร่วมเท่านั้น

595959859