"3 รมต." บุกตลาดน้ำ! ระดมสมองฟังปัญหา ปชช. - 'สนธิรัตน์' ยันมาในนาม "พลังประชารัฐ" ไร้หัวโขน

15 ต.ค. 2561 | 05:15 น.
3 รัฐมนตรี บุกตลาดน้ำ! ระดมสมองฟังปัญหาประชาชน ด้าน "สนธิรัตน์" ยันมาในนามพรรคพลังประชารัฐ ไร้หัวโขน

วันนี้ (15 ต.ค. 61) เวลา 10.00 น. ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม เครือข่ายขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากชุมชน ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ได้จัดกิจกรรมประชุมแนวคิดจากเครือข่ายภาคประชาชนทั่วประเทศ โดยมี นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ, นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ ว่าที่เลขาธิการพรรค และนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าที่โฆษกพรรค ร่วมกิจกรรม


350807 350813 350819 350835

ทั้งนี้ นายสนธิรัตน์ กล่าวตอนหนึ่งในระหว่างการเปิดงาน ว่า ขอทำความเข้าใจ วันนี้พวกตนไม่ได้มีเจตนามาในนามรัฐมนตรี ซึ่งอยากมาฟังพี่น้องประชาชนจากตัวแทนกลุ่มต่าง ๆ ทั้งนี้ พวกตนมาในนามของพรรคพลังประชารัฐ ขอให้ทุกคนสบายใจที่ได้มีการพูดคุยกันอย่างใกล้ชิด ตนไม่มีหัวโขนติดมาในวันนี้ แต่ต้องการแลกเปลี่ยนกับทุกคน เพราะภาคประชาสังคม คือ หัวใจใหญ่ที่สำคัญมากกับการเปลี่ยนแปลงประเทศ เพราะหากภาคประชาสังคมไม่เข้มแข็งจะเป็นจิกซอว์ที่ขาดหาย ตนอยู่ภาคประชาสังคมมาเป็น 10 ปีแล้ว ทำงานภาคประชาสังคมมาโดยตลอด ตนคิดว่าโอกาสภาคประชาสังคมที่จะเข้ามาให้นโยบายต่าง ๆ เรายังมีโอกาสน้อย

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า พอเราทราบว่าประชาชนมาอยู่กันที่นี้เป็นกลุ่ม ซึ่งนายชวนมีบทบาทในการช่วยรับฟังนโยบายต่าง ๆ ตนจึงถือโอกาสมาฟัง เพระหากท่านมีอะไรดี ๆ ที่คิดว่าประเทศไทยขาด และเราอยากเติมส่ิงนั้นไปด้วยกัน ระหว่างที่ตนเดินมาพบกลุ่มต่าง ๆ ก็มีเรื่องราวดี ๆ หลายอย่างที่ท่านรับผิดชอบกันอยู่ แต่ไม่เคยถูกขับเคลื่อนระดับนโยบาย เราจะรวบรวบสิ่งเหล่านี้สู่การขับเคลื่อนในระดับนโยบาย เพราะส่ิงเหล่านี้หากได้ทำจะช่วยพี่น้องประชาชน ช่วยเปลี่ยนแปลงประเทศ ช่วยคนข้างล่างได้มีโอกาส นี้คือ ส่ิงที่ตั้งใจมา เราฐานะพี่น้องกัน ตนมาในฐานะอาสาที่จะเป็นตัวแทนภาคประชาชน มารับฟังพี่น้อง วันนี้ไม่มีพิธีกรรมเยอะ มีเพียงสาระที่อยากได้ อยากให้ทุกคนพูดเสนอประเด็นเต็มที่ ซึ่งพวกตนที่อาสามาทำงานบ้านเมืองในนามของพรรคจะรับไปพิจารณา และเรื่องไหนที่ดี เดี๋ยวมาช่วยพรรคทำงาน มาช่วยกันแลกเปลี่ยนกันต่อ


350820 350836 350837

ในการลงพื้นที่ดังกล่าว ทีมผู้จัดงานได้แบ่งตัวแทนเครือข่ายประชาชนกว่า 200 คน เป็น 3 กลุ่ม และส่ง 3 รัฐมนตรีได้แก่ นายอุตตม, นายสนธิรัตน์ และนายกอบศักดิ์ เข้ารับฟังปัญหา ซึ่งคล้ายกับการลงกิจกรรมของคณะรัฐมนตรีลงพื้นที่ เพื่อรับฟังปัญหาของประชาชนในพื้นที่ โดยมีตัวแทนผู้นำชุมชนแสดงความเห็นข้อเสนอแนะทีละคน ซึ่งส่วนใหญ่แสดงความเห็นในทางชื่นชมการทำงานของรัฐบาล พร้อมขอบคุณรัฐมนตรีที่ใช้แนวทางประชารัฐขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน ทั้งนี้ มีตัวแทนจาก จ.นครราชสีมา นายภานุมาศ แก้วนอก แกนนำชาวนา เรียกร้องในวงของนายอุตตม ว่า รัฐบาลต้องเร่งทำพื้นที่ภาคอีสานเป็นมหาอำนาจทางด้านการผลิตข้าว เพราะในพื้นที่ภาคอีสานมีศักยภาพเพียงพอ แต่ขณะนี้เกิดปัญหาอย่างเดียว คือ เรื่องระบบของน้ำ ดังนั้น หากพรรคพลังประชารัฐผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงจัง ตนเชื่อว่า นายอุตตมจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยหน้าอย่างแน่นอน และพรรคพลังประชารัฐจะได้ใจคนอีสานทั้ง 20 จังหวัด

ทั้งนี้ ในวงของนายอุตตมยังมีตัวแทนของเกษตรกรเรียกร้องให้พรรคพลังประชารัฐคัดเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งโดยเป็นตัวแทนของเกษตรกร เพราะที่ผ่านมากว่า 98% ผู้ที่ลงสมัคร ส.ส. จะเป็นกลุ่มผู้รับเหมา นักธุรกิจ ซึ่งกลุ่มคนดังกล่าวไม่มีแนวคิดหรือนโยบายที่ดีพอ สำหรับการแก้ปัญหาของเกษตรกร


96225 350814 350815 350816 350817

ขณะที่ ในวงของนายสนธิรัตน์ ประเด็นหลัก คือ การส่งเสริมเรื่องของการท่องเที่ยววิถีชุมชน และทำที่พักแบบโฮมสเตย์ ซึ่งในวงดังกล่าว นายเชษฐวุฒิ วัชรคุณ หรือ บ๊วย ดารานักแสดงชื่อดัง ได้ร่วมรับฟังด้วย พร้อมกับแนวคิดของชาวบ้านเพื่อจัดทำแบรนด์เพื่อต่อยอดวิถีชุมชนดังกล่าว นอกจากนั้น ตัวแทนผู้นำชุมชนยังได้แลกเปลี่ยนความเห็นถึงจะสร้างวิถีชุมชนที่ผ่านมาด้วย

ด้าน นายกอบศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่ได้รับฟังความเห็นของแกนนำแต่ละเครือข่ายชุมชนแล้ว ทำให้เห็นปัญหาและเกิดแนวความคิดใหม่ว่า ประชาชนที่รวมตัวเป็นเครือข่ายเข้มแข็งสามารถแก้ไขปัญหาในพื้นที่ได้ ในขณะที่บางพื้นที่ยังไม่สามารถแก้ปัญหาในรูปแบบเดียวกันได้ ดังนั้น การต่อยอดต่อไป คือ ต้องดึงเครือข่ายภาคประชาชนที่อยู่ในรูปแบบเดียวกันมาพบกัน เพื่อหาแนวทางการพัฒนาและแก้ไขต่อไป ขณะที่ พรรคพลังประชารัฐถือว่าเป็นเพียงตัวกลางที่จะสร้างเวทีให้ชุมชนต่าง ๆ มีโอกาสพบปะและแลกเปลี่ยนความเห็น ส่วนครั้งต่อไปจะมีการจัดเวทีในลักษณะดังกล่าวอีกในพื้นที่ใดหรือไม่ ต้องพิจารณากันอีกครั้ง


350809 350810 โปรโมทแทรกอีบุ๊ก