นักการเมืองปลุกต้าน "รัฐบาลทหาร" เตือนต่อท่ออำนาจเจอประชาชน

14 ต.ค. 2561 | 09:43 น.
วันนี้ (14 ต.ค. 61) ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะรัฐศาสตร์ จัดเสวนาการเมืองในมุมมองของภาคการเมืองและประชาชน โดยนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวตอนหนึ่งว่า เหตุการณ์ 14 ต.ค. 2516 ประชาชนตื่นตัวเรื่องสิทธิเสรีภาพและประชาธิปไตยมาก เสียดายที่เป็นช่วงเวลาอันสั้นเพียง 3 ปี ก็เกิดเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 จากนั้นเราก็ตกอยู่ในประชาธิปไตยครึ่งใบมาตลอด โดยวาทกรรมของผู้มีอำนาจต้องการให้คนกลัวคือ ประชาธิปไตยเป็นตัวสร้างปัญหา เพื่อเป็นข้ออ้างให้ชนชั้นนำหรือทหารเข้ามายึดอำนาจ

20181014122033883
นายธนาธร ย้ำว่า เราจะปรองดองด้วยอำนาจที่กดทับคนอื่นหรือเอารองเท้าบูทเหยียบคนอื่นให้ปรองดองไม่ได้ ต้องใช้ความเป็นธรรม รวมทั้งต้องเอาความทรงจำและความจริงกลับคืนมา เพื่อเชิดชูคนที่เคยต่อสู้มาเพื่อกลับสู่ประชาธิปไตย หยุดการสืบทอดอำนาจของ คสช. ให้ได้ โดยการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นตัวชี้อนาคตประเทศ ว่า จะอยู่กับเผด็จการต่อไปหรืออยู่กับเสรีภาพ

"เลือกตั้งครั้งนี้เป็นครั้งประวัติศาสตร์ ว่า ประเทศจะไปทางไหน ขณะเดียวกัน เราต้องล้มล้างผลพวงจากการรัฐประหารทั้งหมด ทั้งหมดนี้เพื่อนำไปสู่ประชาธิปไตยที่ยั่งยืน ซึ่งทุกอย่างขึ้นกับประชาชนและพรรคการเมือง ว่าจะพร้อมใจกันต่อสู้เพียงใด"

ด้าน นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ประวัติศาสตร์เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า ยุคก่อนมีจอมพลประภาส-จอมพลถนอม ได้มีการตั้งพรรคสหประชาไทยต่อท่ออำนาจเพื่อเดินสู่การเลือกตั้ง แต่สุดท้ายเป็นเผด็จการที่ไม่คุ้นเคยกับระบบรัฐสภาก็มีการปฎิวัติ ต่อมามีรัฐประหารอีกหลายครั้ง ยุค รสช. ก็ต่อท่ออำนาจมาตั้งพรรคสามัคคีธรรมที่ดูดทุกพรรคการเมืองเข้ามา เมื่อเลือก พล.อ.สุจินดา คราประยูร สมาชิก รสช. มาเป็นนายกฯ ก็เกิดเหตุการณ์พฤษภาฯ 35 มาถึงยุคคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ที่ตอนหลัง พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน มาตั้งพรรคมาตุภูมิ สุดท้ายก็มี ส.ส. คนเดียว

วันนี้มีพรรคพลังประชารัฐ ที่มองว่า เป็นการต่อท่อรัฐบาล เพราะมี 4 รัฐมนตรี ในรัฐบาลปัจจุบัน แต่ไม่ทราบว่าเป็นพรรคของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือไม่ เพราะยังไม่แสดงท่าทีชัดเจน แต่ประวัติศาสตร์สอนให้เห็นความล้มเหลวของรัฐบาลที่ต่อท่ออำนาจโดยมาตั้งพรรค สุดท้ายหากไม่รัฐประหารตัวเองหรือถูกกลุ่มอำนาจอื่นรัฐประหาร ก็จะเจอกับประชาชน

"หากพรรคพลังประชารัฐทำแบบต่อท่ออำนาจ ไม่เคารพเสียงข้างมากในสภาจะเป็นเรื่องใหญ่ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ สวมหมวก 2 ใบ แม้วันนี้ยังไม่รู้ว่าอยู่ในบัญชีรายชื่อนายกฯ ของพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ แต่หมวกอีกใบ คือ หัวหน้าคสช.  ที่มี ส.ว. 250 เสียง ที่มาจากการคัดเลือกของ คสช.  จะอันตรายมาก หากไม่เคารพเสียงข้างมากในสภาที่มาจากประชาชน ถ้าพรรคการเมืองจับมือกันได้เสียงเกินครึ่งในสภา แต่กลับไม่ให้ ส.ว. ยกมือให้เป็นก็จะบรรลัยกันหมด ทั้งนี้ ไม่ได้รังเกียจทหาร แต่อย่าเอาสถาบันทหารมาปนกับสถาบันการเมือง"

ด้าน นายภราดร ปริศนานันทกุล อดีต ส.ส.พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวตอนหนึ่งในการเสวนา การเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรม กับอนาคตสังคมและการเมืองไทย เรียกร้องให้ คสช. ยกเลิกคำสั่งตาม ม. 44 และเชิญองค์กรระหว่างประเทศมาสังเกตการณ์การเลือกตั้งเพื่อความเป็นธรรม และให้ปลดล็อกทุกคำสั่ง เปิดให้พรรคทำกิจกรรมทางการเมืองทั้งหมดได้ทันที เป็นการส่งสัญญาณว่าจะมีการเลือกตั้งขึ้นจริง

รวมทั้งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องเป็นอิสระและเป็นกลาง ไม่ฟังคำสั่งจากฝั่งที่ตนเองชื่นชอบ ส่วนพรรคการเมืองทุกพรรคนั้น หลังเลือกตั้งให้มาทำสัญญากันว่า พรรคที่ชนะได้เป็นรัฐบาลจะอยู่แค่ 1 ปี แล้วยุบสภา เพื่อใช้เวลาดังกล่าวสรรหาสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ขึ้นมาเขียนกติกาใหม่ให้ประเทศ และทุกพรรต้องเลิกการใส่ร้ายป้ายสีและการเล่นการเมืองแบบเก่าได้แล้ว

595959859