คดี ‘โอ๊ค’ ฟอกเงิน กฎหมายต้องศักดิ์สิทธิ์

13 ต.ค. 2561 | 14:10 น.
S__45285451 เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมาอัยการสูงสุด ได้ยื่นฟ้อง “พานทองแท้ ชินวัตร” หรือ โอ๊ค บุตรชายคนโตของ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ฐานร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงินปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับกลุ่มกฤษดามหานคร

หลังอัยการสั่งฟ้องนายพานทอง “พินทองทา คุณากรวงศ์ และ แพทองธาร ชินวัตร” น้องสาว นายพานทองแท้ ได้โพสต์ให้กำลังใจพี่ชาย โดยมีข้อความระหว่างบรรทัดบางช่วงบางตอนที่พยายามชี้ให้สังคมเข้าใจว่า การที่นายพานทองแท้ถูกฟ้องนั้น “เป็นเรื่องทางการเมือง ความแค้นส่วนตัว” เช่นเดียวกับนายพานทองแท้ ที่โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุไม่ได้รับความเป็นธรรมจากหน่วยงานดำเนินคดี
S__45285452 คดีนี้แบ่งเงินออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ การรับโอนเช็คจำนวน 26 ล้านบาท อัยการสั่งฟ้องนางกาญจนาภา หงษ์เหิน กับนายวันชัย สามีนางกาญจนาภา ในความผิด ฐานสมคบและร่วมกันฟอกเงิน แต่สั่งไม่ฟ้องนางเกศินีจิปิภพ มารดานายวันชัย และนายพานทองแท้ ส่วนที่ 2 คือการรับโอนเช็ค 10 ล้านบาท อัยการสั่งฟ้องนายพานทองแท้ ฐานร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน

อันที่จริง “การฟอกเงิน” ถือเป็นอาชญากรรมเศรษฐกิจชนิดหนึ่ง เพราะเป็นการทำให้ทรัพย์ที่ได้รับจากการทุจริตดูเหมือนสะอาดบริสุทธิ์ โดยส่วนใหญ่จะกระทำโดยคนมีการศึกษา หรือที่เรียกว่า “White Collar Crime” ซึ่งกระบวนการฟอกเงิน จะประกอบด้วย 3 ส่วนหลัก คือ 1. การกระทำเพื่อปกปิดหรืออำพราง 2. การแปลงสภาพทรัพย์สิน ซึ่งกระบวนการนี้อาจมีเพียงแหล่งเดียวหรือเพิ่มความซับซ้อนหลายแหล่งก็ได้ และ 3. การรวบรวมทรัพย์สินที่ได้จากการฟอกเงินกลับเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจอย่างถูกกฎหมาย
S__45285445 คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการดำเนินคดีกับ “นายพานทองแท้” ในข้อหาฟอกเงินครั้งนี้ แม้จะทำให้หลายคนมองว่าเป็นประเด็นทางการเมือง แต่ต้องไม่ลืมว่านายพานทองแท้ ได้เข้าไปเกี่ยวข้องกับธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย แบบที่เรียกได้ว่า “ไม่เป็นปกติวิสัย” โดยเฉพาะการนำเงินที่ได้จากการรับโอนเช็ค 26 ล้านบาท ไปซื้อ-ขายหุ้น บริษัท ช.การช่าง จำกัด(มหาชน) ผ่านบัญชี นางเกศินี จิปิภพ

นอกจากนี้นายพานทองแท้ยังได้รับโอนเช็คอีก10 ล้านบาท โดยอ้างว่าเป็นเงินร่วมลงทุนเกี่ยวกับการจำหน่ายรถยนต์นำเข้า ระหว่างนายพานทองแท้กับนายรัชฎา กฤษดาธานนท์ ลูกชายนายวิชัย แต่ได้ยกเลิกการร่วมลงทุนในภายหลัง และได้ส่งเงินคืนนายรัชฎาไปแล้ว

ดังนั้นการศึกษาข้อมูลอย่างรอบด้าน เพื่อไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จึงมีความสำคัญอย่างมาก และที่สำคัญ คือต้องเคารพกระบวนการยุติธรรม และคำตัดสินของศาล เพื่อคงความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมาย

|บทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
595959859