บอร์ดดีอี เร่งหาข้อสรุปติดตั้งโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง

12 ต.ค. 2561 | 11:34 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

บอร์ดดีอี เร่งหาข้อสรุปติดตั้งโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง

ดร.พิเชฐ ดรุงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่การกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจ หรือ ดีอี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (บอร์ดดีอี) ครั้งที่ 4/2561 (11 ต.ค. 2561) มีมติอย่างไม่เป็นทางการโดยสรุปดังนี้ เห็นชอบแผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมระยะ 20 ปี ซึ่งจะมุ่งพัฒนาดิจิทัลในเชิงสังคมและเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ชาติ คือ ลดความเหลื่อมล้ำ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรับการพัฒนาทั้งคน สังคม เศรษฐกิจ โดยหลังจากนี้จะนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อดำเนินการตามขั้นตอน เพื่อได้มาซึ่งประกาศพระราชโองการและประกาศในราชกิจจานุเบกษา

ให้เร่งหาข้อสรุปโครงการติดตั้งระบบโครงข่ายโทรคมนาคมของการรถไฟแห่งประเทศไทย โดยมี 2 แนวทางเพื่อให้คณะกรรมการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล พิจารณาหาข้อสรุปใน 2 สัปดาห์ คือ 1. ให้กระทรวงดิจิทัลฯ ของบประมาณและเป็นผู้รับผิดชอบเรื่องการวางโครงข่าย หรือ 2. ให้กระทรวงคมนาคม เป็นเจ้าของโครงการ ทั้งนี้ต้องให้มี Uptime สูงกว่า 99.999% ตามข้อตกลงการให้บริการ

de1

ทั้งเห็นชอบให้เชื่อมต่อโครงข่ายเน็ตประชารัฐกับโครงการภาครัฐได้  โดยผู้รับจ้างดำเนินโครงการภาครัฐสามารถเชื่อมต่อโครงข่ายเน็ตประชารัฐได้ โดยยกเว้นให้ไม่ต้องเปิดโครงข่ายของตนเพื่อให้เชื่อมต่อ ทั้งนี้ มีเงื่อนไขว่าทรัพย์สินโครงข่ายที่สร้างขึ้นจะต้องเป็นทรัพย์สินของรัฐ โดยต้องไม่คิดค่าใช้จ่ายในส่วนที่สามารถประหยัดได้สำหรับกรณีอื่น ๆ ให้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ โครงข่ายแบบเปิด (Open Access Network)

ให้เร่งหาข้อสรุปการจัดระเบียบสายสื่อสารและโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม (การนำสายไฟลงดิน) เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและประหยัดยิ่งขึ้น โดยให้มีแผนแม่บทการจัดระเบียบสายสื่อสาร (Master plan) โดยแผนครอบคลุมประเด็นสาคัญ ดังนี้ 1) นโยบายแปรสภาพภูมิทัศน์ (Transformation Policy) 2) นโยบายการนำไปสู่การปฏิบัติ (Implement Policy) 3) แนวปฏิบัติในการดำเนินงาน (Operation ) และ 4) การส่งเสริมให้เกิดการดำเนินงาน (Incentive Policy) โดยให้มีผู้แทนเพิ่มเติมจากบริษัทผู้ให้บริการเอกชน กระทรวงศึกษาธิการ กรมทางหลวงชนบท กรมทางหลวง เป็นต้น

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว