… 'หุ้น' ร่วงทั้งโลก ...

12 ต.ค. 2561 | 11:11 น.
121061-1729

[caption id="attachment_332161" align="aligncenter" width="503"] วรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บลจ.บัวหลวง จำกัด วรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บลจ.บัวหลวง จำกัด[/caption]

สถานการณ์ลงทุนหุ้น "ในระยะสั้น" ช่วงนี้ ถูกกดดันจากปัจจัยต่างประเทศ ได้แก่ การที่ FED จะปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายขึ้นต่อเนื่อง จนผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีของสหรัฐฯ ขึ้นไปอยู่ในระดับเกินกว่า 3% , แนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง , ความกังวลเรื่องสงครามการค้า , ราคาน้ำมัน

เมื่ออัตราผลตอบแทนพันธบัตรในสหรัฐฯ สูงขึ้นจนถึงระดับหนึ่ง นักลงทุนทั่วโลกเลยแห่กันนำเงินออกจากตลาดหุ้นต่าง ๆ ที่มีความเสี่ยงสูงกว่าพันธบัตร แล้วนำเงินไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลแทน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นปกติของการลงทุน ... มาแล้วก็ไป ... ไปแล้วก็มา

ที่น่าจับตาและไม่เป็นข่าว คือ อัตราดอกเบี้ยกู้ซื้อบ้านของสหรัฐฯ หรือ US housing loan fix rate 30 ปี ที่เคยเป็น 3.5% ในปี 2016 นั้น ตอนนี้ขึ้นมาแตะ 5% เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี และมีทีท่าว่าจะขึ้นต่อ

 

[caption id="attachment_332162" align="aligncenter" width="503"] ©geralt ©geralt[/caption]

เมื่อเป็นแบบนี้ คนจะกู้ซื้อบ้านก็จะถอย เพราะระดับ 5% เป็น emotional level ที่ทำให้คนจะกู้เกิดกลัวว่าอัตราดอกเบี้ยในอนาคตจะขึ้นไปอีกจนผ่อนไม่ไหว เลยไม่กู้ ทำให้มีผลต่อ US housing market ซึ่งสำคัญมาก ๆ ต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ที่สนุกสนานต่อเนื่อง ก็คือ ลุงไดโน ทรัมพ์ (เป็นไดโนเสาร์ตัวสุดท้ายที่รอดชีวิตมาได้จนถึงวันนี้) แกทวีตด่าผู้ว่าการ FED ว่าเป็นตัวการทำให้หุ้นร่วง จากนโยบายขึ้นอัตราดอกบี้ย FED … ทำให้ผู้ว่าการแบงค์ชาติประเทศอื่น ๆ ออกมาโต้แย้ง … แต่ผู้ว่าการ ธปท. ดร วิรไท โชคดี ที่ยังไม่ได้ขึ้นอัตราดอกเบี้ย และนายกฯลุงตู่ก็ยังยุ่งกับการเดินสายโดยมิได้หาเสียง
.
.
อัตราดอกเบี้ยนโยบายไทย จะขึ้นในปีนี้ไหม

----------


06-SN-MCC-Decision-ara

หลายค่ายมองว่า ขึ้นปีนี้แน่ บางค่ายบอกว่ายัง

แต่การจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้พี่มองว่า ไม่ง่าย เพราะเงินเฟ้ออาจจะไม่มาอย่างที่คาดคิดกัน เนื่องจากรายได้ต่อหัวภาคเกษตรลดลง ข้าวกำลังออกใหม่ให้เก็บเกี่ยวได้ในไตรมาสสุดท้ายนี้ ราคาย่อมลดลง นอกจากนี้ รายได้ภาคอุตสาหกรรมต่อหัวก็น้อยลง ที่สำคัญ คือ โอทีลด … โอที นี่สำคัญ สำหรับมองว่าภาคการผลิตไปได้ดีไหม เพราะหากนายจ้างกำลังขยายการผลิต อย่างแรกไม่ใช่จ้างคนเพิ่ม แต่จะเป็นการให้คนงานทำงานล่วงเวลา
.
.
ดังนั้น เงินเฟ้อในระดับที่ต้องขึ้นดอกเบี้ยภายในปีนี้ จึงน่าจะเกิดยาก

----------

แต่เศรษฐกิจไทยยังดี ไม่ใช่หรือ

ก็ใช่ ... GDP เราขยายตัวจริง แต่มันกระจุกตัว โดยท่องเที่ยวมีสัดส่วนถึงกว่า 20% ซึ่งส่วนนี้มาจากจีนมาก เราจึงต้องไม่มีเรื่องกับจีน ... ห้ามมี ห้ามด่า ห้ามเถียง เพราะเรายังพึ่งเขามาก

เจ้าหน้าที่รัฐที่ชอบตบทรัพย์นักท่องเที่ยวจีนนั้น เอาไปกุดหัวซะ ไม่ต้องแคร์แอมเนสซะตี้ เพราะพวกนี้ไม่ได้ช่วยปากท้องของคนไทยแต่อย่างใดเลย

และเรื่องพื้นฐานทางการเงินของประเทศยังเข้มแข็ง จนบาทถูกมองว่าเป็น Safe Haven นั้นก็เป็นเรื่องจริงตามที่ผู้ว่า ธปท. กับ รองนายกฯเฮียกวง ให้สัมภาษณ์ ... อันนี้ของจริง ไม่ได้โม้

 

[caption id="attachment_332165" align="aligncenter" width="503"] สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์
รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ[/caption]

.
.
แล้วหุ้นไทยจะเป็นยังไง

----------

มองด้านอารมณ์ผู้ลงทุน มันก็เป็นอย่างที่เห็น มีขึ้น มีลง มีทรง มีทรุด

มองด้านเหตุผล ... ตลาดหุ้นไทยตอนนี้มีระดับอัตราปันผล 2.9% แต่ Y+US bond yield ให้ผลตอบแทนเกิน 3% เงินร้อนของต่างชาติจึงไหลออกจากหุ้นไทยและที่อื่น ๆ กลับไปลงทุนใน US Bond

แต่มีอีกเรื่องคือ กองทุนไทยเข้าตลาดหุ้นไทยเยอะในกลางเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ที่ระดับดัชนีประมาณนี้ ดังนั้น ตอนนี้จึงน่าจะทยอยลงทุนได้

จะมองถูกหรือผิด ไม่รู้ ไม่รับรอง แต่เงินลงทุนของตนเองใน Provident Fund ที่เคยเอาออกจากหุ้นมาอยู่ Money Market Fund ทั้งหมดนั้น พี่ได้ทยอยเอาไปอยู่ในหุ้นไทยบ้างแล้ว รวมถึงการลงทุนใน LTF ก็สั่งซื้อไปแล้ว
.
.
ความเสี่ยงที่ต้องจับตา

----------

 

[caption id="attachment_332166" align="aligncenter" width="503"] ©Mediamodifier ©Mediamodifier[/caption]

ไม่ใช่ตลาดหุ้น แต่เป็นตลาดพันธบัตรไทย เพราะเงินต่างชาติในตลาดพันธบัตรไทยที่มีมากเป็นประวัติการณ์ (จะเพราะมองว่าบาทเป็น Safe Haven) ซึ่งถ้าถอนออกเมื่อไหร่ก็คงปั่นป่วนไม่น้อย

ส่วนระยะยาว ประมาณอีก 4 ปี คือ ปี 2022 ต้องระวังหนี้ภาครัฐจากโครงสร้างพื้นฐาน ไม่รู้ว่าโปรเจคชั่นกระแสเงินสดของรัฐบาลที่ควรมีในวันนี้ มองเห็นว่าอีก 4 ปีข้างหน้าจะเป็นตัวแดงหรือไม่


ขอให้ใช้สติและมีโชคในการลงทุน


……………….
บทความ โดย วรวรรณ ธาราภูมิ ประธานกรรมการบริหาร บลจ.บัวหลวง จำกัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
หุ้นไทยปิดซื้อขายเพิ่มขึ้น 13.27 จุด
ราคาน้ำมันดิบดิ่งลงต่อเนื่อง ตามตลาดหุ้นสหรัฐฯที่ร่วงหนัก


เพิ่มเพื่อน
595959859