'ไอคอนสยาม' โครงการเกียรติยศ ที่เดิมพันด้วย "ทุกอย่างที่มี"

14 ต.ค. 2561 | 06:24 น.
ได้ฤกษ์ดี "9 พฤศจิกายน 2561" จัดงานเปิดอภิมหาโปรเจ็กต์ 'ไอคอนสยาม' อย่างยิ่งใหญ่ตระการตา พร้อมกับ 14 ไอคอนนิกสโตร์ จากเหล่าลักชัวรีแบรนด์ระดับโลก 188 แบรนด์ชั้นนำ และกว่า 500 ร้านค้า ด้วยมูลค่าโครงการ 5.4 หมื่นล้านบาท บนที่ดิน 55 ไร่ มีพื้นที่รวม 7.5 แสนตารางเมตร จะสร้างให้ริมฝั่งแม่นํ้าเจ้าพระยาผงาด เป็นเดสติเนชันแห่งใหม่ของประเทศไทย ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก


 

[caption id="attachment_332074" align="aligncenter" width="355"] ชฎาทิพ จูตระกูล ชฎาทิพ จูตระกูล[/caption]

ความสำเร็จครั้งนี้เกิดจาก "ชฎาทิพ จูตระกูล" กรรมการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ซึ่ง "ฐานเศรษฐกิจ" ได้มีโอกาสสัมภาษณ์เปิดใจ ก่อนงานแกรนด์โอเพ่นที่จะมาถึงในอีกไม่กี่วัน


เมืองใหม่ "ไอคอนสยาม"
'ชฎาทิพ' บอกว่า วันนี้ไอคอนสยามมีความพร้อมเต็มที่ที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับประเทศไทย ตลอดระยะเวลากว่า 4 ปี ที่ทุ่มเททำงานกันอย่างหนัก กว่า 1 หมื่นชีวิต ที่ร่วมกันเนรมิตให้เป็น "ไอคอนสยาม" เมืองใหม่ที่บ่งบอกถึงความเป็นไทยในอนาคต ซึ่งเกิดขึ้นภายใต้แนวคิด Co-Creation และ Creating Shared Value โดย "ไอคอนสยาม" จะรวมอัตลักษณ์ความเป็นไทย ผลิตภัณฑ์ของไทย ผลงานของคนไทย รวมถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ของคนไทยมาไว้ร่วมกัน


ICONSIAM_02

ความสำเร็จของ "ไอคอนสยาม" ในวันนี้ ไม่ใช่เกิดจากคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นความสำเร็จของทุกฝ่าย ทั้งสยามพิวรรธน์, 13 ชุมชนริมแม่นํ้าเจ้าพระยา, ผู้ประกอบการร้านค้า, โรงแรมต่าง ๆ กว่า 50 แห่ง และพันธมิตรอื่น ๆ ริม 2 ฝั่งแม่นํ้าเจ้าพระยา เพราะการเปิดให้บริการในครั้งนี้จะสร้างให้ทั่วโลกรู้จักประเทศไทยมากขึ้น

"การลงทุนครั้งนี้ แม้จะต้องใช้เวลาคืนทุนนานถึง 13 ปี ซึ่งเป็นโครงการที่มีระยะเวลาคืนทุนนานที่สุด แต่เป็นความภาคภูมิใจที่ได้ทำสิ่งที่เป็นตัวแทนประเทศไทย บอกเล่าเรื่องราวความเป็นไทย (Story Telling) ผ่านแอพพลิเคชันและ QR Code ทั้ง 5 ภาษา ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้เข้าใจถึงความเป็นไทยมากขึ้น"


ทุ่มพันล้านแกรนด์โอเพนนิ่ง
วันนี้ไอคอนสยามมีความพร้อมกว่า 90% ที่จะเปิดให้บริการ ส่วนที่เหลืออีก 2 ชั้น มีพื้นที่ราว 8,000 ตารางเมตร จะพัฒนาเป็นพิพิธภัณฑ์ ที่นำเสนอผลงานมาสเตอร์พีซจากทั่วทุกมุมโลกที่หมุนเวียนกันมา พร้อมกับการนำเสนอผลงานของศิลปินไทย ซึ่งจะแล้วเสร็จในกลางปีหน้า รวมถึงหอประชุมใหญ่ที่สามารถรองรับผู้เข้าร่วมงานได้กว่า 3,000 คน


3.โครงการ POWER OF THAINESS พลังแห่งหัวใจไทย

ขณะที่ การเตรียมการด้านการเดินทาง ซึ่งไอคอนสยามได้ทำงานร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ในการพัฒนาท่าเรือรองรับ รวมทั้งทำงานร่วมกับพันธมิตรริม 2 ฝั่งแม่นํ้า ในการให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสาร นักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาใช้บริการ รวมทั้งเริ่มก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีทอง ซึ่งจะแล้วเสร็จในไตรมาส 3 ปีหน้า โดยทั้ง 4 สถานี จะใช้เงินลงทุนราว 3,200 ล้านบาท และบริษัทเป็นผู้ใช้เงินลงทุนเองทั้งสิ้น และเชื่อว่าจะเพิ่มสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับผู้คนทั้งกรุงเทพมหานคร

โดยบริษัทเตรียมใช้งบราว 1,000 ล้านบาท สำหรับการจัดงานแกรนด์โอเพนนิ่ง โดยได้ 4 ออร์แกไนเซอร์ อย่าง อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ, ซีเอ็มโอ, แม็กซ์ อิมเมจ และไร้ท์แมน ร่วมสร้างสรรค์งานอย่างอลังการ พร้อมกับแขกรับเชิญกว่า 3 หมื่นคน ศิลปินทั้งชาวไทยและต่างชาติจากทั่วโลกกว่า 100 ชีวิต และสื่อมวลชนอีกนับร้อยชีวิตจากทั่วโลก


เดิมพันความสำเร็จ
'ชฎาทิพ' บอกว่า ความสำเร็จของไอคอนสยามนี้ ถือเป็นโครงการเกียรติยศที่เธอเดิมพันด้วย "ทุกอย่างที่มี"

เธอบอกว่า ความร่วมมือจากทุก ๆ ฝ่าย ทำให้เกิดเป็นความเชื่อมั่น และแรงผลักดันให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

และการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ จะช่วยสร้างสีสัน จุดประกาย ให้คนทั่วโลกได้รู้จัก ได้เห็นความงดงาม ของริม 2 ฝั่งเจ้าพระยา และการเลือกเปิดตัวในเดือน พ.ย. นี้ ซึ่งเป็นเพรจทีจ ซีซัน จะช่วยปลุกกำลังซื้อนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกให้เข้ามาในประเทศไทย โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน


ICONSIAM_01

"ไอคอนสยาม" เป็นโครงการมิกซ์ยูสที่รวมศูนย์การค้าขนาดใหญ่ 2 อาคาร คือ ไอคอนสยามและไอคอนลักซ์ และยังเป็นที่ตั้งของคอนโดมิเนียมสุดหรู อย่าง "แมกโนเลียส์ วอเตอร์ฟรอนท์ เรสซิเดนซ์" และ "เดอะ เรสซิเดนซ์ แอท แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ" พร้อมกับ 7 สิ่งมหัศจรรย์ อาทิ พิพิธภัณฑ์, ออดิทอเรียม, ริเวอร์พาร์ค และสุขสยาม

เมืองวิถีไทย ที่รวมสินค้าและบริการ ศิลปะจากภูมิปัญญาชาวบ้านทั้ง 77 จังหวัด บนเนื้อที่ 1.5 หมื่นตารางเมตร ใช้งบลงทุนกว่า 700 ล้านบาท โดยภายในไอคอนสยามจะมีร้านค้าจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอีราว 20% ร้านค้าที่ไม่เคยเปิดให้บริการในเมืองไทยมาก่อนอีก 20%

"ความยิ่งใหญ่อลังการของ 'ไอคอนสยาม' จะเป็นพลังผลักดันให้แม่นํ้าเจ้าพระยาที่หล่อเลี้ยงคนไทยมายาวนาน เป็น The Next Global Destination ที่คนทั่วโลกต้องมาเยือน"


สัมภาษณ์พิเศษ | หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,409 ระหว่างวันที่ 14-17 ตุลาคม 2561


595959859