กต.แจงไร้ปัญหาการออกวีซ่าให้นักท่องเที่ยวจีน

12 ต.ค. 2561 | 09:03 น.
กระทรวงการต่างประเทศไทยชี้แจง สถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในจีน ไม่มีปัญหาการออกวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวในจีน

for

นางสาวบุษฎี สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ(กต.)  ได้ชี้แจง กรณีที่มีการเผยแพร่คลิปผ่านยูทูปว่า ทางการไทยลดการออกวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนเนื่องจากสติกเกอร์วีซ่าหมดว่า เป็นประเด็นเก่าที่มีการปล่อยข่าวเท็จเรื่องสติ๊กเกอร์วีซ่าหมด รวมทั้งมีการกล่าวหาว่าสถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในจีนกำหนดโควต้าการรับเล่มหนังสือเดินทาง

ข้อเท็จจริงคือ ปัญหากรณีสติ๊กเกอร์วีซ่าเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนก.ย.-พ.ย. 2560 แต่ยืนยันว่าไม่ได้ส่งผลกระทบกับการให้บริการแก่ผู้มายื่นขอวีซ่า และยังมีการอำนวยความสะดวกในการออกวีซ่าให้กับผู้มายื่นขอตามปกติ เนื่องจากได้มีการใช้วีซ่าแสตมป์เพื่อทดแทนวีซ่าสติ๊กเกอร์ที่ขาด อีกทั้ง สถานทูตไทยและสถานกงสุลใหญ่ไทยในจีนไม่เคยจำกัดจำนวนการรับเล่มหนังสือเดินทาง มีแต่เพียงปรับเวลาการคืนเล่มหนังสือเดินทางแต่ก็เกิดขึ้นไม่มาก เนื่องจากมีผู้มายื่นขอวีซ่าเป็นจำนวนมาก

letfor

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศกล่าวเพิ่มเติมว่า ในระหว่างนั้น สถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ได้แจ้งข้อมูลแก่ผู้มายื่นขอวีซ่าได้รับทราบและยังได้ดำเนินการตามกฎหมายร่วมกับทางการจีน โดยนำบริษัททัวร์ที่ปล่อยข่าวเท็จมาลงโทษแล้ว และขอยืนยันว่า ขณะนี้ สถานทูตและสถานกงสุลใหญ่ไทยในจีนไม่ได้มีปัญหาการออกวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนแต่อย่างใด

595959859