ผุด‘ฮิโนกิแลนด์’1.2พันล้าน จำลองญี่ปุ่นมาไว้ที่เชียงใหม่

15 ต.ค. 2561 | 01:35 น.
สัมภาษณ์

ฮิโนกิแลนด์ จุดเช็กอินแห่งใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ สถานที่ท่องเที่ยวที่สร้าง เลียนแบบหมู่บ้านโบราณและปราสาทของชาวญี่ปุ่น ท่ามกลางวิวภูเขาที่สวยงามของอำเภอไชยปราการ โดยบ้านและอาคารแต่ละหลังก่อสร้างจากไม้สนฮิโนกิที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวสำหรับผู้ที่อยากสัมผัสกลิ่นอายของญี่ปุ่น แต่ไม่ต้องไปไกลถึงประเทศญี่ปุ่น “ฐานเศรษฐกิจ” ได้สัมภาษณ์ นายอนิรุทธิ์ จึงสุดประเสริฐ ประธานกรรมการ บริษัท บ้านไม้หอม ฮิโนกิไชยปราการ จำกัด ถึงแรงบันดาลใจในการลงทุนยกญี่ปุ่นมาไว้ที่จังหวัดเชียงใหม่

lo02 (2)
บาร์ไลน์ฐาน สร้างจากความฝันสู่ความจริง

“ฮิโนกิแลนด์ ตั้งอยู่ที่ดิน 83 ไร่ ที่อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ในจังหวัดเชียงใหม่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สร้างเลียนแบบหมู่บ้านโบราณและปราสาทของชาวญี่ปุ่น ท่ามกลางวิวภูเขาที่สวยงาม โดยบ้านและอาคารแต่ละหลังก่อสร้างจากไม้สนฮิโนกิที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ ผมสร้างที่นี่จากความฝันเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ตอนที่อาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่น ใช้ชีวิตอยู่ในประเทศญี่ปุ่นมา 19 ปี มีความฝันว่าถ้ามีโอกาสอยากจะเห็นปราสาทแบบนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย เพราะว่าประสาทญี่ปุ่นสมัยก่อนสร้างโดยโชกุนทั้งนั้น แต่ผมไม่ใช่โชกุน แต่มีแรงบันดาลใจอยากให้เกิดขึ้นบนผืนแผ่นดินไทย ต้องการให้เป็นเซ็นเตอร์พอยต์ของภาคเหนือ ต้องการให้คนที่มาเที่ยวเชียงใหม่ มาเช็กอินที่นี่” นายอนิรุทธิ์ เล่าถึงแรงบันดาลใจในการลงทุนก่อสร้าง

lo05

lo03

ภายในโครงการ ประกอบด้วย ประสาทฮิโนกิ, เสาโทริอิสีแดง, ฮิโนกิสตูดิโอ, ฮิโนกิ คอฟฟี่ ช็อป, ฮิโนกิช็อป, เจแปน ทาวน์ และฮิโนกิฟูดฮอลล์ ทำที่นี่เพื่อชาวอำเภอไชยปราการ เพื่อคนไทยที่ไม่มีโอกาสไปที่ประเทศญี่ปุ่น ได้สัมผัสได้เรียนรู้ถึงวัฒนธรรมความเชื่อของชาวญี่ปุ่น เช่น เดินผ่านซุ้มประตู หรือถ้าแปลตรงตัวตามภาษาญี่ปุ่น คือ ประตูแห่งความโชคดี เดินผ่านอุโมงค์เสาโทริอิสีแดง ความเชื่อของคนญี่ปุ่นบอกว่า เดินสู่ดินแดนอันบริสุทธิ์ เพื่อขึ้นไปกราบขอพรพระบนตึก 4 ชั้น หรือประสาทฮิโนกิ ชั้น 4 จะเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูป ชั้น 3 จะเป็นที่ประดิษฐานของเจ้าแม่กวนอิมที่แกะจากไม้ฮิโนกิท่อนเดียว เสาโทริอิสีแดง จำลองขนาดมา 1 : 1.5 สิ่งปลูกสร้างตรงนี้จำลองมา 1 : 1 อย่างซุ้มประตูโคมแดง จำลองมา 1 : 1.1 แต่ประสาทจำลองมา 1 : 2.5

บนประสาทฮิโนกิใช้ไม้ฮิโนกิ 100% เสาที่เรียงรอบอยู่นั้นสูง 8 เมตร แต่ละต้นมีความใหญ่ไม่เท่ากัน แม้แต่ในประเทศญี่ปุ่นก็ไม่มีบันไดไม้ฮิโนกิที่ไหนยาว 8 เมตร หนา 8 นิ้ว มีที่นี่ที่เดียว เป็นไม้ฮิโนกิ 100%

สำหรับผู้ที่มาเที่ยวชมฮิโนกิแลนด์ ภายในโครงการ เมื่อเดินผ่านซุ้มประตูเข้าไปแล้ว ด้านซ้ายมือจะมีอาคารให้เช่าชุดกิโมโน, อุโมงค์เสาโทริอิสีแดง, เสาโทริอิต้นใหญ่ที่อยู่หน้าประสาทฮิโนกิแลนด์ อาคารแสดงและขายสินค้าที่เกิดจากฝีมือของกลุ่มแม่บ้าน 1,200 ครอบครัว มีการสาธิตการทำที่นอน ซึ่งเป็นที่นอนเพื่อสุขภาพที่แท้จริง หมอนเพื่อสุขภาพและผลิตภัณฑ์ที่เป็นคอสเมติกส์ อาทิ สบู่ แชมพู

lo04

lo06
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก งบลงทุนกว่า1.2พันล้าน

สถานที่แห่งนี้ จะเหมือนกับสะดืออำเภอไชยปราการ มีภูเขาล้อมรอบทั้ง 4 ด้าน โอบล้อมด้วยลำนํ้าฝางซึ่งเป็นลำนํ้าเดียวที่ไหลจากทิศใต้ขึ้นไปทางทิศเหนือ ประสาทหลังนี้ตั้งอยู่ในชัยภูมิที่สวยงาม มีมูลค่าโครงการทั้งหมดประมาณ 1,200 ล้านบาท ไม่รวมที่ดิน ซึ่งซื้อที่ดินเมื่อ 3 ปีที่แล้ว มูลค่า 48 ล้านบาท

เมื่อถามถึงการคืนทุนนายอนิรุทธิ์ กล่าวว่า กำไรตั้งแต่วันแรกที่เปิด กำไรของฮิโนกิแลนด์ คือ ตรงที่มีงานให้ชาวบ้านจำนวน 1,200 ครอบครัวทำ 99.99% เป็นลูกหลานที่ทำงานให้กับบ้านไม้หอม มีพนักงานประจำหลัก 100 คน แต่ถ้าชาวบ้านเราดูแลชาวบ้าน 1,200 ครอบครัว

ส่วนความคืบหน้าโครงการ ก่อสร้างได้ประมาณ 75% และเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ได้เปิดให้ประชาชนได้เข้าชมอย่างไม่เป็นทางการแล้ว ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงเปิดให้เข้าชมฟรีจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม 2561 คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ 100% พร้อมเปิดอย่างเป็นทางการประมาณวันที่ 1 ธันวาคม 2561 หลังจากนั้นจะมีการเก็บค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ คนไทยราคา 180 บาท ชาวต่างชาติ ราคา 230 บาท เด็ก คนไทย ราคา 50 บาท ชาวต่างชาติ ราคา 70 บาท เด็กส่วนสูงไม่เกิน 120 เซนติเมตรเข้าชมฟรี โดยมีการจัดโปรโมชันช่วงเปิดใหม่ ลดค่าเข้าชมทันที 50 บาท และแถมบัตรส่วนลดที่สามารถนำไปใช้ในส่วนของฮิโนกิช็อป และฮิโนกิสตูดิโอได้

สาเหตุที่เปิดในขณะที่การก่อสร้างยังไม่แล้วเสร็จ 100% เพราะในแต่ละวันจะมีรถยนต์มาจอดแอบถ่ายรูปนับ 100 คัน เราจึงจำเป็นต้องเปิด เพราะถนนอยู่ในช่วงโค้ง จึงจำเป็นต้องเปิดให้ ลูกค้าเข้ามา ไม่ได้คาดหวังว่าวันหนึ่งจะเก็บค่าผ่านประตูได้เท่าไหร่ วันหนึ่งจะขายของได้เท่าไหร่ เพราะกล่าวมาตั้งแต่ต้นแล้วว่า กำไรตั้งแต่วันแรกที่เปิด เพราะมีงานให้คนจำนวน 1,200 ครอบ ครัวทำตรงนั้นคือกำไร จำนวนนักท่องเที่ยวเชื่อมั่นว่าจะมีมากขึ้นทุกวัน

ส่วนการก่อสร้างที่ยังไม่แล้วเสร็จ ได้แก่ เจแปน ทาวน์ จะมีสินค้าที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น 100% คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือนธันวาคม 2561 ห้องนํ้ามี 4 หลังเสร็จสมบูรณ์แล้ว 2 หลัง เหลืออีก 2 หลัง

นอกจากนี้ยังมีแผนขึ้นเฟสที่ 2 เป็นโรงแรมเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว สำหรับกลุ่มเป้าหมาย เปิดรับนักท่องเที่ยวทุกชาติ อันดับแรกคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนจะขยายหรือเพิ่มขึ้นของส่วนต่างๆ ขึ้นอยู่กับการตอบรับของนักท่องเที่ยว

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,409 วันที่ 14-17 ตุลาคม 2561 090861-1927-9-335x503-8-335x503-14