"ปตท. - บีไอจี" ลงนามสัญญาซื้อขาย "แอลเอ็นจี"

12 ต.ค. 2561 | 07:27 น.
ปตท. และ 'บีไอจี' ลงนามสัญญาซื้อขายแอลเอ็นจีแบบครบวงจร เชื่ออนาคตจะมีความต้องการใช้ LNG ในภาคอุตสาหกรรมสูงขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ เริ่มจัดส่ง LNG ให้กับลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมไตรมาสที่ 1 ปี 62

นายปิยบุตร จารุเพ็ญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกอินดัสเทรียลแก๊ส จำกัด หรือ บีไอจี ผู้นำนวัตกรรมก๊าซอุตสาหกรรมครบวงจรของประเทศไทยมากว่า 30 ปี เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) กับ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 11 ต.ค 2561 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่าย LNG ให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมที่อยู่นอกแนวท่อส่งก๊าซธรรมชาติ LNG เป็นเชื้อเพลิงสะอาด ให้ค่าความร้อนสูงกว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่น ๆ และสามารถใช้เป็นพลังงานเพื่อทดแทนเชื้อเพลิงจากก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) น้ำมันเตา และน้ำมันดีเซล ทำให้มีต้นทุนที่ต่ำกว่าเชื้อเพลิงที่โรงงานอุตสาหกรรมใช้อยู่ปัจจุบันกว่า 8-10% เชื่อว่าในอนาคตจะมีความต้องการใช้ LNG ในภาคอุตสาหกรรมสูงขึ้นตามการขยายตัวของเศรษฐกิจ นอกจากราคาของ LNG จะสามารถแข่งขันได้เมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงชนิดอื่น ๆ แล้ว LNG ยังเป็นพลังงานสะอาด ช่วยลดมลพิษด้านสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการเผาไหม้ที่สมบูรณ์และมีความปลอดภัยเหมาะกับการนำมาใช้ในโรงงานอุตสาหกรรม โดยที่ผ่านมา ปตท. เป็นผู้ดำเนินการจำหน่ายก๊าซธรรมชาติให้กับกลุ่มลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมต่าง ๆ ผ่านระบบท่อส่งก๊าซ ซึ่งความร่วมมือกับบีไอจีในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันให้กับภาคอุตสาหกรรมโดยรวม นำไปสู่การเจริญเติบโตของอุตสาหกรรมไทยได้อย่างมั่งคงและยั่งยืนตามนโยบายประเทศไทย 4.0


ปิยบุตร

สำหรับแผนการดำเนินงานเกี่ยวกับการเป็นตัวแทนจำหน่ายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) นั้น บีไอจีจะเริ่มจัดส่ง LNG ให้กับลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมได้ตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ของปี 2562 ซึ่งจะช่วยตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมก๊าซอุตสาหกรรมและ LNG แบบครบวงจร ทั้งนี้ บีไอจีได้นำนวัตกรรมด้านการออกแบบ รวมถึงเทคโนโลยีและระบบการจัดจำหน่ายก๊าซแบบครบวงจรจากบริษัทแม่-แอร์โปรดักส์ แอนด์ เคมิคัลส์ อิงค์ (AP) ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำนวัตกรรมด้านโรงงานผลิต LNG ของโลก รวมถึงการบริการให้คำปรึกษาและแนะนำทางเทคนิคด้านการเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง และการใช้เชื้อเพลิงควบคู่กับเทคโนโลยีอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรม และตอบสนองความต้องการของลูกค้า มั่นใจว่าด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในธุรกิจก๊าซอุตสาหกรรมแบบครบวงจร และระบบการจัดจำหน่าย LNG ในภาคอุตสาหกรรมของบีไอจีจะสามารถบริหารจัดการและให้บริการ LNG กับลูกค้าในกลุ่มอุตสาหกรรมได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกทั้งลดผลกระทบต่อทั้งสิ่งแวดล้อมและชุมชน รวมถึงมีความปลอดภัยสูงสุด

595959859