กกต.จ่อออกหนังสือเวียนแจงปมรับเงินบริจาค

11 ต.ค. 2561 | 10:01 น.
กกต.เตรียมออกหนังสือเวียน แจงปมเงินบริจาค ขอทุกพรรคอดทน ยัน ไม่ใช่เครื่องมือ คสช. อยากให้เหลืออยู่ทุกพรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (11 ตุลาคม) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีการรับเงินบริจาคของพรรคการเมืองว่า เรื่องดังกล่าวเป็นไปตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 57/2557 เรื่องให้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญบางฉบับมีผลใช้บังคับต่อไปซึ่งมีการห้ามมิให้พรรคการเมืองที่มีอยู่แล้วดำเนินการประชุม หรือดำเนินกิจการใดๆในทางการเมือง แม้จะมีการคลายล็อกตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง แต่ประกาศ คสช.ที่ 57/2557 ก็ยังมีผลอยู่

ดังนั้น การดำเนินการอย่างอื่นที่นอกเหนือจากการคลายล็อก 6 ข้อ จะต้องมีการขออนุญาตจาก คสช. อย่างกรณีการประชุมของกรรมการบริหารพรรคเพื่อเลิกกิจการพรรคที่ไม่ได้อยู่ในการคลายล็อกทั้ง 6 ข้อ แต่ก็มีพรรคขออนุญาตเพื่อดำเนินการเลิกกิจการของพรรค ซึ่งกรณีการรับเงินบริจาคหรือระดมทุนก็ต้องขออนุญาตในลักษณะเดียวกัน แต่ไม่ได้ห้ามเพียงแค่ต้องขออนุญาต

อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ กกต.จะมีการออกหนังสือเวียนแจ้งให้พรรคการเมืองต่างๆทราบอีกครั้งว่า หากพรรคจะดำเนินกิจการทางการเมืองนอกเหนือจากการคลายล็อกทั้ง 6 ข้อตามคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 จะต้องขออนุญาต คสช.ก่อน

"จึงขอให้ทุกพรรคอดทน เพราะเท่าที่ทราบทาง คสช.กำลังพิจารณาเรื่องของการปลดล็อกอยู่ และคาดว่า คงไม่นานก็จะมีการปลดล็อกและยังขอให้ทุกพรรคการเมืองเหลืออยู่ในช่วงการเลือกตั้งเพราะจะเป็นสีสันของประชาธิปไตย" เลขาฯกกต. กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีดังกล่าวทางพรรคอนาคตใหม่มองว่า กกต.เป็นเครื่องมือของ คสช.ในการยุบพรรคนั้น ระบุว่า กกต.เป็นเครื่องมือของกฎหมาย หากกฎหมายให้ทำอย่างไรก็ทำอย่างนั้น และในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมืองก็ไม่อยากให้พรรคการเมืองทำอะไรที่ผิดกฎหมายอยู่แล้ว อยากให้เหลืออยู่ทุกพรรคจนถึงการเลือกตั้ง

ส่วนกรณีพรรคอนาคตใหม่ท้าให้ กกต.ออกหนังสือคำสั่งห้ามรับบริจาคหรือระดมทุนอย่างเป็นทางการนั้น คงไม่มีการออกคำสั่งลักษณะดังกล่าว เพราะกกต.จะมีหนังสือเวียนชี้แจงพรรคการเมืองอยู่แล้ว และหากหลังจากนี้ทางพรรคอนาคตใหม่มีการสอบถามมาที่ กกต.ได้ ซึ่ง กกต.ก็จะมีหนังสือตอบ

595959859