"สมคิด" ดึง ปตท. ดูแลผู้มีรายได้น้อย! อุ้มราคาน้ำมันมอเตอร์ไซค์รับจ้าง 3 บาท/ลิตร

11 ต.ค. 2561 | 09:00 น.
นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังมอบนโยบายให้กับผู้บริหาร บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ว่า ได้มามอบนโยบายการดำเนินงานให้กับ ปตท. โดยได้รับฟังสถานการณ์ราคาพลังงานโลกและประเทศ รวมทั้งแนวโน้มราคาน้ำมัน โดยให้ ปตท. ช่วยดูแลราคาพลังงานของไทย ไม่ให้ได้รับผลกระทบรุนแรงจากราคาพลังงานที่สูงขึ้น หากราคาพลังงานสูงขึ้นมากจะทำอย่างไร โดยเฉพาะคนจนหรือผู้มีรายได้น้อย จากนโยบายบัตรสวัสดิการประชารัฐ ที่กระทรวงการคลังเคยทำไว้ มีความหลากหลาย


ปตท 3 รมต_181011_0038

ดังนั้น เป็นไปได้หรือไม่ที่กระทรวงพลังงานและ ปตท. ในฐานะผู้นำธุรกิจน้ำมัน จะสามารถร่วมมือกับกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยสามารถซื้อน้ำมันในราคาที่ต่ำกว่าปกติ หรือ มีส่วนลดได้หรือไม่ โดยเฉพาะกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ลงทะเบียนไว้กับกรมการขนส่งทางบก ประมาณ 3 แสนคันทั่วประเทศ ให้ได้รับการชดเชยราคาแก๊สโซฮอลล์95 ราคา 3 บาทต่อลิตร เพื่อช่วยลดภาระในช่วงราคาน้ำมันตลาดโลกสูงขึ้น ซึ่งได้เร่งสรุปแผนให้เสร็จในช่วง 3 เดือนข้างหน้า หรือ อุดหนุนได้ภายในปลายปีนี้ รวมถึงการเข้าไปดูแลรถแท็กซี่ด้วย

นอกจากนี้ ยังเร่งให้กลุ่ม ปตท. จัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ (ไบโออีโคโนมี) เนื่องจากราคาพืชผลทางการเกษตรราคาต่ำ การเพิ่มมูลค่าได้อย่างไร เช่น ปาล์ม ซึ่ง ปตท. มีจุดแข็งที่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ จะร่วมมือกับภาคอุตสาหกรรมสร้างคลัสเตอร์นี้ได้อย่างไร

อีกทั้ง ยังมอบหมายให้ธนาคารรัฐ โดยเฉพาะธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน เชื่อมโยงข้อมูลบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคัดเลือกสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ขนาดใหญ่ในพื้นที่เข้าร่วมโครงการ พัฒนาปั๊มให้กลายเป็นปั๊มน้ำมันเพื่อชุมชนเต็มรูปแบบ ด้วยการเปิดให้ชุมชนนำสินค้าโอท็อบมาวางจำหน่ายภายในปั๊ม ปตท. เพื่อสร้างยอดขายให้กับสินค้าโอท็อบของชุมชน หวังกระตุ้นยอดขายช่วงปลายปี เพื่อให้นักท่องเที่ยว ผู้เดินทาง แวะซื้อเป็นของขวัญช่วงเทศกาลปีใหม่ และพัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้กลายเป็นคลังสินค้ากระจายสินค้าไปสู่ชุมชน การสร้าง e-Catalogue เพื่อส่งเสริมการค้าผ่าน E-Commerce ในรูปแบบแคตตาล็อกออนไลน์ ที่ทั้งรูปภาพและรายละเอียดสินค้า จ่ายเงินผ่านออนไลน์ ส่งสินค้าชุมชนตรงถึงบ้านผู้ต้องการซื้อ พัฒนาให้เป็น "พัฒนาเกษตรประชารัฐ 4.0"




ปตท 3 รมต_181011_0048

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า กระทรวงพลังงานอยู่ระหว่างการศึกษามาตรการช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย การดูแลราคาเชื้อเพลิง ซึ่งในส่วนของราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ทาง ปตท. อุดหนุนราคาในส่วนของรถแท็กซี่ รถตู้ และรถสาธารณะ ไว้ที่ 10.50 บาทต่อกิโลกรัม เป็นวงเงิน 2.5 พันล้านบาทต่อปี ซึ่ง ปตท. ยังดำเนินมาตรการนี้ต่อไปอีกระยะหนึ่ง ขณะที่ มาตรการดูแลราคาแอลพีจี กระทรวงพลังงานยังช่วยกลุ่มหาบเร่ แผงลอย ไปจนถึงกลางปี 2562 ขณะที่ แอลพีจีครัวเรือนยังรักษาระดับราคา 363 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม


ปตท 3 รมต_181011_0035

"รองนายกได้มอบหมายกระทรวงพลังงาน และ ปตท. ดูแลราคาพลังงาน โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ในช่วงที่ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น คาดว่าแนวทางจะมีความชัดเจนภายใน 3 เดือนนี้ เบื้องต้น กระทรวงพลังงานมีมาตรการช่วยเหลือกลุ่มรถจักรยานยนต์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนก่อน โดยให้ส่วนลดราคาแก๊สโซฮอล์95 ในอัตรา 3 บาทต่อลิตร คาดว่าจะเริ่มเดือน ธ.ค. นี้" นายศิริ กล่าว


ปตท 3 รมต_181011_0043

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ กลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การอุดหนุนราคาน้ำมันให้กับรถจักรยานยนต์รับจ้าง ปตท. พร้อมช่วยเหลือในระยะหนึ่ง ช่วงราคาน้ำมันแพง หากราคาปรับลดลง พร้อมพิจารณาทยอยลดการช่วยเหลือ เบื้องต้น ใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง 2 บาทต่อลิตร และสถานีบริการน้ำมัน ปตท. และผู้ค้าน้ำมันรายอื่นที่สนใจเข้าร่วมโครงการอุดหนุนราคา 1 บาท ขณะนี้ กำลังคัดเลือกสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่มีศักยภาพและความพร้อมเข้าร่วมโครงการ พัฒนาเป็นตลาดรองรับการค้าของชุมชน คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็ว ๆ นี้

595959859