ครม. เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ทารุณสัตว์ กำหนด "สัตว์เลี้ยง" ต้องขึ้นทะเบียน

10 ต.ค. 2561 | 14:32 น.
 

วันที่ 10 ต.ค. 2561 - พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม. ว่า ครม. มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเป็นเรื่องด่วน แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภานิติบัญญัติแห่งชาติพิจารณา ก่อนเสนอสภานิติบัญญัติแห่งชาติต่อไป

พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัญหาสัตว์จรจัดที่ส่งผลกระทบแก่คนและสภาพสังคม ที่ผ่านมากฎหมายที่บังคับใช้ในปัจจุบัน คือ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ. 2557 ยังไม่ปรากฏว่า มีบทบัญญัติข้อใดที่ระบุว่า ประชาชนต้องมีการควบคุมทางทะเบียนต่อสัตว์เลี้ยงของตัวเอง ทำให้เกิดปัญหาการทอดทิ้งสัตว์เลี้ยงเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ร่าง พ.ร.บ.ฉบับใหม่ เน้นย้ำเรื่องการควบคุมทางทะเบียนเพื่อความรับผิดชอบแก่เจ้าของสัตว์เลี้ยง รวมทั้งเพิ่มบทบาทหน้าที่หน่วยงานราชการส่วนท้องถิ่นในการออกข้อบัญญัติต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการขึ้นทะเบียนสัตว์ โดยส่วนราชการท้องถิ่นจะเป็นผู้ออกข้อบัญญัติต่าง ๆ ในการขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยงและเก็บค่าธรรมเนียม ค่าปรับอันเกิดจากประชาชนในพื้นที่ท้องถิ่นนั้นไม่ปฏิบัติตามข้อบัญญัติข้างต้น หากมีบุคคลใดฝ่าฝืนจะมีระวางโทษปรับไม่เกิน 25,000 บาท

"ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ใช้กับสัตว์ทุกประเภท อย่างไรก็ตาม ส่วนราชการท้องถิ่นจะเป็นผู้ออกข้อบัญญัติปลีกย่อย โดยเน้นที่สุนัขและแมวก่อน เพื่อเป็นการคุ้มครองและป้องกันไม่ให้เกิดการทารุณกรรมสัตว์ โดยผู้เลี้ยงต้องจัดสวัสดิภาพให้สัตว์อย่างดี โดยไม่ปล่อยออกมาสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้อื่น"

595959859