ทร.นัดแจงชาวโยธะกา24ต.ค. รองเลขาEEC ยันไร้โครงการในพื้นที่

10 ต.ค. 2561 | 13:50 น.
 

กองทัพเรือนัดชี้แจงชาวตำบลโยธะกาวันที่ 24ต.ค.นี้  ด้านรองเลขาEEC ลงพื้นที่พบชาวบ้าน ยืนยันยังไม่มีโครงการในพื้นที่

 

วันนี้(10ต.ค.61)  นางสาวทัศนีย์ เกียรติภัทราภรณ์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC) สายงานพัฒนาพื้นที่และชุมชน พร้อมด้วย พ.ท.ขวัญชัย พงษ์อร่าม ผู้บังคับการกองพันที่ 1 กองพลทหารราบที่ 11 ค่ายพระนั่งเกล้า จังหวัดฉะเชิงทรา และนายประเทือง อยู่เกษม นายอำเภอบางน้ำเปรี้ยว ลงพื้นที่พบปะชาวบ้านตำบลโยธะกา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา  เพื่อชี้แจงและตอบคำถามชาวบ้านในประเด็นที่ยังมีความกังวล

299170

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการพบปะในฝั่งชาวบ้าน นำโดยนายธีรพล อุทัยพันธุ์ กำนันตำบลโยธะกา ในฐานะประธานกลุ่มโยธะการักษ์ถิ่น  ระบุว่า ได้ส่งหนังสือร้องเรียนไปยังคณะกรรมการอีอีซี ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2561 แต่ยังไม่ได้หนังสือตอบกลับมา โดยมีความกังวลและความสงสัย 6 ข้อ  1.จํานวนเนื้อที่ดินที่ต้องการใช้ประโยชน์มีพื้นที่เท่าไหร่ 2. แผนที่ของแปลงที่คณะกรรมการฯอีอีซีต้องการใช้ประโยชน์ 3.วัตถุประสงค์การใช้ประโยชน์ที่ดิน 4.เหตุผลความจําเป็นของโครงการในการใช้ประโยชน์ที่ดิน 5.ผลประโยชน์ที่จะตกแก่ราษฎรในพื้นที่ และ 6.คณะกรรมการฯอีอีซีมีมาตรการชดเชย เยียวยา ให้กับประชาชนที่ไร้ที่อยู่อาศัย และที่ดินทํากินดังกล่าวอย่างไร

 

ด้านนางสาวทัศนีย์  ตอบว่า ได้รับหนังดังกล่าวเมื่อเดือน มี.ค. แต่เนื่องจาก พ.ร.บ.เขตพัฒนาภาคตะวันออกยังไม่มีผลบังคับใช้  จึงยังไม่สามารถตอบคำถามอย่างเป็นทางการได้ในช่วงนั้น แต่ตอนนี้สำนักงานอีอีซีทราบเรื่องร้องเรียนและความกังวลของประชาชนแล้ว และขอเรียนให้ทราบว่าในปัจจุบันคณะกรรมการนโยบายอีอีซี ยังไม่มีแผนการใช้พื้นที่ ต.โยธะกา พร้อมทั้งแนะนำให้กรมธนารักษ์และกองทัพเรืมาร่วมแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านในพื้นที่

299171

“เราไม่มีแผนที่จะนำพื้นที่โยธะกาไปพัฒนาแต่อย่างใดเลย แม้ในอนาคตจะเอาไปใช้จริงๆประชาชนก็จะต้องรับรู้รับทราบทุกครั้งว่าเราจะพัฒนาอะไร การอนุมัติอนุญาตโครงการต่างๆต้องผ่านคณะกรรมการนโยบายที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และรัฐมนตรีอีก 14 ท่านอยู่ในนั้น ยืนยันได้ว่า ณ วันนี้ ยังไม่มีแผนนำที่ดินโยธะกาไปพัฒนาโครงการของอีอีซีแต่อย่างใดเลย”รองเลขาอีอีซี กล่าว

 

นางสาวทัศนีย์ กล่าวอีกว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายอีอีซี ท่านนายกรัฐมนตรีย้ำเสมอว่าการทำโครงการทุกอย่างต้องไม่กระทบกับประชาชน  และสำนักงาน อีอีซีในฐานะที่เป็นหน่วยงานต้องไปให้ความรู้ประชาชนว่าเขาจะได้รับประโยชน์อย่างไรบ้าง

299176

ด้าน พ.ท.ขวัญชัย พงษ์อร่าม ผบ.กองพันที่ 1 กองพลทหารราบที่ 11 ค่ายพระนั่งเกล้า  ได้แจ้งต่อชาวบ้านว่าทางกองพลทหารราบที่ 11 ค่ายสมเด็จพระนั่งเกล้า อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา  โดยพล.ต.วรยุทธ แก้วพิบูลย์พันธุ์ ผบ.กองพลทหารราบที่ 11 ฯ   ได้ประสานกับทางกองทัพเรือให้ส่งตัวแทนลงมาพูดคุยกับชาวบ้านในวันที่ 24 ต.ค. นี้ ส่วนสถานที่จะแจ้งให้ทราบต่อไป

090861-1927-9-335x503-8-335x503

595959859