กสทช. ปัดฮั้ว "ยูโซ่เน็ต" ยัน! ทีโออาร์กำหนดผู้ยื่นประมูลไม่ต้องมีหนังสือรับรอง "คอมพิวเตอร์" ชี้คำร้อง "ศรีสุวรรณ" คลาดเคลื่อน

10 ต.ค. 2561 | 10:08 น.
สำนักงาน กสทช. แจงทีโออาร์ "ยูโซ่เน็ต" ระบุชัด! ไม่ต้องยื่นหนังสือรับรองคอมพิวเตอร์ในระหว่างการประกวดราคา โครงการโปร่งใสทุกขั้นตอน

นายก่อกิจ ด่านชัยวิจิตร รองเลขาธิการ กสทช. ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดขอบเขตงานและราคากลาง (ทีโออาร์) โครงการจัดให้มีบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (โซนซี) หรือ ยูโซ่เน็ต และนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการ กสทช. ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาผลการประกวดราคาจ้างโครงการจัดให้มีบริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ห่างไกล (โซนซี) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (อี-บิดดิ้ง) ร่วมชี้แจงกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ร้องเรียนระบุบริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ปฏิเสธการออกหนังสือให้กับบริษัทที่จะเข้าร่วมประกวดราคาโครงการยูโซ่เน็ต ทำให้บริษัทที่จะเข้าร่วมประกวดราคาไม่สามารถเข้าประกวดราคาได้นั้น

สำนักงาน กสทช. ขอเรียนชี้แจงภายใต้ทีโออาร์ "ข้อ 4.3 และ 4.3.1 กำหนดให้ผู้ให้บริการต้องยื่นหนังสือรับรองผลิตภัณฑ์ว่าเป็นของใหม่อยู่ในสายการผลิต ไม่เป็นอุปกรณ์ที่นำมาปรับปรุงสภาพใหม่ และยังไม่มีแผนที่จะยกเลิกภายใน 3 ปี ทั้งนี้ ผู้ให้บริการ หมายถึง ผู้ยื่นข้อเสนอที่ได้รับการคัดเลือก (ผู้ชนะการประกวดราคา)"

จากทีโออาร์ 4.3 และ 4.3.1 ดังกล่าวนั้น ในวันที่ยื่นเอกสารประกวดราคา ผู้ที่จะยื่นประกวดราคาไม่จำเป็นต้องยื่นหนังสือรับรองฯ ก็สามารถเข้าร่วมประกวดราคาได้ แต่เมื่อผู้ประกวดราคาชนะการประมูลแล้ว จึงมายื่นเอกสารรับรองในภายหลัง

สำหรับ "โครงการยูโซ่เน็ต" เป็นโครงการภายใต้ข้อตกลงคุณธรรมและดำเนินการอย่างโปร่งใสตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งมีคณะผู้สังเกตการณ์จากองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นและร่วมตรวจสอบในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การสำรวจพื้นที่ การจัดทำทีโออาร์ การประกวดราคา จนกระทั่งส่งมอบงาน ดังนั้น โครงการดังกล่าวจึงเป็นโครงการที่มีความโปร่งใส บริสุทธิ์ยุติธรรม ตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน และเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งให้ทุกโครงการของภาครัฐต้องดำเนินการด้วยความโปร่งใส คำร้องเรียนของนายศรีสุวรรณมีความคลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงที่ปรากฏตามข้อกำหนดในทีโออาร์


e-book-1-503x62-7