"อาคม" ให้แนวทาง สนข. ครบ 16 ปี เร่งขับเคลื่อนแผนแม่บทคมนาคม

10 ต.ค. 2561 | 06:33 น.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวปาฐกถาพิเศษและให้แนวทางในการทำงานแก่บุคลากรของ สนข. เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 16 ปี "9 ตุลาคม 2561" ย้ำ! ให้เร่งขับเคลื่อนยุทธศาสตร์และแผนแม่บทคมนาคม

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการกล่าวปาฐกถาพิเศษให้โอวาท และให้แนวทางในการทำงานแก่บุคลากรของ สนข. เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ครบรอบ 16 ปี ว่า สนข. ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 9 ต.ค. 2545 ตามพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม พ.ศ. 2545 โดยรวมหน่วยงานที่มีภารกิจหน้าที่ด้านนโยบายและแผนการคมนาคมขนส่งและจราจรจาก 3 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (สจร.) ที่อยู่ในสังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี บางส่วนจากสำนักงานปลัดกระทรวงคมนาคม และบางส่วนจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการพาณิชยนาวี สังกัดกระทรวงคมนาคม ไว้ด้วยกัน โดยมีภารกิจหน้าที่ในการกำหนดทิศทาง นโยบาย และแผนพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งในด้านต่าง ๆ รวมทั้งระบบการจราจรของประเทศ สนข. จึงเกิดขึ้นจากความคาดหวังของประเทศ ในฐานะองค์กรที่เปรียบเสมือน "คลังสมอง" ให้กับกระทรวงคมนาคม


S__1949721

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลา 16 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้ง สนข. ได้ปฏิบัติภารกิจหน้าที่และมีบทบาทในการเสนอแนะนโยบายและจัดทำแผนยุทธศาสตร์ แผนแม่บท แผนงานต่าง ๆ ด้านการขนส่งและจราจร ทั้งทางถนน ทางราง ทางน้ำ และทางอากาศ รวมทั้งผลักดันขับเคลื่อนแผนงาน/โครงการ/มาตรการต่าง ๆ ให้เกิดผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อบรรลุเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน การขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และพร้อมรองรับการขยายตัวและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น เช่น

• จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของไทย ระยะ 20 ปี (2561-2580)

• จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย ระยะ 8 ปี ตั้งแต่ 2558-2565

• จัดทำแผนพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

• จัดทำยุทธศาสตร์การพัฒนาขนส่งทางอากาศของประเทศไทย ระยะ 15 ปี (2562-2576)

• จัดทำแผนแม่บทบูรณาการพัฒนาระบบการจราจรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

• การพัฒนาระบบตั๋วร่วม

• การพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะในเมืองภูมิภาค

• การกำหนดมาตรการความปลอดภัยช่วงเทศกาลต่าง ๆ

• จัดทำแผนแม่บทการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคมนาคมขนส่งสำหรับคนทุกคน


S__1949722

นายสราวุธฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า นับจากวันก่อตั้ง สนข. จนกระทั่งถึงปัจุบัน (2545-2561) เป็น 16 ปี ที่ สนข. ต้องเผชิญกับอุปสรรค ปัญหา ความท้าทาย และบริบทการเปลี่ยนแปลง ที่ส่งผลกระทบต่อการพัฒนาระบบคมนาคมขนส่งของประเทศมาโดยตลอด ดังนั้น ทิศทางของนโยบายและแผนด้านการคมนาคมขนส่งของประเทศตลอดช่วงระยะเวลาดังกล่าว จึงมุ่งใช้ประโยชน์จากภาคการคมนาคมขนส่งในการ "ชี้นำ" การพัฒนาประเทศบนพื้นฐานของการพัฒนาอย่างยั่งยืนใน 3 มิติ ประกอบด้วย

1) "ส่งเสริมสังคมและคุณภาพชีวิต" โดยใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาขึ้นแล้วให้คุ้มค่า ให้ความสำคัญกับการบำรุงรักษา เพิ่มมาตรฐาน ความปลอดภัย ในราคาที่เหมาะสม ตลอดจนพัฒนาโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ให้มีความสมบูรณ์ เกิดความสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ประหยัดเวลา และลดการใช้พลังงาน ควบคู่ไปกับการกระจายการพัฒนาไปสู่ภูมิภาค เพื่อให้ประชาชนทุกคนสามารถเข้าถึงบริการได้อย่างทั่วถึง เพียงพอ และสอดคล้องกับความต้องการของพื้นที่

2) "พัฒนาเศรษฐกิจ" โดยพัฒนาโครงข่ายและระบบบริหารจัดการโลจิสติกส์ให้เชื่อมโยงกันอย่างบูรณาการ ขยายขีดความสามารถของโครงข่ายการขนส่งทางราง ทางน้ำ ทางอากาศ เชื่อมโยงเขตเศรษฐกิจ เขตการค้าชายแดน รองรับการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Multimodal) เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของภาคธุรกิจ ส่งเสริมด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับอนุภูมิภาคภายใต้กรอบความร่วมมือต่าง ๆ

3) "ประหยัดพลังงาน" และ "เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม" รวมทั้งส่งเสริมให้ปรับเปลี่ยนการใช้พลังงานในภาคการขนส่งไปสู่รูปแบบที่มีต้นทุนต่ำ โดยเฉพาะการพัฒนาระบบขนส่งทางราง ทางน้ำ และทางท่อ ให้มากขึ้น รวมถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีด้านการขนส่งที่ทันสมัย ประหยัดพลังงาน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


S__1949723

นายสราวุธฯ กล่าวตอนท้ายว่า ภายใต้ภารกิจที่เพิ่มขึ้น สนข. ได้พัฒนาองค์กรและขยายขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบออกไปอย่างกว้างขวาง ชัดเจน และครอบคลุมในทุกมิติ เพื่อให้สอดคล้องกับความคาดหวังและความต้องการของประเทศชาติและประชาชน ตลอดจนสถานการณ์ของประเทศ ทั้งในด้านการเมือง เศรษฐกิจ และสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป และเมื่อเราก้าวสู่ปีที่ 17 นับจากนี้ไป สนข. ยังคงมุ่งมั่นสู่การเป็น "องค์กรนำในการกำหนดทิศทางการพัฒนาระบบขนส่งและจราจรของประเทศ" เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศให้มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุข ด้วยค่านิยมองค์กร "OTP to TOP" ทีมงานเป็นเลิศ ร่วมเปิดใจกว้าง สานสร้างเครือข่าย พร้อมประสานความร่วมมือ และสร้างการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาระบบขนส่งของประเทศต่อไป


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว