“โอ๊ค” ซีด! อัยการสั่งฟ้องคดีฟอกเงิน10 ล้าน

10 ต.ค. 2561 | 04:26 น.
S__45285439 อัยการสูงสุด สั่งฟ้อง "โอ๊ค พานทองแท้"พร้อมพวก ข้อหาร่วมฟอกเงินแบงก์กรุงไทยปล่อยกู้ กลุ่มกฤษดามหานคร กรณีเช็ค 10 ล้าน 

-10 ก.ย. 2561- อัยการสำนักงานคดีพิเศษ ได้ นัด นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายของอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร พร้อมผู้ต้องหารวม3คน ในความผิดฐาน "ร่วมกันฟอกเงิน ทุจริตอนุมัติสินเชื่อของอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ให้กับกลุ่มธุรกิจในเครือกฤษดามหานครโดยมิชอบ" มารับทราบความเห็นในการสั่งคดี หลังจากที่ได้เลื่อนไปก่อนหน้านี้ในวันที่ 5 ก.ย. เนื่องจากอัยการมีการสั่งให้พนักงานสอบสวนดีเอสไอ มีการสอบสวนเพิ่มเติมซึ่งยังไม่ได้ส่งผลมายัง สำนักอัยการสูงสุด

ขณะที่วันนี้ เวลาประมาน 09.20 น. นายพานทอง ได้เดินทางมาถึงสำนักอัยการสูงสุด ถ.รัชดา โดยมีสีหน้าที่ยิ้มแย้ม ไร้ความกังวล ท่ามกลางบรรยากาศการให้กำลังใจของเหล่าแกนนำพรรคเพื่อไทย อาทิ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทยพลตำรวจโทวิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาด้านกฎหมายพรรคเพื่อไทย ชูศักดิ์ ศิรินิล แกนนำกลุ่มนปช. ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตส.ส. อดีตรัฐมนตรี รวมถึงสมาชิกพรรคเพื่อไทยบางส่วน
S__45285446 โดยรองโฆษกสำนักอัยการสูงสุด ประยุทธ เพชรคุณ พร้อมด้วย นาย ธรัมพ์ ชาลีจันทร์ ได้เปิดเผยถึงความคืบหน้าในคดีว่า ในวันนี้สืบเนื่องมาจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้มีคำพิพากษา ในความผิดมูลฐานของคดีนี้เกี่ยวกับกรณีที่มีการอนุมัติสินเชื่อของธนาคารกรุงไทยโดยมิชอบ ซึ่งได้มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก นายวิชัย กฤษดาธานนท์ กับพวกพร้อมผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำนวนหลายคนเนื่องจากนายวิชัยได้ทำธุรกรรมกับผู้รับโอนเงินหลายราย ไปก่อนหน้านี้ ซึ่งสำนักงานอัยการสูงสุดได้แบ่งกลุ่มของผู้ ที่กระทำความผิดเป็น 2 กลุ่ม คือกูโอนเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิดและกลุ่มผู้รับโอนเงินที่ได้มาจากการกระทำความผิด

สำหรับคดีที่กล่าวหานายพานทอง แท้ชินวัตรกับพวกดังกล่าวคณะทำงานสำนักงานคดีพิเศษสำนักงานอัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้วมีความเห็น ว่า สั่งไม่ฟ้อง นางเกศินี จิปิภพ ผู้ต้องหาที่ 1 นายพานทองแท้ ชินวัตร ผู้ต้องหาที่ 4 ฐานสมคบกันฟอกเงิน และร่วมกันฟอกเงินจำนวน 26 ล้าน บาท ซึ่งสำนักอัยการจะส่งเรื่องกลับไปยังดีเอสไอ อีกครั้งตามกระบวนการกฏหมาย
S__45285449 สั่งฟ้อง นางกาญจนาภา หงส์เหิรผู้ต้องหาที่ 2 นายวันชัย หงส์เหิน ผู้ต้องหาที่ 3 ฐาน สมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน จำนวน 26 ล้านบาท

ส่วนกรณีเช็ค 10 ล้านบาท มีคำสั่ง ฟ้องนายพานทองแท้ ชินวัตร ผู้ต้องหาที่ 4 ฐานสมคบกันฟอกเงินและร่วมกันฟอกเงิน จำนวน 10 ล้านบาท ตามพระราชบัญญัติ ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ. ศ. 2558 มาตรา 10 ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และ 91 พระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติม ประมวลกฎหมายอาญาฉบับที่ 6 พ. ศ. 2526 มาตรา 4
595959859