'ปูติน' ดึงไทยบูมลงทุนรัสเซีย! ปักธงวลาดิวอสต็อก "อาหาร-เฟอร์นิเจอร์" ศักยภาพสูง

11 ต.ค. 2561 | 05:32 น.
รัสเซียตีปี๊บ! ดึงไทย-ชาติเอเชีย ทั้งจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ บูมลงทุนเขตเศรษฐกิจพิเศษวลาดิวอสต็อก หวังลดพึ่งพาชาติตะวันตก ประเคนสิทธิประโยชน์ให้เช่าที่ดินได้ 70 ปี สภาธุรกิจไทย-รัสเซียชี้ช่องไทยศักยภาพสูง ลงทุนอาหารทะเลแปรรูป เฟอร์นิเจอร์ ตั้งฟาร์มสัตว์บก สัตว์นํ้า

จากที่ นายวราดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย มีนโยบายขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจในภูมิภาคตะวันออกไกล (Far East) ของรัสเซีย หลังจากรัสเซียถูกมาตรการควํ่าบาตรจากชาติตะวันตก โดยหันมามุ่งเน้นความร่วมมือกับภูมิภาคเอเชีย โดยเฉพาะจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และอาเซียนนั้น


TP8.-3408-A



นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาธุรกิจไทย-รัสเซีย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า ขณะนี้รัฐบาลรัสเซียได้พยายามดึงต่างชาติเข้าไปลงทุนในพื้นที่ตะวันออกไกลของรัสเซีย มุ่งเป้าหมายหลักที่เมืองวลาดิวอสต็อก ซึ่งได้ผลักดันให้เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษ จากมีพื้นที่ขนาดใหญ่และอยู่ใกล้กับเอเชียมากที่สุด

โดยอยู่ติดกับเกาหลีเหนือ ญี่ปุ่น จีน และฟิลิปปินส์ ทั้งนี้ รัสเซียได้เชิญชวนให้ผู้ประกอบการเข้าไปลงทุนเพื่อขยายตลาดในรัสเซียและเพื่อส่งออกไปประเทศที่สาม โดยที่เห็นว่า ไทยมีศักยภาพ ได้แก่ อุตสาหกรรมด้านอาหาร เฉพาะอย่างยิ่งอาหารทะเลแปรรูป จากมีวัตถุดิบอาหารทะเลจำนวนมาก การลงทุนด้านการเกษตร การทำฟาร์มเลี้ยงสัตว์น้ำ และฟาร์มด้านปศุสัตว์ รวมถึงลงทุนตั้งโรงงานเฟอร์นิเจอร์ จากพื้นที่แถบนี้มีป่าไม้จำนวนมาก สามารถนำมาแปรรูปได้

 

[caption id="attachment_330639" align="aligncenter" width="471"] วราดิมีร์ ปูติน วราดิมีร์ ปูติน[/caption]

"ทางรัสเซียได้เปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าไปเช่าที่ดินได้ระยะยาว 50-70 ปี และให้สิทธิประโยชน์การลงทุนมากมายเพื่อจูงใจ เช่น ยกเว้นภาษีรายได้ต่าง ๆ ซึ่งขณะนี้ มีนักลงทุนจากญี่ปุ่นและจีน
ไปมากที่สุด เกาหลีก็ไป ส่วนไทยยังไปน้อย ก่อนหน้านี้มีเพียงเครือซีพีที่เข้าไปลงทุนในรัสเซีย ซึ่งเขาอยากเชิญชวนภาคธุรกิจของไทยไปดูพื้นที่และศึกษาลู่ทางการลงทุน ขณะที่ นักลงทุนรัสเซียก็ให้ความสนใจที่จะมาลงทุนไทยเช่นกัน โดยเฉพาะในพื้นที่อีอีซี"

ด้าน สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ เผยว่า เมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา ได้นำคณะผู้แทนกระทรวงพาณิชย์ ประกอบด้วย กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมอสโก และกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เข้าร่วมประชุม Eastern Economic Forum (EEF) ณ เมืองวลาดิวอสต็อก มีผู้นำของจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และมองโกเลีย เข้าร่วมและกล่าวสุนทรพจน์ โดยส่วนใหญ่เน้นยํ้าเรื่องความมั่นคงและความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย เพื่อแก้ไขปัญหากระแสชาตินิยมและนโยบายปกป้องทางการค้า เพื่อให้เกิดความสมดุลทางอำนาจและทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นในโลก


รัสเซีย

"การลงทุนที่วลาดิวอสต็อกเวลานี้ ทางรัสเซียได้ลงทุนเองไปแล้วหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องท่าเรือที่เขามีอยู่แล้ว แต่ต้องการขยายเชิงพาณิชย์มากขึ้น ในการร่วมประชุมครั้งนี้ ผมได้เข้าร่วมเป็นวิทยากรในการเสวนาหัวข้อความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและรัสเซีย โดยชี้ให้เห็นถึงศักยภาพของไทยที่เป็นศูนย์กลางของอาเซียน และปีหน้าไทยก็จะเป็นประธานอาเซียน เราควรเชื่อมโยงการค้า การลงทุน ระหว่างกันให้มากขึ้น ขณะที่ ประชุม EEF ครั้งนี้ ยังได้ให้นํ้าหนักการพัฒนาระบบการค้าอี-คอมเมิร์ซ เพื่อเชื่อมต่อการค้าขายระหว่างกันให้มากขึ้น"

จากการตรวจสอบข้อมูลการค้าระหว่างประเทศของไทยกับรัสเซียช่วง 8 เดือนแรก ปี 2561 มีมูลค่า 2,404.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 33.5% โดยไทย-รัสเซียมีเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันเป็น 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2563 ขณะที่ ยอดลงทุนโดยตรงของรัสเซียในไทยตั้งแต่ปี 2555 ถึงไตรมาส 1/2561 มีมูลค่ารวม 338.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

หน้า 8 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38  ฉบับที่ 3,408  วันที่  11 - 13  ตุลาคม  2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว