SET Index มีโอกาสรีบาวด์ หลังซึมซับปัจจัยลบมากแล้ว

10 ต.ค. 2561 | 02:45 น.
นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดแนวโน้มตลาดวันนี้ (10 ตุลาคม 2561) SET Index แกว่งตัวสร้างฐานและมีโอกาสเกิดการรีบาวด์ได้ โดยเรามองว่า ดัชนีได้ซึมซับประเด็นลบในตลาดไปมากแล้ว ทั้งเรื่องสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน และงบประมาณของอิตาลี ส่วนค่าเงินบาทเริ่มพลิกมาแข็งค่าอีกครั้ง ทำให้แนวโน้มกระแสเงินทุนจะเริ่มชะลอการไหลออก

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันที่ยังอยู่ในระดับสูงคาดว่ายังหนุนหุ้นในกลุ่มพลังงาน ส่วนปัจจัยในประเทศทั้งเศรษฐกิจและการเมืองที่มีเสถียรภาพ มองว่าจะยังช่วยหนุนให้ดัชนีปรับตัวขึ้นได้ในระยะกลาง- ยาว

ตลาดหุ้นวานนี้ (9 ต.ค.) : SET Index แกว่งตัวค่อนข้างผันผวน โดยปรับตัวบวกได้ในช่วงเช้าขึ้นไปทดสอบใกล้เคียงระดับ 1,710 จุด ก่อนที่จะย้อนลงมาในแดนลบและปิดทรงตัว ณ สิ้นวัน แรงกดดันยังมาจากกระแสเงินทุนที่ไหลออกโดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นหนักถึง 4.6 พันลบ. (แต่เริ่มพลิกมา Long ใน Index Futures 7.4 พันสัญญา) ส่วนสถาบันในประเทศเริ่มพลิกมาซื้อสุทธิ 2.8 พันลบ.

โดยวานนี้กระแสเงินทุนไหลออกจากภูมิภาค 346 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เม็ดเงินส่วนใหญ่ไหลออกจากไต้หวัน 183 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ส่วนไทยมีเม็ดเงินไหลออก 140 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แนวโน้มกระแสเงินทุนมีทิศทางไหลออกจากภูมิภาคจากความกังวลต่อเศรษฐกิจโลกหลัง IMF ปรับลดประมาณการจีดีพีโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐฯ และจีน เนื่องจากมาตรการทางการค้าที่เกิดขึ้น