KANITA เพิ่มความหลากหลาย ขยายตลาด ดันรายได้หลักล้าน

11 ต.ค. 2561 | 06:13 น.
บริษัท ดูคัมทีม จำกัด เล็งขยายตลาดเพิ่มฐานลูกค้า มุ่งใช้งานดีไซน์ให้เกิดความหลากหลาย พร้อมทั้งเปิดช็อปรวบรวมผลงานของแบรนด์ เผย ในอนาคตมองตลาดส่งออกหลังออกงานแสดงสินค้าและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก เชื่อรายได้ปีนี้แตะหลักล้าน ชูคอนเซ็ปต์เครื่องหนังแฮนด์เมดรูปลักษณ์ขนมไทยดึงดูดลูกค้า

นางสาวคณิตา คนิยมเวคิน กรรมการและผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์ บริษัท ดูคัมทีม จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเป๋าแฮนด์เมดจากหนัง โดยมีแรงบันดาลใจมาจากขนมไทยแบรนด์ "KANITA" เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า กลยุทธ์ในการทำตลาดเพื่อขยายฐานลูกค้าของแบรนด์ในระยะต่อไป จะมุ่งเน้นการทำผลิตภัณฑ์หรือการออกแบบให้มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น รวมถึงการเปิดศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์หรือช็อปที่รวบรวมผลิตภัณฑ์ของแบรนด์มาไว้ในที่แห่งเดียว เพื่อความสะดวกสบายในการหาซื้อผลิตภัณฑ์ของผู้บริโภค


S__54181910

ทั้งนี้ เดิมทีช่องทางการทำตลาดของแบรนด์จะเป็นการนำผลิตภัณฑ์ไปฝากจำหน่ายตามสถานที่ต่าง ๆ ประกอบด้วย หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร, มิวเซียมสยาม (Museum Siam), โครงการล้ง 1919 (LHONG 1919), โครงการช่างชุ่ย (ChangChui) และล่าสุด ที่ร้านเถ้าแก่น้อยแลนด์ (Taokaenoi Land) สาขาเซ็นเตอร์พ้อยท์ ขณะที่ หากเป็นพื้นที่นอกเขตกรุงเทพมหานครจะมีจำหน่ายที่ซีนสเปซ หัวหิน (Seenspace Huahin) นอกจากนี้ ยังมีช่องทางทางด้านออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊ก (Kanitaleather) และอินสตาแกรม หรือ ไอจี (IG : imkanita)

นอกจากนี้ ยังมีการออกบูธตามงานแสดงสินค้าต่าง ๆ เช่น บ้านและสวนแฟร์ และงานที่เกี่ยวกับงานดีไซน์ เป็นต้น อย่างไรก็ดี แผนการทำตลาดในอนาคต แบรนด์ยังมองไปถึงช่องทางในการนำผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายที่ต่างประเทศด้วย โดยมีลูกค้าจากประเทศญี่ปุ่นให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จากการที่แบรนด์ได้ไปออกงานแสดงสินค้าตามงานต่าง ๆ ที่จัดขึ้น


S__54181906

นางสาวคณิตา กล่าวต่อไปอีกว่า กลุ่มลูกค้าของแบรนด์จะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่ 1.คนไทยที่ซื้อผลิตภัณฑ์ไปใช้งานเอง หรือ ซื้อเพื่อนำไปเป็นของขวัญ และ 2.กลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ "KANITA" นั้น อยู่ที่การเป็นงานศิลปะที่สามารถนำมาใช้งานได้จริง ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว โดยมีการจดสิทธิบัตรอย่างถูกต้อง และที่สำคัญเป็นงานแฮนด์เมดที่มีเอกลักษณ์ของความเป็นไทย


S__54181905

"รายได้ของแบรนด์จะมีขึ้นและลงตามระยะเวลา หรือ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจ โดยหากเป็นช่วงเทศกาลก็จะมีลูกค้าให้ความสนใจสั่งทำผลิตภัณฑ์นำไปเป็นของขวัญ หรือ ของชำร่วยระดับพรีเมียม เป็นจำนวนมาก ซึ่งปีนี้เศรษฐกิจค่อนข้างดี ดังนั้น จึงเชื่อว่ารายได้ของบริษัทน่าจะสามารถทำได้ถึงหลักล้านบาท"

ด้านหลักคิดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น แบรนด์จะพยายามคิดหาไอเดียอยู่ตลอดเวลา เรื่องของการดีไซน์ พร้อมทั้งคำนึงถึงการใช้งานของลูกค้าที่จะต้องใช้งานได้จริง อีกทั้งยังมองไปถึงแนวโน้มในระยะข้างหน้าด้วยว่า ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาควรจะเป็นรูปแบบใดที่จะเหมาะสม หรือจะกล่าวก็คือ การไม่หยุดที่จะคิด หรือ สร้างสรรค์ เพราะตนมองว่า หากหยุดก็จะมีผู้ที่ทำตาม หรือ มีผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกันออกมาจำหน่าย เพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดของแบรนด์ได้


S__54181903 S__54181909

อนึ่ง ธุรกิจกระเป๋าแฮนด์เมดจากหนังภายใต้รูปลักษณ์ของขนมไทยแบรนด์ "Kanita" เกิดมาจากการที่ออฟฟิศของคณิตาตั้งอยู่บนทำเลย่านที่จำหน่ายเกี่ยวกับเครื่องหนัง ทำให้เกิดการซึมซับ ประกอบกับเป็นผู้ที่ชอบงานแฮนด์เมด จนวันหนึ่งได้ทดลองซื้ออุปกรณ์และเศษหนังมาทำเป็นของชำร่วย เพื่อนำไปมอบให้กับบุคคลสำคัญในงานต่าง ๆ ปรากฏว่าผู้ที่ได้รับมีความชื่นชอบเป็นอย่างมาก หลังจากนั้นจึงทดลองทำเป็นพวงกุญแจและปกสมุดที่สามารถตอกชื่อผู้ซื้อได้ จนได้รับความนิยมจากลูกค้าเพิ่มมากขึ้น โดยทำไปได้ระยะหนึ่ง จึงลาออกจากงานประจำมาทำธุรกิจแบบเต็มตัว ซึ่งแนวความคิดก็คือ จะต้องสร้างแบรนด์ โดยเลือกขนมไทยมาเป็นคอนเซ็ปต์ให้กับแบรนด์

หน้า 13 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3408 วันที่ 11-13 ตุลาคม 2561

e-book-1-503x62-7