'วนพรรณ' รุกคืบออนไลน์! รับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภค พร้อมเจาะตะวันออกกลาง

11 ต.ค. 2561 | 02:56 น.
"สยามเฮอร์เบิลแคร์" วางกลยุทธ์รุกตลาดออนไลน์ หลังผู้บริโภคมีพฤติกรรมจับจ่ายผ่านอินเตอร์เน็ตมากขึ้น เล็งตลาดส่งออกประเทศตะวันออกกลาง ชี้เป็นประเทศมีกำลังซื้อสูง และเป็นการสร้างความแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่น เชื่อรายได้ปีนี้แตะ 2 ล้านบาท

นางสาวณัฐปวีย์ โชคธนาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามเฮอร์เบิลแคร์ จำกัด (วนพรรณ การ์เด้น) ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องสำอางออร์แกนิก ภายใต้แบรนด์ 'วนพรรณ' (Wanaphan) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
ว่า กลยุทธ์ในการทำตลาดของแบรนด์ในระยะต่อไป จะมุ่งเน้นการใช้ประโยชน์จากช่องทางออนไลน์ให้เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่พฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงไป โดยหันมาซื้อผลิตภัณฑ์บนช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะเลือกใช้การทำเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของบริษัท เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์และการจำหน่ายบนแอพพลิเคชันต่าง ๆ


441728

นอกจากนี้ ยังมีความสนใจที่จะทำตลาดทางด้านส่งออก เพื่อเป็นการขยายฐานลูกค้าของแบรนด์ออกสู่ต่างประเทศ โดยมองไปที่ตลาดตะวันออกกลาง ซึ่งมองว่ามีกำลังซื้อที่ค่อนข้างสูง และต้องการสร้างความแตกต่างในการทำตลาดไม่ให้ซํ้ากับผู้ประกอบการรายอื่น โดยส่วนใหญ่จะเลือกทำตลาดในกลุ่มประเทศ CLMV เพราะอยู่ไม่ห่างจากประเทศไทย และสามารถเข้าไปทำตลาดได้ไม่ยุ่งยากเท่าใดนัก

"เดิมทีแบรนด์ 'วนพรรณ' จะมีช่องทางการทำตลาดอยู่ที่ท็อปส์ มาร์เก็ต (Tops Market) ที่ห้างสรรพสินค้า สาขา จ.ขอนแก่น รวมถึงการออกงานแสดงสินค้าตามงานต่าง ๆ และการทำตลาดบนช่องทางออนไลน์ผ่านทางเฟซบุ๊ก (Facebook) และไลน์ (Line) โดยผลิตภัณฑ์แบรนด์ 'วนพรรณ' ประกอบด้วย แชมพู, เซรั่มบำรุงผิว, ลิปสติก, สบู่ก้อนและสบู่เหลว เป็นต้น"


441726

ทั้งนี้ จากกลยุทธ์ในการทำตลาดดังกล่าว เชื่อว่าจะทำให้บริษัทมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 2 ล้านบาท ในปี 2561 หลังจากที่แบรนด์เพิ่งเริ่มทำตลาดในปีที่ผ่านมา โดยมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 4-5 แสนบาท และจะเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตามกลยุทธ์ในการทำตลาดที่แบรนด์วางแผนเอาไว้แบบเป็นขั้นเป็นตอน

นางสาวณัฐปวีย์ กล่าวต่อไปอีกว่า ลูกค้าหลักของแบรนด์ 'วนพรรณ' จะเป็นกลุ่มผู้หญิงที่ต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มาจากวัตถุดิบธรรมชาติ โดยอาจจะเริ่มมีปัญหาเรื่องของเส้นผม ไม่ว่าจะเป็น การหลุดร่วง หรือ ผมหงอก เป็นต้น ซึ่งเรียกว่าเป็นผู้ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสุขภาพและต้องการผลิตภัณฑ์ที่ดีให้กับตนเอง โดยเป็นกลุ่มที่มีรายได้ประมาณ 25,000 บาทขึ้นไป หรือมีอายุประมาณ 35-45 ปี

"จุดเด่นของผลิตคภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ 'วนพรรณ' อยู่ที่การเป็นเครื่องสำอางออแกนิกที่ได้มาจากการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ ซึ่งมีการตั้งศูนย์การเรียนรู้และการทำเกษตรแบบออแกนิกตามแนวทฤษฎีใหม่ โดยที่ตนมีฟาร์มเกษตรออแกนิกเป็นของตนเอง ทำให้มั่นใจได้ในเรื่องของการควบคุมคุณภาพ"


438093

ด้านหลักคิดในการทำธุรกิจให้ประสบความสำเร็จนั้น อันดับแรกจะต้องคำนึงถึงคุณค่าที่ผู้บริโภคจะได้รับ หรือเรียกว่า ได้มากกว่ามูลค่าของจำนวนเงินที่จ่ายออกมา โดยจะต้องคำนึงถึงสิทธิประโยชน์ของลูกค้า ผลิตภัณฑ์จะต้องมีความปลอดภัยสูง รวมถึงใช้แล้วสามารถเห็นผลได้จริง ยกตัวอย่างเช่น แชมพูจะต้องลดปัญหาผมหลุดร่วงได้ หรือ เซรั่มจะต้องช่วยลดริ้วรอยให้กับผู้ใช้ได้จริง เป็นต้น หรือเรียกว่า ต้องเห็นผลตามคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์แต่ละประเภทที่ระบุไว้ในสรรพคุณ


441724

"ความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ 'วนพรรณ' มีการทดสอบจากสถาบันต่าง ๆ เช่น ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Product) โดยจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มีเทคโนโลยีในการผลิตที่สูง แต่จะมีความเป็นออร์แกนิกและมีการใช้สารเคมีให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ เรียกว่าเป็นการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภค"

ผลิตภัณฑ์แบรนด์ 'วนพรรณ' เกิดจากความชื่นชอบผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากธรรมชาติของนางสาวณัฐปวีย์ จนนำพาตัวเองเข้าไปศึกษาวิธีการทำผลิตภัณฑ์จากศูนย์การเรียนรู้ต่าง ๆ โดยเมื่อได้รับองค์ความรู้ในการผลิต ก็เริ่มต้นจากการผลิตเพื่อใช้เอง จนนำมาสู่การทำเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อจำหน่ายในที่สุด


หน้า 13 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3408 วันที่ 11-13 ตุลาคม 2561


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว