โหมโรง10หมู่บ้านทำค้าขาย นำร่องสะพานปลาจ.ระยอง

27 ก.พ. 2559 | 02:00 น.
พาณิชย์ เดินหน้าโครงการหมู่บ้านทำมาค้าขาย เป้า 10 หมู่บ้าน หลังได้รับอนุมัติงบ 55 ล้านจาก ครม. นำร่องหมู่บ้านประมงเป็นที่แรกที่ระยอง ระบุ

นางสาว อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายในอยู่ระหว่างดำเนินโครงการหมู่บ้านทำมาค้าขาย ภายหลังจากได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และอนุมัติงบประมาณมาแล้ว 55 ล้านบาท เป้าหมายเพื่อพัฒนาหมู่บ้านและเกษตรกรให้เป็นหมู่บ้านทำมาค้าขาย โดยผลักดันให้เกษตรกรเป็นผู้ประกอบการ ตั้งเป้าไว้ 10 หมู่บ้านนำร่องหมู่บ้านประมงเป็นอันดับแรก เช่น สะพานปลา จังหวัดระยอง เป็นต้น

ทั้งนี้ การดำเนินการโครงการหมู่บ้านทำมาค้าขาย เพื่อต้องการต่อยอดให้กับเกษตรกรในหมู่บ้าน สามารถสร้างรายได้ให้ตัวเองได้ แต่ก่อนที่จะดำเนินการลงไปนั้น กรมฯ ต้องมีการตรวจสอบว่าหมู่บ้านนั้นมีสินค้าอะไร และมีความต้องการความช่วยเหลืออะไรบ้างและสามารถประกอบธุรกิจ ค้าขาย ต่อยอดอะไรได้บ้าง เพื่อไม่ให้มีการแข่งขันกันเอง ซึ่งกรมฯ จะเข้าไปช่วยพัฒนา นำนวัตกรรม และเรื่องพาณิชย์เข้าไปดูแล อีกทั้ง ด้านการตลาดเพื่อให้มีช่องทางการค้าเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้หมู่บ้านที่กรมจะเข้าไปส่งเสริม 10 หมู่บ้าน เช่น หมู่บ้านชาวประมงที่มีร้านค้าในจังหวัด ประจวบคีรีขันธ์, ร้านกาแฟ จังหวัดเชียงใหม่, ปศุสัตว์ จังหวัดสระบุรี, ปาล์มน้ำมัน ผลไม้, สะพานปลา จังหวัดระยอง เป็นต้น อย่างไรก็ตามกรมฯ เองต้องพิจารณาพื้นที่ที่มีความเหมาะสม เช่นมีหมู่บ้าน 2-3 แห่ง ที่ผลิตสินค้าเกษตรอินทรีย์ กรมฯก็จะเข้าไปคัดเลือก พัฒนา และส่งเสริมให้เป็นหมู่บ้านทำมาค้าขาย โดยส่งเสริมให้มีการผลิตสินค้าออกสู่ตลาด สามารถแข่งขันได้ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ปลูกกาแฟที่ต้องการให้มีการส่งเสริมให้เป็นหมู่บ้านทำมาค้าขาย

นอกจากนี้กรมยังร่วมมือกับภาคเอกชน เช่น หอการค้า ที่มีโครงการ 1 บริษัทดูแล 1 ชุมชน รวมไปถึงการใช้นโยบายประชารัฐ ที่มีภาคเอกชนเข้ามาช่วยเหลือในด้านการตลาด เพื่อให้เกิดความยั่งยืน และมีตลาดรองรับได้ ขณะเดียวกันอาจมีการนำเรื่องภาษีเข้ามาเป็นแรงจูงใจด้วย

"กรม จะนำหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงพาณิชย์ และผู้มีความรู้ในด้านต่างๆ เข้าไปช่วยเหลือในหมู่บ้าน เช่น การพัฒนาสินค้า ผลิตภัณฑ์ แพ็กเกจจิง สอนทำบัญชี สอนการลดต้นทุน การเก็บสต๊อกสินค้า ซึ่งในส่วนของราคาสินค้าก็จะปล่อยไปตามกลไกตลาด ให้ชาวบ้านได้รู้จักการทำมาค้าขาย"นางสาววิบูลลักษณ์กล่าว และว่า

ล่าสุดกระทรวงพาณิชย์ ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับประชารัฐ ในการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ โดยจะมีการทำออแกนิก วิลเลจ 5 หมู่บ้าน เบื้องต้นจะลงพื้นที่ไปที่จังหวัดน่าน ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่ 80% ทำการเกษตรอินทรีย์ สำหรับบริษัทเอกชนที่จะเขาร่วม เช่น ไทยเบฟ จะนำสินค้าออแกนิกพวก มัน เผือก ฟักทอง ไปทำไส้ขนมปัง บริษัทผลิตฟักทองกรอบสนใจนำฟักทองไปทำสินค้า เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,134 วันที่ 25 - 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559