กสทช. มั่นใจดีแทคเข้าประมูลแน่!ชี้16 ต.ค.ไม่มาพร้อมอุทธรณ์ทันที

09 ต.ค. 2561 | 07:55 น.
กสทช. มั่นใจดีแทคเข้าประมูล ชี้หาก 16 ต.ค.ไม่มา พร้อมอุทธรณ์ทันที ด้านดีแทคเผยอยู่ระหว่างพิจารณาเหตุผลทางธุรกิจจากบอร์ดเทเลนอร์ กรุ๊ป ยันเสร็จทันตามกรอบเวลา

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า จากที่ กสทช. ได้เปิดให้มีการยื่นเอกสารเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกกะเฮิรตซ์ ในวันที่ 9 ต.ค.61 ปรากฏว่าไม่มีโอเปอเรเตอร์รายใดเข้ามายื่นเอกสารเข้าร่วมการประมูล แต่ทางสำนักงาน กสทช. ได้รับการประสานงานจากนางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค โดยยืนยันว่าดีแทคจะเข้าประมูล แต่จะเข้ามายื่นเอกสารในวันที่ 16 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการยื่นเอกสารขอเข้าร่วมประมูล ที่เป็นไปตามหลักเกณฑ์คือ จะมีการขยายระยะเวลารับคำขอออกไปอีก 7 วัน เนื่องจากขณะนี้ทางบริษัทฯ อยู่ระหว่างขั้นตอนการพิจารณาเหตุผลทางธุรกิจ และขออนุมัติจากคณะกรรมการบริหาร อีกทั้งต้องรอแจ้งกับคณะกรรมการของเทเลนอร์ กรุ๊ป ที่ประเทศนอร์เวย์ก่อน โดยยืนยันว่าจะสามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 16 ต.ค. 61 ในช่วงเช้า
takon ทั้งนี้ทาง สำนักงาน กสทช. จะต้องนำประเด็นดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของบอร์ด กสทช.ในวันที่ 10 ต.ค. 61 เพื่อขอความเห็นชอบ แต่หากดีแทคไม่มายื่นเอกสารเพื่อขอเข้าร่วมประมูล กสทช.จะดำเนินการยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองกลาง เรื่อง มาตรการคุ้มครองผู้ใช้บริการเป็นการชั่วคราวในกรณีการสิ้นสุดการอนุญาต สัมปทาน หรือสัญญาการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ พ.ศ. 2556 ที่มีคำสั่งให้มีการเยียวยาลูกค้าโดยสามารถใช้งานคลื่น 850 เมกะเฮิรตซ์ ได้จนถึงวันที่ 15 ธ.ค. 2561 ล่าสุดสำนักงานได้จัดทำคำขออุทธรณ์คำสั่งศาลไว้เสร็จแล้ว เหลือเพียงรอดูท่าทีของดีแทคอีกครั้ง ในวันที่ 16 ต.ค. 61 ซึ่งตรงกับวันสุดท้ายที่ กสทช. มีสิทธิ์ที่จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองกลาง

ขณะที่ล่าสุด กสทช. ได้รับรายงานจำนวนลูกค้าที่คงค้างอยู่ในคลื่นความถี่ย่าน 850 MHz จากดีแทค ณ วันที่ 30 ก.ย. 61 มีจำนวนทั้งสิ้น 256,060 ราย แบ่งเป็นลูกค้ารายเดือน 151,173 ราย และลูกค้าเติมเงิน 104,887 ราย รวมถึงมีเงินคงค้างอยู่ในระบบ 10,387,589 บาท โดยดีแทคจะต้องรายงานตัวเลขจำนวนลูกค้าคงเหลือให้กับทาง สำนักงาน กสทช. ทุกสิ้นเดือน

“ทางดีแทคยืนยันและแสดงความจริงใจด้วยการติดต่อประสานงานมายัง กสทช. และมีการตอบคำถามที่เป็นไปในทิศทางที่ดี” นายฐากร กล่าว

ขณะที่กรอบระยะเวลาในการประมูลนั้น จากที่เปิดรับเอกสารคำขอเข้าร่วมประมูลคลื่น ในวันที่ 16 ต.ค. 61 แล้วหลังจากนั้นจะมีการจัดการประมูลในวันที่ 28 ต.ค.61 พร้อมรับรองผลการประมูลแล้วเสร็จในวันที่ 31 ต.ค. 61

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว