เนสกาแฟ ส่งเสริมเกษตรกร ‘ปลูกด้วยใจ กาแฟไทยยั่งยืน’

12 ต.ค. 2561 | 11:25 น.
ปลูกด้วยใจ กาแฟไทยยั่งยืนกับเนสกาแฟ(Grown Respectfully) ถือเป็นโครงการและแนวทางปฏิบัติที่  บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด เจ้าของแบรนด์ เนสกาแฟ ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติ เพื่อให้ความรู้ต่อเกษตรกรไทยมากว่า 30 ปี และยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง

“แวลดดิสลาฟ อังดรีฟ” ผู้อำนวยการบริหารธุรกิจผลิตภัณฑ์กาแฟและครีมเทียม บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด บอกว่า เป้าหมายของเนสท์เล่ คือ การพัฒนาคุณภาพชีวิตของเกษตรกร ด้วยการสนับสนุนและส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้ โดยเนสกาแฟ สนับสนุนทีมนักวิชาการเกษตรเข้าไปทำงานร่วมและให้ความรู้กับเกษตรกร เพื่อให้พวกเขาสามารถปลูกกาแฟให้ได้ผลผลิตที่ดี มีรายได้ดีสามารถเลี้ยงครอบครัวได้ ขณะเดียวกัน ก็ส่งเสริมการรักษาสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ช่วงการปลูกจนถึงกระบวนการผลิต

การเก็บเมล็ดกาแฟ Grown Respectfully 20

“ทาธฤษ กุณาศล” ผู้จัดการฝ่ายบริการการเกษตร บริษัท เนสท์เล่ (ไทย) จำกัด กล่าวว่า Grown Respectfully เป็นความรับผิดชอบต่อ 3 สิ่ง คือ เกษตรกร ชุมชน และสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งเสริมให้อาชีพเกษตรกรปลูกกาแฟสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน และ สามารถสืบทอดไปยังรุ่นต่อรุ่น โดยได้จัดทำโครงการ Junior Coffee Farmer เปลี่ยนมุมมองความคิด สู่ agricultural entrepreneur กาแฟคือธุรกิจ การเกษตร คือ การทำธุรกิจ ต้องมีการลงทุน ต้องบริหารจัดการความเสี่ยง โดยเนสท์เล่มีนักวิชาการเกษตรเข้าไปให้ความช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนกาแฟในพื้นที่ 5 จังหวัด คือ ชุมพร ระยอง สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช และจันทบุรี และมีแผนจะขยายการทำงานออกไปยังพื้นที่ในจังหวัดอื่นๆ ต่อไป

จุดแข็งของเนสท์เล่คือ ส่วนของการวิจัยและพัฒนา จึงได้นำจุดแข็งนี้มาต่อยอดให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกร เช่น ในปี 2542 เนสท์เล่เซ็น MOU กับกรมวิชาการเกษตร พัฒนากาแฟโรบัสต้าร่วมกัน มีการส่งนักวิชาการไปศึกษาเรื่องการวิจัยและพัฒนากาแฟที่เมือง Tours ประเทศฝรั่งเศส มีการแลกเปลี่ยน หาพันธุ์กาแฟที่เหมาะกับการปลูกในประเทศไทย ทำให้ในปี 2547 มีความต้องการต้นกล้ากาแฟมากขึ้น เพราะคนอยากปลูกเยอะขึ้น แต่กรมวิชาการเกษตรผลิตไม่ทัน เนสท์เล่จึงช่วยผลิตต้นกล้ากาแฟโรบัสต้าในปีนั้น พร้อมกับจัดตั้งแปลงทดสอบที่ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร จนพร้อมกระจายต้นกล้าให้เกษตรกรได้ในปี 2549 จนถึงปัจจุบัน กระจายไปมากกว่า 1.6 ล้านต้น

ฝึกอบรมการเก็บเมล็ดกาแฟ Grown Respectfully 8

นอกจากนี้ เนสท์เล่ยังมีหลักปฏิบัติ มาตรฐาน 4C (Common Code for Coffee Community) กับเกษตรกรไทยกว่า 2,700 คนที่ผ่านเกณฑ์มาแล้ว โดยเนสท์เล่จะให้ incentive (bonus) แก่เกษตรกร เพื่อเป็นแรงจูงใจให้เกษตรกรได้มาตรฐานดี การรับรองจะกระทำโดยองค์กรสากล ตรวจสอบภายใต้หลัก 10 ข้อห้าม เช่น การใช้แรงงานเด็ก การบังคับใช้แรงงานที่ไม่เต็มใจ การตัดไม้ทำลายป่า การใช้ยากำจัดศัตรูพืชที่ถูกห้ามใช้ และหลักการควรปฏิบัติ 27 ข้อที่ครอบคลุมเรื่องเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ให้เกษตรกรชาวสวนกาแฟต้องมีการพัฒนา ปรับปรุงตามหลักจริยธรรมนี้อยู่อย่างสมํ่าเสมอ และยังส่งเสริม “ทูตชาวสวนเนสกาแฟ” (NESCAFE Coffee Ambassador) ซึ่งเป็นเกษตรกรชาวสวนกาแฟที่มีความเชี่ยวชาญและประสบผลสำเร็จจากการทำสวนกาแฟ อาทิ สุดใจ คำยอด เกษตรกรชาวสวนกาแฟและทูตชาวสวนเนสกาแฟ จากอำเภอสวี จังหวัดชุมพร ที่จะเข้ามาให้ความรู้และช่วยสร้างแรงบันดาลใจ ให้กับเกษตรกรชาวสวนกาแฟรายอื่นๆ ต่อไป

หน้า 28 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,408 ระหว่างวันที่ 11-13 ตุลาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว