"สุรชัย" เตือน สนช. เป็นสมาชิกพรรคการเมือง ถือว่าขัด รธน.

09 ต.ค. 2561 | 07:48 น.
"สุรชัย" เตือน สนช. เป็นสมาชิกพรรค ถือว่าขัดรัฐธรรมนูญ เหตุต้องทำหน้าที่ ส.ว.ชั่วคราว ก่อนมีสภาใหม่



สุรชัย

นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 เปิดเผยว่า ในระหว่างที่ประเทศกำลังจะไปสู่การเลือกตั้งในปี 2562 หรืออีกประมาณ 4 เดือนข้างหน้า สนช. จะยังคงประชุมเพื่อพิจารณากฎหมายตามปกติ โดยเฉพาะร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ที่ค้างการพิจารณาอยู่ในสภา แต่จากการประสานงานกับรัฐบาลก็มีความคิดเห็นว่า สำหรับร่าง พ.ร.บ.ฉบับใหม่ ที่จะเสนอมา สนช. จะต้องส่งมาให้ สนช. ก่อนสิ้นปี 2561 เพื่อให้ สนช. ได้มีเวลาในการพิจารณาพอสมควร ก่อนที่จะถึงการเลือกตั้งในช่วงต้นปี 2562

หากถึงที่สุดแล้ว สนช. ไม่สามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ที่เหลือได้แล้วเสร็จ จะเป็นหน้าที่ของรัฐสภาชุดใหม่ในการเข้ามาพิจารณาต่อไป โดยรัฐธรรมนูญกำหนดให้สภาผู้แทนราษฎรมีสิทธิที่จะเลือกว่า สมควรนำกฎหมายที่สภาชุดเก่ายังพิจารณาไม่เสร็จมาพิจารณาต่อหรือไม่

เมื่อถามว่า น่าเสียดายหรือไม่ หากสภาชุดใหม่ไม่ได้นำกฎหมายของ สนช. มาพิจารณาเลย นายสุรชัย กล่าวว่า เป็นดุลพินิจของสภาใหม่ตามรัฐธรรมนูญ และขึ้นอยู่กับแนวนโยบายของรัฐบาลในแต่ละสมัย ว่า มีความต้องการในเรื่องใดบ้าง ซึ่งในบางครั้งเคยมีกรณีที่สภาชุดใหม่ไม่เคยนำกฎหมายที่ค้างการพิจารณาของสภาชุดเก่ามาพิจารณาต่อมาแล้ว แต่ในชั้นนี้ สนช. จะพยายามพิจารณาร่างกฎหมายให้แล้วเสร็จมากที่สุด เพื่อจะได้ไม่เป็นภาระแก่สภาชุดใหม่ในอนาคต

เมื่อถามว่า ถ้ามีสมาชิก สนช. จะไปร่วมงานทางการเมืองกับพรรคการเมือง หรือ จะไปสมัครเป็น ส.ว. ผ่านขั้นตอนของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ควรจะต้องลาออกจากการเป็นสมาชิก สนช. ก่อนหรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า ในกรณีของการไปร่วมงานการเมือง คิดว่าต้องดูว่าไปร่วมงานในลักษณะใด ถ้าถึงขั้นเป็นสมาชิกพรรค จะมีผลต่อสมาชิกสภาพการเป็นการสมาชิก สนช. ทันที เนื่องจากปัจจุบัน รัฐธรรมนูญบัญญัติให้ สนช. ทำหน้าที่ ส.ส. และ ส.ว. ด้วย จนกว่าจะมีรัฐสภาชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ภายหลังการเลือกตั้ง ซึ่ง ส.ว. มีลักษณะต้องห้ามบางประการว่า ห้าม ส.ว. เป็นสมาชิกพรรค ถ้ามีสมาชิก สนช. ไปสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ก็อาจเข้ากรณีลักษณะต้องห้ามดังกล่าวได้

"ส่วนการไปสมัคร ส.ว. ผ่านทาง กกต. นั้น รัฐธรรมนูญไม่ได้บัญญัติข้อห้ามใด ๆ เอาไว้ มีเพียงแต่ข้อห้ามการไปสมัครเป็น ส.ส. เท่านั้น จึงคิดว่า ถ้ามีสมาชิก สนช. ไปสมัครเป็น ส.ว. เช่นว่านั้นจริง ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของแต่ละคนว่าจะพิจารณาคิดเห็นเป็นประการใด"

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว