ปฏิกิริยา : “ชัช เตาปูน” คิดอะไรอยู่ ต้องการอะไรอีก?

08 ต.ค. 2561 | 13:19 น.
ชัด พลัง นึกถึงนิทานโรบินฮูด ผู้ซึ่งขโมยทรัพย์สินเข้าของไปช่วยคนยากจน ซึ่งคนเหล่านั้น ก็รู้ว่ามันไม่ถูกต้อง แต่พวกเขาก็ยังรักโรบินฮูดของพวกเขา

มาวันนี้ ความคิดแบบโรบินฮูด มาสิงอยู่ในร่างนักการเมือง ซึ่งเขาใช้เวลาหลายสิบปี กว่าจะมีช่องทาง ฟันฝ่าอุปสรรคนานาประการ มีคนมาขอความช่วยเหลือทุกระดับชั้น ไม่เว้นแม้แต่นักการเมือง

นั้นก็คือ “ชัชวาลล์ คงอุดม” หรือที่รู้จักกันอย่างดีในชื่อ “ชัช เตาปูน” ผู้เสนอตัวเองมาร่วมตั้งพรรคการเมืองในชื่อ "พรรคพลังท้องถิ่นไท" 

ณ วันนี้เขาคิดอะไรอยู่ ต้องการอะไรแน่?

จากที่เขาให้สัมภาษณ์สื่อก่อนหน้านี้ ชัช เตาปูน บอกว่า ถึงผมจะเสนอตัวไปรับใช้ประเทศชาติแล้วคนไม่เอาผม ก็คิดว่าเราไม่เสียชาติเกิด เมื่อเสนอตัวไปแล้วแต่เขาไม่ให้เราทำ แต่ถ้าเรามีความสามารถ มีอะไรทุกอย่างแล้ว สุดท้ายบ้านเมืองเกิดอะไรขึ้นแล้วเราเฉย เอาตัวรอด ผมว่าพวกนี้ไม่น่าเกิดมาเป็นคนไทย ผมอยากให้คนที่มีความรู้ความสามารถออกมาตั้งพรรค เพื่อให้เป็นทางเลือก คนไทยจะได้ไม่ฆ่ากันเอง ถ้าประชาชนเลือกพรรคทางเลือกเข้ามา กลุ่มคนทั้ง 2 ฝ่ายก็จะไม่มีข้ออ้างใดๆ แล้วพรรคใหม่ที่ว่าทำหน้าที่ตรงไปตรงมา ไม่เอียงข้างใดข้างหนึ่ง ผมว่าอยู่ได้

“ผมตั้งใจจะทำให้ประเทศชาติก่อนตายสักครั้ง ไม่มีเจตนาอะไรกับใคร”


[caption id="attachment_330048" align="aligncenter" width="409"] ชัชวาลล์ คงอุดม ชัชวาลล์ คงอุดม[/caption]

หรือนี่คือ ความตั้งใจที่ “ชัช เตาปูน”จะสร้างพรรคการเมือง เพื่อทำงานการเมือง แต่จะใช่จุดประสงค์ที่แท้จริงหรือไม่ ก็ยังเป็นคำถามที่ต้องการคำตอบ

ทำไมผู้มากบารมีอย่างชัช เตาปูน จึงตัดสินใจเปิดตัวพรรคการเมือง เขาต้องการแสวงหาหรือต้องการสร้างภาพลักษณ์แห่งการจดจำอะไรใหม่ๆหรือเปล่า?

อย่างที่ผู้เขียนจั่วหัวไว้ข้างบนว่า “ชัช เตาปูน” คิดอะไรอยู่ ต้องการอะไรอีก เพราะเมื่อเวลาได้ผ่านไป ตัวแปรทางการเมืองต่างๆได้เปลี่ยนแปลง และที่ผ่านมาก็พิสูจน์สัจธรรมให้เห็นแล้วว่า เรื่องของอำนาจไม่เข้าใครออกใคร

“ชัช เตาปูน” ได้ผันตัวเองเป็นนักธุรกิจที่ใหญ่โตมาได้นั้น หากใครได้สัมผัสตัวตนที่แท้จริงของเขา “ชัช เตาปูน”ผ่านสังเวียนชีวิตนักสู้ทุกรูปแบบ ปักหลักทำธุรกิจหลายประเภทในพื้นที่“เตาปูน”มาหลายสิบปี มีขุมข่ายธุรกิจระดับพันๆล้านบาท จากอสังหาริมทรัพย์ การค้าขาย รับเหมา และสื่อสิ่งพิมพ์ แม้กระทั้งเคยโลดแล่น อยู่ในวงการเมืองเป็นถึงสมาชิกวุฒิสภามาก็แล้ว
090861-1927-9-335x503-8-335x503 เพิ่มเพื่อน

เท่านั้นยังไม่พอในยุทธจักรผู้กว้างขวางใจกลางเมืองหลวง ไม่มีใครไม่รู้จัก “ชัช เตาปูน” เจ้าของภาพตำนานบ่อนพนันชื่อดัง ที่สังคมพากันมองเขาเป็นเจ้าพ่อ ผู้มีอิทธิพล ทุกคนต้องเกรงใจ เพราะตลอดชีวิตมีแต่ให้ ไม่เอาเปรียบใคร

ว่ากันว่า "ชัช เตาปูน" นอกจากจะสืบทอดสายเลือดทางการเมืองจาก ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมชแล้ว เขายังเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเก้าอี้นายกรัฐมนตรีของประเทศไทยมาหลายต่อหลายสมัย

ในความหมายนี้ จะไปตรงกับความต้องการของกลุ่มการเมือง ที่กำลังจะปูทาง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้า คสช. กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 2 หรือไม่

ท่านผู้อ่านลองไปวิเคราะห์ความเป็นไปได้กันดูนะครับ ว่า หลังเลือกตั้งปี 2562 สูตรผสมจัดตั้งรัฐบาลนั้น พรรคพลังท้องถิ่นไทจะเป็นหนึ่งในแนวร่วมนี้หรือไม่ เพราะเมื่อ “ชัช เตาปูน” ประกาศจุดยืนของพรรคชัดเจนว่า พร้อมทำงานร่วมกับทุกพรรคการเมือง

ถึงตรงนี้ จากข้อสงสัยว่า "ชัช เตาปูน" ต้องการอะไรอีก หรือมีอะไรที่ลึกซึ้งไปกว่านั้น ประชาชนคนอย่างเราๆ ก็ได้แต่เป็นผู้เฝ้ามองดูเท่านั้น

|คอลัมน์ : ปฏิกิริยา
|โดย : บิ๊กอ๊อด ปากพนัง
|ฐานเศรษฐกิจออนไลน์
595959859