'สมคิด' จี้ "บอร์ดบินไทย" 30 วัน แผนซื้อฝูงบินใหม่ต้องเสร็จ

08 ต.ค. 2561 | 11:43 น.
"รองนายกฯ สมคิด" จี้ "บอร์ดบินไทย" ให้เวลา 30 วัน ทำแผนซื้อเครื่องบินให้แล้วเสร็จ และต้องหนุน "ไทยกรุ๊ป"

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ กล่าวในที่ประชุมติดตามการดำเนินงานของกระทรวงคมนาคม (8 ต.ค. 2561) ซึ่งมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และผู้บริหารกระทรวงคมนาคม เข้าร่วม ว่า ในช่วงเวลา 5 เดือนนี้ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ต้องการให้โครงการคมนาคมขนส่งของคมนาคมเร่งรัดโครงการให้แล้วเสร็จ และต้องสนับสนุนการท่องเที่ยวเมืองรองด้วย โดยไม่ต้องห่วงเรื่องงบประมาณ ขอให้คิดว่าจะไปท่องเที่ยวเมืองรองอย่างไร ไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่


Thai-Airways-916x529

ขณะเดียวกัน ได้กำชับให้ นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) บมจ.การบินไทย ให้เร่งจัดทำแผนการจัดหาเครื่องบินใหม่ให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน จากที่นายสุเมธระบุจะใช้เวลาภายใน 45 วัน ซึ่งจะนำเสนอต่อคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รอบใหม่ โดยก่อนหน้านี้ การบินไทยได้เคยมีแผนจะจัดหาเครื่องบินใหม่ 38 ลำ แต่รอบใหม่นี้มีแผนจัดหา 23 ลำ ดังนั้น จะต้องทบทวนแผนการบินและเส้นทางบินใหม่ ทั้งให้การบินไทยไปดูแลไทยสมายล์และนกแอร์ เข้ามาบริหารจัดการให้พัฒนาไปด้วยกัน พร้อมกันนี้ อยากให้ทุกหน่วยงานเร่งทำงาน แม้จะใกล้เลือกตั้ง ก็ไม่ควรล่าช้า ไม่ต้องรอรัฐบาลใหม่


090861-1927-9-335x503-8-335x503

รองนายกฯ ย้ำในที่ประชุมอีกว่า "ไม่ต้องรอ 45 วัน เป็น 30 วัน เอาใหม่ ไปคุยเรื่องนี้ให้เร็ว เอากรรมการมานั่งคุย ภายใน ธ.ค. นี้ ต้องให้จบ ถ้ามีปัญหาเปลี่ยนบอร์ด ท่านสุเมธ อธิบดีกรมสรรพากร ถ้าทำไม่ได้ก็เปลี่ยน"

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่ผ่านมา รองนายกฯสมคิด ไปมอบนโยบายแก่การบินไทย โดยให้การบินไทยทำแผนจัดซื้อเครื่องบินใหม่ให้เสร็จภายใน 3 เดือน หรือ ก่อนสิ้นปี และต้องมีคำตอบที่ชัดเจนในเรื่องเส้นทางบิน การปรับขบวนการทำงาน (รี-โพซิเยอร์) รวมถึงการลงทุนศูนย์ซ่อม MRO อู่ตะเภาด้วย


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว