“อาคม”ชูโมโตจีพี 2018 ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้ระบบเศรษฐกิจ

07 ต.ค. 2561 | 11:23 น.
 

“อาคม”หนุนรายการแข่งรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรายการ MOTO GPThailand Grand Prix สนามที่ 15 ณ จังหวัดบุรีรัมย์พร้อมร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดและมอบรางวัลผู้ชนะการแข่งขันเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีสู่สายตาประชาคมโลก และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับระบบเศรษฐกิจไทย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรายการโมโตจีพี ประจำปี 2561 พร้อมด้วย นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ  ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร รักษาราชการแทน ปลัดกระทรวงคมนาคม นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการ ขนส่งและจราจร นางอัมพวัน วรรณโก ผู้ตรวจราชการกระทรวงฯ รักษาราชการแทน อธิบดีกรมท่าอากาศยาน นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงฯ รองโฆษกกระทรวงฯ ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดและพิธีมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขัน รถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกรายการ MOTO GP Thailand Grand Prix สนามที่ 15 S__22085667

โดยหลังการอุ่นเครื่องเตรียมความพร้อมก่อนการแข่งขันของนักแข่ง Moto GP (Warm Up) และการแข่งขันมอเตอร์ไซค์รุ่น 250 ซีซี (Moto 3) จํานวน 22 รอบสนาม (45 นาที) อายุไม่เกิน 28 ปี รุ่น 600 ซีซี (Moto 2) จํานวน 23 รอบสนาม และการแข่งขันมอเตอร์ไซค์รุ่น 1,000 ซีซี (Moto GP) จํานวน 25 รอบสนาม จากนักแข่งระดับโลกแล้ว S__22085661

สำหรับพิธีมอบรางวัลผู้ชนะเลิศการแข่งขัน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้เกียรติมอบรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขันลำดับที่ 2 รุ่น 1,000 ซีซี (Moto GP) และเยี่ยมชมการจัดกิจกรรมบูธ กปถ. ร่วมกับ กรมการขนส่งทางบก สนับสนุนการจัดงานครั้งนี้ ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการจัดงาน โดยการกีฬาแห่งประเทศไทย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เป็นผู้ดำเนินการจัดแข่งขันรถจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลก รายการ MOTO GP Thailand Grand Prix สนามที่ 15 เพื่อเสริมศักยภาพของประเทศให้เป็นศูนย์กลางด้านกีฬาในภูมิภาคอาเซียน ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยสู่สายตาประชาคมโลก และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับระบบเศรษฐกิจไทย ระหว่างวันที่ 5 – 7 ตุลาคม 2561 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จังหวัดบุรีรัมย์  64412

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเผยว่า ผลการจัดโมโตจีพี 3 วันที่เพิ่งผ่านพ้นไปนี้ มียอดจำหน่ายบัตรผู้เข้าสนามแข่งขัน เมื่อวันศุกร์ที่ 5 ต.ค.จำนวน  41,325 ใบ วันเสาร์ที่ 6 ต.ค. จำนวน  81,055 ใบ และวันอาทิตย์ที่ 7 ต.ค.จำนวน 100,245 ใบ ในจำนวนดังกล่าวนี้ จากผลการสำรวจหน้าสนามคิดเป็นชาวต่างประเทศเข้าสนามจำนวน25-30% 578493

โดยมีนักท่องเที่ยวและทีมนักแข่ง ช่างเครื่อง ผู้บริหารการแข่งขันจากทีมต่างๆมีการใช้จ่ายในการมาร่วมกิจกรรมทั้ง 3 วัน ทั้งในและรอบๆพื้นที่กลุ่มจังหวัดบุรีรัมย์และจังหวัดรอบๆ รวมประมาณ 3,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ นักแข่งของแทบทุกทีมจะพำนักพักผ่อนในไทยตามเมืองท่องเที่ยวต่างๆไปอีกตั้งแต่ 3-7 วัน นำมาซึ่งการใช้จ่ายอีกจำนวนพอสมควร 578062

ขณะขึ้นเครื่องบินนกแอร์ขากลับมาจากบุรีรัมย์ ได้นั่งติดกับชาวอังกฤษชายหญิงที่ไม่เคยมาเที่ยวประเทศไทย มาก่อน และเพิ่งมาบุรีรัมย์เพราะเป็นแฟนการแข่งโมโตจีพี ทุกปีๆละหกสนาม บอกว่าประทับใจมาก แม้อากาศจะร้อน และในบางมื้อต้องเข้าคิวที่ร้านอาหารนานเป็นชั่วโมงแต่ก็สนุกประทับใจ เพราะแกงเขียวหวานไก่ของที่นี่อร่อยมาก ซึ่งก่อนกลับได้ทำการจองห้องโรงแรมติดสนามแข่งสำหรับกลับมาชมการแข่งขันที่บุรีรัมย์อีกเป็นจำนวน 6 ห้อง เพราะต่างฝ่ายต่างจะพาครอบครัวและมิตรสหายมาเที่ยวอีสานไทย S__22085658

นายคาเมโร่ ประธานบริษัท ดอนน่าสปอรต์ เจ้าของสิทธิ์จัดการแข่งขัน โมโตจีพี ทั้ง19สนามทั่วโลก ได้กล่าวกับพบเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมการอำนวยการแข่งขัน พีทีที-โมโตจีพี ที่ประเทศไทยครั้งนี้ว่าการมาจัดแข่งมอเตอร์ไซค์ทางเรียบครั้งแรกในไทยครั้งนี้นับว่าเป็นการจัดที่ดีที่สุดประสบความสำเร็จราบรื่นเรียบร้อยที่สุดในบรรดาการจัดหนแรกของสนามแข่งใดๆในตลอด 27ปี ที่บริษัท ดอนน่าสปอรต์ ตระเวณไปจัดการแข่งขันมา และขอแสดงความยินดี และขอบคุณรัฐบาลและประชาชนไทยที่มาสนับสนุนและมาร่วมกิจกรรมกันอย่างอบอุ่นแต่สามารถรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยอย่างดีเยี่ยม ซึ่งนักแข่งและทีมช่างเทคนิคสนับสนุนหลายคนได้บอกกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยว่า ชอบคนไทย ชอบอาหารไทย ชอบรถอีแต๋น ผ้าขาวม้า และวัฒนธรรมอีสานที่สนุกสบายๆ