“เดอะ บอดี้ ช็อป”รวม 8.3 ล้านลายเซ็นยื่น UN ต่อต้านการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์

07 ต.ค. 2561 | 10:47 น.
ในวันที่ 4 ตุลาคม ตรงกับวันสัตว์โลก เดอะ บอดี้ ช็อป (The Body Shop) และครูเอลตี ฟรี อินเตอร์เนชั่นแนล (Cruelty Free International) ได้รวบรวมลายเซ็นของผู้ที่สนับสนุนการต่อต้านการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์รวมกันกว่า 8.3 ล้านราย และยื่นต่อสำนักงานใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ที่นิวยอร์กซิตี้ เพื่อกำหนดแนวทางในการยุติการนำสัตว์มาใช้ในการทดลองเครื่องสำอางทั่วโลก ไปพร้อมกับการยกระดับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของ UN

การเฉลิมฉลองให้กับลายเซ็นเหล่านี้ คือ ความสำเร็จสูงสุดของความพยายามกว่า 30 ปีระหว่างเดอะ บอดี้ ช็อป แบรนด์เครื่องสำอางระดับโลก ที่เปิดแคมเปญต่อต้านการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์ กับพาร์ทเนอร์ที่ร่วมเดินทางมายาวนานอย่างครูเอลตี ฟรี อินเตอร์เนชั่นแนล องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรระดับโลกแห่งแรก ที่อุทิศตัวเพื่อยุติการใช้สัตว์ในการทดสอบผลิตภัณฑ์และส่วนผสมของเครื่องสำอางทั่วโลก โดยความร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นแคมเปญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการต่อต้านการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์ อีกทั้งยังเป็นต้นแบบที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับภาคธุรกิจ ภาครัฐ และภาคประชาชน ในการยกระดับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนลำดับที่ 12 ของ UN ซึ่งก็คือการส่งเสริมแผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน

Lise Kingo ผู้อำนวยการบริหารของข้อตกลงโลกแห่งสหประชาชาติ (UN Global Compact) ได้ร่วมหารือกับเดอะ บอดี้ ช็อป ถึงแนวทางที่ภาคธุรกิจจะสามารถมีส่วนร่วม และผลักดันให้ผู้บริโภคสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนได้

090861-1927-9-335x503-8-335x503 ลายเซ็นทั้งหมดมาจากผู้สนับสนุนให้ยกเลิกการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์ทั่วโลก โดยใช้เวลารวบรวมเพียง 15 เดือน พวกเขาเหล่านี้ได้เรียกร้องให้ ประเทศสมาชิก UN กำหนดกรอบการดำเนินงานในระดับสากลอย่างเป็นทางการ ในการยุติการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์ในทุกแบรนด์อย่างถาวร

การทดสอบเครื่องสำอางในสัตว์ ถือเป็นการกระทำที่โหดร้ายทารุณ ล้าสมัย มีค่าใช้จ่ายสูง และไร้ประสิทธิภาพ ซึ่งในปัจจุบัน วิธีการทดสอบเครื่องสำอางนั้นมีทางเลือกที่หลากหลายและน่าเชื่อถือกว่า โดยเดอะ บอดี้ ช็อป และบริษัทอีกหลายแห่ง ได้ใช้ส่วนผสมที่มีความสร้างสรรค์และไม่ต้องทดลองกับสัตว์ในทุกผลิตภัณฑ์ ซึ่งมั่นใจได้ว่าผ่านการทดสอบโดยไม่นำสัตว์มาทดลองอย่างแน่นอน

แม้การรณรงค์จะก้าวหน้าไปอย่างมาก แต่ประเทศต่าง ๆ กว่า 80% ยังคงไม่รับรองว่าการทดลองเครื่องสำอางในสัตว์เป็นสิ่งผิดกฏหมาย โดยครูเอลตี ฟรี อินเตอร์เนชั่นแนล คาดการณ์ว่า มีสัตว์ปีละกว่า 500,000 ตัวที่ถูกใช้มาทดลองเครื่องสำอาง

ด้วยเหตุนี้ การตั้งข้อกำหนดระดับสากลจึงเป็นหนทางเดียวที่จะยุติการทรมานสัตว์ และผลักดันให้เกิดการใช้ แนวทางนี้ไปทั่วโลก

การกำหนดข้อบังคับด้านการทดสอบความปลอดภัยให้สอดคล้องกันทั่วโลกนี้ จะช่วยให้บริษัทหลีกเลี่ยงพิธีรีตรองที่ไม่จำเป็น ตลอดจนการทดสอบซ้ำ ๆ เมื่อต้องการนำผลิตภัณฑ์เข้าสู่ตลาดนานาชาติ กรอบการดำเนินงานระดับสากลนี้ ไม่เพียงแต่จะสร้างความเชื่อมั่นแก่บริษัท ว่าพวกเขาผลิตเครื่องสำอางที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ ทั้งยังตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ทดลองกับสัตว์อย่างแท้จริงแล้วเท่านั้น แต่กรอบดังกล่าวยังสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของ UN ที่ว่า "มนุษย์อาศัยอย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ ในที่ซึ่งสัตว์ป่าและสัตว์ทุกชนิดต้องได้รับการคุ้มครอง"

"ภายในเวลาเพียง 15 เดือน มีผู้ร่วมลงนามมากกว่า 8 ล้านราย ที่ตระหนักว่าการทดลองเครื่องสำอางกับสัตว์เป็นสิ่งที่ล้าสมัยและไม่จำเป็น" David Boynton ซีอีโอของเดอะ บอดี้ ช็อป กล่าว "เรามีความมุ่งมั่นในการทำให้สิ่งที่ Dame Anita Roddick เริ่มต้นรณรงค์ตั้งแต่ปี 2532 เป็นผลสำเร็จ และในวันนี้เรามาที่สหประชาชาติ เพื่อเรียกร้องให้ภาคอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง ภาคประชาสังคม และรัฐบาล ร่วมมือกันยุติการทดลองเครื่องสำอางกับสัตว์ทุกหนทุกแห่ง"

"แคมเปญนี้แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคทั่วโลกต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นอย่างแท้จริง" Jessie Macneil-Brown ผู้จัดการแคมเปญรณรงค์ระดับโลกของเดอะ บอดี้ ช็อป กล่าว "เราคาดหวังจะได้ร่วมงานกับผู้นำ UN เพื่อทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นจริง"

"กรอบการดำเนินงานสากลเป็นหนทางเดียวที่จะยุติการทรมานสัตว์" Michelle Thew ซีอีโอของครูเอลตี ฟรี อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว "การยื่นคำร้องดังกล่าวแสดงให้ เห็นว่าประชาชนทั่วโลกต่างต้องการยุติการปฎิบัตินี้"

"โครงการริเริ่มดังกล่าวชี้ให้ เห็นโอกาสที่แบรนด์ต่าง ๆ สามารถมีส่วนร่วมและผลักดันให้ ผู้บริโภคสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน รวมถึงแสดงให้เห็นว่าการผนวกรวมนวัตกรรมทางธุรกิจ การกำหนดนโยบาย และอำนาจของผู้บริโภคนั้นสร้างความเปลี่ยนแปลงที่แท้จริงได้ อย่างไร" Lise Kingo กล่าว "เป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนเป็นหน้าที่ของทุกคน และเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้ร่วมงานกับเดอะ บอดี้ ช็อป เพื่อสรรสร้างและแบ่งปันความรู้ และแง่มุมเชิงลึกในอุตสาหกรรม เพื่อชี้ทางแก่ผู้บริโภคและผลักดันให้มีการดำเนินงานร่วมกัน"

ร่วมรณรงค์ทางช่องทางออนไลน์เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนี้ได้ ที่ www.thebodyshop.com/against- animal-testing และร่วมสนับสนุนผ่านแฮชแท็ก #ForeverAgainstAnimalTesting

595959859