"กสิกรไทย" คาดไตรมาส 3 แบงก์กำไรทะลุ 4.8 หมื่นล้าน

07 ต.ค. 2561 | 08:22 น.
ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินผลประกอบการแบงก์พาณิชย์ไทย ไตรมาส 3 กำไรทะลุ 4.8 หมื่นล้าน จับตามาตรการแบงก์ชาติคุมปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัย กระทบปล่อยกู้โค้งสุดท้ายของปีนี้

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ผลประกอบการของระบบธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนในไทย ไตรมาส 3/2561 ว่า จะมีกำไรสุทธิประมาณ 4.8 หมื่นล้านบาท คิดเป็นอัตราการเติบโต 7.7% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นทิศทางการขยายตัวที่ชะลอลง และหากเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าจะปรากฏภาพกำไรสุทธิที่ลดลง 9.1%

ทิศทางดังกล่าวสะท้อนผลกระทบจากการลดค่าธรรมเนียมการโอนเงินฯ ที่ชัดเจนขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ขณะเดียวกันมีโอกาสที่ธนาคารพาณิชย์บางแห่งอาจยังให้น้ำหนักกับการตั้งสำรองหนี้ เพื่อรองรับสถานการณ์เอ็นพีแอลที่ยังต้องใช้เวลาในการแก้ไข


24

ในระหว่างนี้ ธนาคารพาณิชย์ยังต้องเน้นกลยุทธ์การบริหารจัดการต้นทุนควบคู่กับการผลักดันรายได้อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น รายได้ดอกเบี้ย ตามแรงส่งของสินเชื่อที่ยังขยายตัวดี และรายได้ค่าธรรมเนียมประเภทอื่น ๆ เพื่อประคองความสามารถในการทำกำไรเฉพาะหน้า

ขณะที่ หนึ่งในประเด็นติดตามสำคัญ คือ แนวทางดูแลภาคอสังหาริมทรัพย์ของ ธปท. และการปรับตัวของผู้ประกอบการที่อาจมีผลต่อทิศทางตลาดสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยในช่วงโค้งสุดท้ายของปี ตลอดจนภาพรวมสินเชื่อในช่วงเดือนที่เหลือได้

595959859