กนอ. สั่งปิดเตาหลอม "เหล็กสยาม" ป้องระเบิดซ้ำ

07 ต.ค. 2561 | 07:48 น.
กนอ. สั่ง บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม ปิดเตาหลอม หลังเกิดเหตุระเบิด จี้เร่งจัดทำมาตรการด้านความปลอดภัยภายใน 15 วัน ป้องเกิดเหตุซ้ำ

นางสาวสมจิณณ์ พิลึก ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยว่า หลังจากเกิดเหตุระเบิดภายในโรงงานของ บริษัท เหล็กก่อสร้างสยาม จำกัด ซึ่งประกอบกิจการผลิตเหล็กเส้นเสริมคอนกรีตชนิดเหล็กเส้นกลมและเหล็กข้ออ้อย ประเภทมีเตาหลอม โดยตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง กนอ. ได้อาศัยตามมาตรา 37 พระราชบัญญัติโรงงานอุตสาหกรรม พ.ศ. 2535 ให้บริษัทหยุดกิจกรรมบริเวณเตาหลอมโดยทันที และให้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบวิเคราะห์หาสาเหตุของการเกิดระเบิด และจัดทำมาตรการด้านความปลอดภัยเพื่อป้องกันการเกิดซ้ำ โดยต้องได้รับการรับรองจากหน่วยงานภายนอกที่จะให้การรับรองความปลอดภัย

 

[caption id="attachment_329396" align="aligncenter" width="336"] นางสาวสมจิณณ์ พิลึก นางสาวสมจิณณ์ พิลึก[/caption]

ขณะเดียวกัน ได้สั่งให้ทบทวนและจัดซ้อมแผนตอบโต้ภาวะฉุกเฉินของโรงงานในกรณีการเกิดเหตุฉุกเฉินและเหตุผิดปกติภายในโรงงาน โดยในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินและเหตุผิดปกติจะต้องแจ้งศูนย์เฝ้าระวังและควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อม โดยบริษัทจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ และต้องแจ้งให้ กนอ. ทราบภายในเวลา 15 วัน นับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้ง พร้อมทั้งเสนอความคืบหน้าให้กับสำนักงานนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด (สนพ.) ต่อไป


img_7be441025fdb9834a09cedc7b864d512 (1)

กนอ. ได้ตระหนักและเตรียมพร้อมในแผนป้องกันและแผนปฏิบัติการตอบโต้สภาวะฉุกเฉินทุกนิคมอุตสาหกรรม และพร้อมที่จะตรวจสอบความปลอดภัยภายในโรงงานอย่างเข้มงวด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนและชุมชนในพื้นที่ใกล้เคียง

595959859