"13 หมูป่า" ร่วมเปิดโอลิมปิกเยาวชน "ปธ.ไอโอซี" ชม - เสียงปรบมือลั่นงาน

07 ต.ค. 2561 | 06:20 น.
13 ชีวิต ทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกเยาวชน ประธานไอโอซีชม-เสียงปรบมือลั่นงาน

วันนี้ (7 ต.ค. 2561) พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 6 ต.ค. เวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นประเทศอาร์เจนตินา ทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน เข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ณ ลานอนุเสาวรีย์ Obelisco กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา ตามคำเชิญของนายโธมัส บาค ประธานกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ IOC โดยมีประชาชนเข้าร่วมพิธีเปิดหลายพันคน




S__19980310

โดยนายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคสากล ได้กล่าวในพิธีเปิดมีใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า ความตั้งมั่นและความกล้าหาญของนักกีฬาผู้ยิ่งใหญ่ จะเป็นปัจจัยที่คอยช่วยเหลือสนับสนุนในทุกแง่มุมของชีวิต เราทุกคนคงจำได้ว่า มีกลุ่มเยาวชนไทยผู้กล้าหาญกลุ่มหนึ่งติดอยู่ในถ้ำนานถึง 17 วัน นั่นก็คือ เหล่าสมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของความตั้งมั่นและความกล้าหาญนี้ จึงเป็นเหตุผลที่คณะกรรมการโอลิมปิคสากลได้เชิญทีมหมูป่าอะคาเดมีมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกับนักกีฬาอื่น ๆ ยินดีต้อนรับทีมหมูป่า

ทั้งนี้ หลังจากคำกล่าวของนายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคสากล ทีมหมูป่าอะคาเดมีได้ลุกขึ้นยืน ทักทายผู้เข้าร่วมพิธีเปิดด้วยการไหว้แบบไทยอย่างงดงามและเป็นที่ประทับใจ โดยได้รับเสียงปรบมือและคำชื่นชมในพิธีเปิดและตลอดเส้นทางการเดินทางกลับออกจากพิธีเปิด


S__19980305

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ พล.ท.วีรชน เคยให้ข้อมูลว่า การเดินทางไปมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อนครั้งนี้ เป็นหนึ่งในโปรแกรม "13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี ขอบคุณชุมชนโลก" ระหว่างวันที่ 4–13 ต.ค. 2561 ซึ่งหลังจากเปิดโอลิมปิกฤดูร้อนแล้ว จะเดินทางเข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards ตามคำเชิญของสมาคม Asia Society Association และเข้าร่วมกิจกรรมขอบคุณชาวโลกและแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมร่วมกับเยาวชนในท้องถิ่น ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา




S__19980306

สำหรับค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้รับการสนับสนุนจากภาคส่วนต่าง ๆ ดังนี้ 1.การเดินทางเข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเยาวชนฤดูร้อน ณ กรุงบัวโนสไอเรส สาธารณรัฐอาร์เจนตินา ได้รับการสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบินและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ทั้งหมด จากคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี ซึ่งเป็นผู้เชิญเข้าร่วมกิจกรรม และคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการโอลิมปิกสากล ร่วมสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้กับคณะ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี คณะผู้ปกครอง และคณะร่วมเดินทาง ซึ่งการเชิญครั้งนี้ เนื่องจากทางไอโอซีเห็นว่า 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี เป็นนักกีฬาฟุตบอลที่เป็นตัวอย่างของนักกีฬาที่ดี มีความสามัคคี มีระเบียบวินัย มีความแข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ จะเป็นการสร้างขวัญ กำลังใจและแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนอื่น ๆ ทั่วโลกได้

2.การเดินทางไปเข้ารับรางวัล Asia Game Changer Awards ตามคำเชิญของสมาคม Asia Society Association ผู้เชิญเข้าร่วมกิจกรรมเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ให้แก่ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร (ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในปัจจุบัน) เป็นผู้เข้ารับรางวัลในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยมีนายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก และเด็กชายอดุลย์ สามอ่อน ร่วมเป็นสักขีพยาน

3.การเข้าร่วมกิจกรรมขอบคุณชาวโลกและแลกเปลี่ยนทางศิลปวัฒนธรรมและกีฬาร่วมกับเยาวชนในท้องถิ่น ณ นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา เป็นไปตามคำเชิญและได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนไทยในสหรัฐอเมริกาและภาคเอกชนของสหรัฐอเมริกา


S__19980307

รองโฆษกฯ ระบุด้วยว่า การเดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้ จะเป็นโอกาสสำคัญในการนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีของประเทศไทยในด้านต่าง ๆ อาทิ วัฒนธรรม ความร่วมมือ ความมีน้ำใจ เอื้ออาทร การรู้รักสามัคคี รวมทั้งการบริหารจัดการปัญหา หรือ สถานการณ์ภัยพิบัติที่ได้รับการยอมรับในระดับสากล ประกอบกับเดือน ต.ค. 2561 อยู่ในช่วงปิดภาคการศึกษา จึงไม่กระทบต่อการเรียนการสอน นอกจากนี้ การเดินทางของคณะ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี คณะผู้ปกครองและคณะร่วมเดินทางยังได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณและสิ่งของจากภาคเอกชนไทย อาทิ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ สนับสนุนตั๋วเครื่องบินในการเดินทางไปกลับกรุงเทพฯ-เชียงราย ให้กับคณะทั้งหมด True Vision สนับสนุนซิมโทรศัพท์ต่างประเทศให้คณะเดินทาง รวมถึงบริษัทไทยประกันชีวิตและบริษัทแกรนด์สปอร์ต สนับสนุนเสื้อผ้า กระเป๋าเดินทางและอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้แก่คณะเดินทาง

ทั้งนี้ การเดินทางของคณะ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี คณะผู้ปกครอง ซึ่งเดินทางไปยังสาธารณรัฐอาร์เจนตินาและสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 4–13 ต.ค. 2561 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เข้าร่วมกิจกรรมเท่านั้น โดยไม่มีการนัดหมายเจรจาผลประโยชน์ของ 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี กับเอกชนรายใดทั้งสิ้น


S__19980308

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์ กรณีถ้ำหลวง จ.เชียงราย ได้มอบหมายให้มีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการต่างประเทศ และทีมสหวิชาชีพจาก จ.เชียงราย ร่วมเดินทางกับคณะ เพื่อประสานงาน ดูแลอำนวยความสะดวกเท่าที่จำเป็นเท่านั้น


090861-1927-9-335x503-8-335x503

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว