กรมเจ้าท่าลงพื้นที่บ้านน้ำเค็ม เร่งสร้าง "เขื่อนกันทรายและคลื่น"

07 ต.ค. 2561 | 04:57 น.
กรมเจ้าท่ารุกยกระดับความปลอดภัยทางน้ำ ลงพื้นที่บ้านน้ำเค็ม อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา รับฟังความเห็นประชาชน พร้อมเดินหน้าสร้างเขื่อนกันทรายและคลื่น และขุดลอกร่องน้ำทางเรือเดิน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาช

นายสมศักดิ์ ห่มม่วง รองปลัดกระทรวงคมนาคม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมเจ้าท่า พร้อมด้วย นายสมภพ ปัญญาไวย์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 และนายสมพงษ์ จิรศิริเลิศ ผู้อำนวยการ สำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำ ร่วมพบปะประชาชน และหัวหน้าองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ลงพื้นที่เพื่อรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่บ้านน้ำเค็ม ต.เกาะคอเขา และ ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วง จ.พังงา

โดยได้รับความเดือดร้อนจากความตื้นเขินของร่องน้ำคลองน้ำเค็มและคลื่นลม ทำให้การเดินเรือในร่องน้ำไม่ปลอดภัย การจอดเรือบริเวณท่าเรือข้ามฟากบ้านน้ำเค็ม-เกาะคอเขาได้รับผลกระทบจากคลื่นลมในช่วงมรสุม เนื่องจากแนวสันทรายตามธรรมชาติที่มีส่วนช่วยกันคลื่นให้แก่ท่าเรือและการเดินเรือได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์สึนามิในปี 2547 ทำให้ร่องน้ำมีตะกอนทับถมอย่างรวดเร็วและการเดินเรือไม่ปลอดภัยช่วงฤดูมรสุม


S__37822498_0

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กรมเจ้าท่าได้รับทราบปัญหาแล้ว โดยเบื้องต้น ได้สั่งการให้สำนักพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำเข้าดำเนินการขุดลอกร่องน้ำคลองน้ำเค็มตามแนวร่องน้ำเดิม ขนาดความกว้างก้นร่องน้ำ 40 เมตร ลึก 2 เมตรจากระดับน้ำลงต่ำสุด คาดว่าจะสามารถเข้าดำเนินการได้ในช่วงต้นเดือน พ.ย. 2561 เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นการเร่งด่วน ซึ่งการแก้ไขปัญหาระยะยาว กรมเจ้าท่ามีแผนที่จะดำเนินการสร้างเขื่อนกันทรายและคลื่น และขุดลอกร่องน้ำทางเรือเดิน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนตามนโยบายของรัฐบาลและของกระทรวงคมนาคม


S__37822499_0

อย่างไรก็ตาม พื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตประกาศของสิ่งแวดล้อม กรมเจ้าท่าจึงได้ประสานงานกับสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการขอยกเว้นกรณีของทางราชการที่จำเป็นต้องกระทำเพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนที่ต้องสัญจรทางน้ำ เพื่อที่จะดำเนินการตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการก่อสร้างเขื่อนกันทรายและคลื่นต่อไป

e-book-1-503x62-7