"เครือข่ายแรงงาน" จี้ออก ก.ม. "ยกเลิกการจ้างงานที่ไม่มั่นคง"

07 ต.ค. 2561 | 04:30 น.
ช่วงเช้าวันนี้ (7 ต.ค. 2561) ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน มีกลุ่มมวลชนของกลุ่มคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย (คสรท.) และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) นำโดย นายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย จัดกิจกรรม "วันงานที่มีคุณค่าสากล" (Decent Work) ซึ่งตรงกับวันที่ 7 ต.ค. ของทุกปี เพื่อรณรงค์ให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณค่า พร้อมกับ 79 ประเทศทั่วโลก สมาชิกองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (International Labour Organization หรือ ILO)



2202925

โดย คสรท. และ สรส. เคลื่อนขบวนไปยังสำนักงานองค์การสหประชาชาติประจำประเทศไทย ถนนราชดำเนิน และร่วมกันอ่านแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลกําหนดนโยบาย กําหนดมาตรการยกเลิกการจ้างงานที่ไม่มั่นคงทั้งหลาย รวมทั้งเร่งออกกฎหมาย "พ.ร.บ.ป้องกันและขจัดการแรงงานเกณฑ์ หรือ แรงงานบังคับ พ.ศ. ...." เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี มีหลักประกันในการดํารงชีวิต มีความปลอดภัยในการทํางานของคนทํางานในทุกกลุ่มสาขาอาชีพ ซึ่งจะเกิดประโยชน์ต่อทุกฝ่าย ทั้งฝ่ายรัฐบาล ผู้ประกอบการ และคนทํางาน ซึ่งนั่นก็หมายถึงประโยชน์ของประเทศชาติ


S__70729766

แถลงการณ์ ระบุด้วยว่า เห็นได้จากความพยายามของคนงานในการก่อตั้งสหภาพแรงงานและการเจรจาต่อรองไม่ได้รับการคุ้มครองที่ดีพอ จนทําให้การเจรจาข้อเรียกร้องใช้เวลาหลายเดือนหรือเป็นปี และเมื่อตกลงกันแล้ว นายจ้างก็ยังละเมิดต่อข้อตกลง และที่รุนแรง คือ การละเมิดต่อกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่ กลไกรัฐ กลับไม่ดําเนินการใด ๆ ปล่อยให้เป็นการเผชิญหน้าระหว่างคนงานกับนายจ้าง บางครั้ง บางกรณี มีการข่มขู่คนงาน เอนเอียงเข้าข้างฝ่ายนายจ้าง แรงงานนอกระบบ คนรับงานไปทําที่บ้าน คนทํางานบ้าน ทํางานอิสระ แทบจะไม่มีหลักประกันใด ๆ ในอาชีพ แรงงานภาคเกษตรที่ต้องเผชิญกับราคาผลผลิตที่ตกต่ำและหนี้สิน และแรงงานข้ามชาติก็ยังต้องเผชิญกับการถูกละเมิดสิทธิการจ้างงานภาครัฐ ก็เป็นไปในลักษณะการจ้างงานแบบชั่วคราว ตามสัญญาจ้าง หรือ ให้เอกชนรับงานไปทําเป็นส่วน ๆ ไป ซึ่งการจ้างงานที่กล่าวมานี้เป็นนโยบายของรัฐบาล จึงได้แพร่ขจายดําเนินการในหน่วยงานของรัฐทุกกระทรวง ทั้งในส่วนกลางและระดับท้องถิ่น ซึ่งก่อให้เกิดความไม่มั่นคงในอาชีพ ดังเช่น พยาบาล เภสัชกร หรือ บุคลากรด้านสาธารณสุข แม้ลูกจ้างในระบบประกันสังคม


090861-1927-9-335x503-8-335x503

จากรูปแบบการจ้างงานที่หลากหลายรูปแบบดังที่กล่าวมา ทําให้คนทํางานในภาคส่วนต่าง ๆ ต้องเผชิญกับความไม่มั่นคงในการทํางาน การดําเนินชีวิตต้องอยู่แบบหวาดผวา ไม่สามารถวางแผนชีวิต ครอบครัวในอนาคตได้ เกิดภาวะความตึงเครียดของบุคคลและสังคม ดังนั้น ในวันงานที่มีคุณค่าสากลประจําปี 2561 ได้กําหนดข้อเสนอต่อรัฐบาล คือ "ยกเลิกการจ้างงานที่ไม่มั่นคง"



ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว