สนช.ขีดเส้นรัฐบาลส่งก.ม.ได้แค่สิ้นปี

06 ต.ค. 2561 | 07:29 น.
ขีดเส้นให้รัฐบาลส่งก.ม.ได้แค่สิ้นปี ไม่การันตีเสร็จทันอายุสนช.

วิษณุ

(นายวิษณุ เครืองาม)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (6 ตุลาคม) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรอบเวลาการเสนอกฎหมายของรัฐบาลต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ว่า รัฐบาลสามารถส่งได้เรื่อยๆพอกฎหมายเข้าสู่สนช.เมื่อมีรัฐบาลใหม่ รัฐธรรมนูญเปิดช่องให้รัฐบาลใหม่สามารถให้สภาฯพิจารณาต่อได้ภายใน 60 วัน แต่สนช.เกรงว่า กฎหมายจะคั่งค้างมากเกินไปจึงประสานขอให้รัฐบาลส่งได้จนถึงปลายปี 2561 แต่สนช.ไม่รับรองว่า กฎหมายเหล่านั้นจะเสร็จทันอายุของสนช

ส่วนกฎหมายที่ยังอยู่ในมือรัฐบาล จะส่งทันภายในกรอบเวลาดังกล่าวหรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า บางฉบับทัน บางฉบับไม่ทัน ฉบับที่ไม่ทันก็คงต้องทำต่อไป เหมือนที่รัฐบาลนี้เข้ามาก็เดินหน้ากฎหมายของรัฐบาลที่แล้วที่ค้างอยู่ในสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา เช่นเดียวกัน กฎหมายของรัฐบาลนี้ หากอยู่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ถ้ารัฐบาลใหม่จะเดินหน้าก็ทำได้

ผู้สื่ข่าวถามถึงร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะเสร็จทันภายในกรอบเวลาปลายปีหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทัน ส่วนที่นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กังวลว่ากฎหมายที่อยู่ในความรับผิดชอบ เช่น ร่าง พ.ร.บ.ขายฝาก จะส่งไปยังสนช.ไม่ทันกรอบเวลาดังกล่าวนั้น นายกอบศักดิ์ก็กังวลกฎหมายที่ตัวเองรับผิดชอบ รัฐมนตรีคนอื่นก็กังวลเช่นกัน สุดท้ายงานก็ไปกองที่คณะกรรมการกฤษฎีกา

595959859