เกาะติดเมกะโปรเจ็กต์ | รถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม-ชุมพร เชื่อมต่อเศรษฐกิจภาคใต้

06 ต.ค. 2561 | 09:30 น.
… รถไฟทางคู่เส้นทางนี้ จะเป็นช่วงการเชื่อมต่อกับช่วงนครปฐม-หนองปลาดุก-หัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร เป็นส่วนหนึ่งของโครงการภายใต้แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558-2565 เป็นการก่อสร้างรถไฟใหม่เพิ่มอีก 1 เส้นทาง ขนานไปกับทางรถไฟเดิม ระยะทางรวมประมาณ 421 กิโลเมตร ขนาดรางกว้าง 1 เมตร ก่อสร้างเป็นทางวิ่งระดับพื้นดิน ยกเว้น ช่วงสถานีหัวหิน เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับ ระยะทาง 4 กิโลเมตร ประกอบด้วย การก่อสร้างงานโยธาฯ และระบบราง 5 สัญญา และงานระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม 1 สัญญา

รถไฟทางคู่สายใต้ ช่วงนครปฐม-ชุมพร จัดเป็นโครงการสำคัญที่จะพัฒนาภาคใต้ให้เจริญได้อย่างรวดเร็วตามยุทธศาสตร์และเจตนารมณ์ของรัฐบาล ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการพัฒนาการเดินทางและการขนส่งให้มีความสะดวกสบาย ส่งเสริมพัฒนาศักยภาพเส้นทางการค้า การขนส่งสินค้าเกษตรและอุตสาหกรรม ให้มีความรวดเร็ว เปิดเส้นทางการท่องเที่ยวด้วยระบบรางทั่วประเทศ สร้างความคุ้มค่าต่องบประมาณการพัฒนาประเทศ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) จึงเร่งรัดทำงานตามยุทธศาสตร์ที่ได้รับมอบหมายภารกิจให้สำเร็จโดยเร็ว


TP12-3407-เกาะติด


ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทางนี้ จะดำเนินการก่อสร้างทางรถไฟใหม่ขนานไปกับทางรถไฟเดิม โดยจุดเริ่มต้นโครงการอยู่ที่สถานีรถไฟนครปฐม (กิโลเมตรที่ 53+800) และไปสิ้นสุดอยู่ที่สถานีรถไฟชุมพร (กิโลเมตรที่ 467+800) ระบบรางเป็นทางกว้าง 1 เมตร (Meter Gauge) มีระยะทางรวมประมาณ 421 กิโลเมตร มีจำนวน 59 สถานี เป็นสถานีระดับพื้นดิน จำนวน 58 สถานี และเป็นสถานียกระดับ จำนวน 1 สถานี มูลค่าการก่อสร้างงานโยธาฯ รวมประมาณ 33,982 ล้านบาท

โครงการได้มีการออกแบบสถานีที่มีรูปลักษณ์เน้นถึงสัญลักษณ์ หรือ จุดเด่นในท้องถิ่นนั้น ๆ โดยจะมีสถานีขนาดใหญ่ ขนาดกลาง ขนาดเล็ก (ก่อสร้างใหม่) และขนาดเล็ก (ปรับปรุงใหม่) จุดเด่นที่สำคัญยังอยู่ที่สถานีหัวหิน เพราะมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และอาคารสถาปัตยกรรมได้รับการยกย่องเป็นอาคารอนุรักษ์ ที่ก่อสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2454


……………….
คอลัมน์ : เกาะติดเมกะโปรเจ็กต์

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,407 วันที่ 7 - 10 ต.ค. 2561 หน้า 12

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เกาะติดเมกะโปรเจ็กต์ : รถไฟทางคู่ เส้นทางชุมพร-ระนอง ส่งเสริมการเดินทางเชื่อม 2 ฝั่งทะเล
เร่งศึกษาสถานีไอซีดี สนข.เล็งหาที่แปดริ้วรองรับขนส่งสินค้ารถไฟทางคู่


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว